Thứ Sáu, 27/01/2017, 12:05 (GMT+7)
.

Thị trường tết - Hút hàng ngày cuối năm.

Mua sắm tết đã vào cao điểm. Từ thành thị đến nông thôn, không khí mua bán nhộn nhịp khắp nơi. Đây được xem là thời điểm mà thị trường tiêu dùng hàng hóa nhộn nhịp nhất trong năm, với số lượng tăng cao, phong phú về chủng loại, hình thức đẹp, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Đông đảo người dân mua sắm tết tại Co.op Mart Mỹ Tho.
Đông đảo người dân mua sắm tết tại Co.op Mart Mỹ Tho.

KHÔNG CÓ KHAN HIẾM HÀNG

Vào thời điểm này, lượng hàng hóa tết bày bán tại các cửa hàng bán lẻ, siêu thị, chợ truyền thống từ thành thị đến nông thôn đã tăng đáng kể về số lượng, chủng loại, nhất là các mặt hàng thiết yếu như: Hàng tiêu dùng, bánh kẹo, mứt, lương thực, thực phẩm, nông sản, các sản phẩm khô...

Theo ghi nhận tại các cửa hàng kinh doanh cá khô ở chợ Mỹ Tho hiện luôn tấp nập khách hàng. Các tiểu thương từ các chợ trong tỉnh đổ về lấy hàng khiến cho không khí mua bán luôn náo nhiệt. Giá các loại khô vào dịp tết năm nay không có nhiều biến động so với ngày thường. Sức mua cũng đã bắt đầu tăng lên. Cụ thể, tôm khô có giá bán dao động từ 1 - 1,2 triệu đồng/kg tùy loại. Khô cá lóc, cá sặc rằn có giá bán từ 120.000 - 250.000 đồng/kg… 

Theo nhiều tiểu thương kinh doanh ở các chợ truyền thống, khách đi chợ cũng đã đông hơn. Bởi thời điểm này nhiều doanh nghiệp (DN) đã bắt đầu cho công nhân, lao động nghỉ tết nên nhiều người đã tranh thủ đi mua sắm tết. Do đó, sức mua hiện đã tăng và sẽ còn tăng cao hơn trong những ngày tới.
Theo nhận định của cơ quan chức năng, dù sức mua đang tăng nhưng do lượng hàng cung ứng dồi dào, chủng loại phong phú nên khó có khả năng xảy ra “sốt” giá vào thời điểm cuối. Riêng một số mặt hàng trái cây, hoa chưng cúng và rau, củ, quả, trứng gà, vịt, bánh mứt tăng nhẹ theo tâm lý tiêu dùng ngày tết. Tại khu vực chuyên kinh doanh các loại bánh, mứt tết trên đường Lê Văn Duyệt (phường 1, TP. Mỹ Tho), giá một số loại mứt tăng từ 5 - 10% so với thời điểm tết năm ngoái.

Riêng thịt heo thì nhiều thương lái dự báo, giá bán trong dịp tết này sẽ có khả năng giảm, dù sức mua tăng lên. Nguyên nhân là nguồn cung heo tết vẫn còn rất lớn. Hiện giá heo hơi được các thương lái thu mua chỉ còn ở mức 3 - 3,2 triệu đồng/tạ.

Ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc Co.op Mart Mỹ Tho cho biết, lượng khách tìm đến siêu thị mua sắm trong những ngày giáp tết vừa qua tăng khá cao. Để tiếp tục phục vụ tốt nhu cầu mua sắm tết của khách hàng, Co.op Mart Mỹ Tho đã tăng quầy phục vụ tính tiền và nới rộng khung giờ mở cửa từ 7 - 22 giờ.

Riêng tại các cửa hàng bách hóa của Hợp tác xã (HTX) Thương mại - Dịch vụ Phường 1 (TP. Mỹ Tho), lượng khách hàng đến mua sắm tết rất đông. Ở tất cả các cửa hàng bách hóa của HTX đều có gian hàng bán hàng bình ổn giá, đặc biệt một số cửa hàng bách hóa còn trưng bày gian hàng tết nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân.

Ông Huỳnh Kim Tuấn, Giám đốc HTX Thương mại - Dịch vụ Phường 1 cho biết, sức mua tại các cửa hàng bách hóa thuộc hệ thống HTX đã tăng từ 30 - 40% so với ngày thường. Các mặt hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, bia, nước ngọt đang là mặt hàng chủ lực, chiếm phần lớn doanh số bán ra.

Đến thời điểm này, từ kênh phân phối chợ truyền thống cho đến kênh mua sắm hiện đại là siêu thị, cửa hàng tiện ích đều sẵn sàng cho mùa kinh doanh tết. Với hệ thống phân phối hàng hóa khá lớn trên địa bàn tỉnh, với khoảng 172 chợ, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị và hàng ngàn cửa hàng tiện ích sẽ bảo đảm cung cấp cho thị trường lượng hàng hóa phong phú, đa dạng.

Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh còn có 7 DN tham gia thực hiện việc dự trữ hàng hóa phục vụ tết với lượng hàng hóa tết được dự trữ tăng từ 40 - 50% so với kế hoạch đăng ký. Các DN cũng đã mở trên 10 điểm bán hàng bình ổn giá. Tại các điểm bán, các DN đều có treo băng rôn để thông báo là điểm bán hàng bình ổn thị trường và hàng hóa được niêm yết giá cụ thể, rõ ràng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua sắm.

Theo nhận định của Sở Công thương, mặc dù sức mua trong những ngày cận tết đã  tăng khá mạnh, nhưng thị trường vẫn chưa có sự biến động lớn về giá cả; đồng thời cũng khó có khả năng xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá vào cao điểm mua sắm tết.

Vận chuyển hoa tại làng hoa Mỹ Tho.
Vận chuyển hoa tại làng hoa Mỹ Tho.

HOA TẾT: HẠ GIÁ NGÀY 30

Những ngày cận tết, nhà vườn tất bật cung cấp hoa, thương lái lựa chọn, từng đoàn xe nối đuôi nhau chở hoa đi khắp mọi miền. Có thể nói, người trồng hoa năm nay từ thất vọng đầu vụ cho đến vỡ òa hạnh phúc vào giờ cuối. Nguyên nhân, thời tiết không thuận lợi trong quá trình trồng nhưng đến khi cuối vụ, giá bán rất cao. Nhiều người không còn “hàng” để đáp ứng nhu cầu của thương lái.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Kiều, ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) cho biết, năm nay gia đình trồng trên 7.000 giỏ hoa cúc Hà Lan, mào gà. Ngay từ đầu vụ, mưa dầm liên tục, hoa kém phát triển; đến gần cuối vụ lại xuất hiện những trận mưa cuối mùa kéo dài đã khiến không ít nhà vườn lo lắng. Nhiều ruộng hoa cũng bị thiệt hại. Nhưng với kinh nghiệm trồng hoa nhiều năm, gia đình bà Kiều đã xử lý tốt các loại bệnh, từng chậu hoa khoe sắc đúng ngay dịp tết nên rất được thương lái chú ý.

Nhận định về thị trường hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2017, ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị, thành tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để theo dõi chặt về khả năng cung cầu, giá cả hàng hóa tết. Với sự chuẩn bị chu đáo về hàng tết, giám sát chặt chẽ về thị trường, tỉnh Tiền Giang kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa hoặc tăng giá đột biến, đảm bảo cho người dân có một mùa tết đầm ấm, an toàn và tiết kiệm.

“Năm nay được mùa nhưng giá bán chưa được cao. Bởi hằng năm, chúng tôi đều có mối lái đặt mua trước nên chỉ bán được 80.000 đồng/cặp hoa cúc Hà Lan, 60.000 đồng/cặp mào gà. Đến ngày 27 tháng Chạp, thời điểm đã rất cận tết nhưng vẫn có nhiều thương lái đến hỏi mua với giá từ
100.000 - 110.000 đồng/cặp. Tuy nhiên, tôi đã hứa bán cho mối quen nên không thể quỵt lời được. Do đó, mỗi cặp hoa phải chịu lỗ từ 20.000 - 30.000 đồng. Biết trước hoa sẽ hút do các tỉnh miền Trung năm nay thất mùa, nhưng trồng hoa là vậy, không dám “neo” lại” - bà Kiều nói.

Có mặt tại ruộng hoa của ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác hoa tươi Mỹ Phong vào chiều 26 tháng Chạp, có rất nhiều thương lái điện thoại hỏi mua cúc vàng hòe với giá 150.000 đồng/cặp nhưng ông trả lời không có hàng. Nhiều thương lái đến trả giá hoa cát tường 75.000 - 90.000 đồng/cặp nhưng ông nhất quyết  đòi giá 100.000 đồng/cặp. Còn các loại cúc Hà Lan, mâm xôi, hoa mào gà thì không còn giỏ nào để bán. Ông Nhung cho biết, số lượng hoa có trổ muộn nhưng không đáng kể. Tuy vậy, giá bán năm nay cao hơn 30% so với giá hoa năm rồi. Đa số người trồng hoa năm nay đều trúng mùa, lãi lớn.

Năm nay, Làng hoa Mỹ Tho cung ứng cho thị trường  trên 1 triệu giỏ hoa các loại. Trong đó, cúc và vạn thọ chiếm khoảng 70%, còn lại là những loại hoa như: Cát tường, mào gà, dạ yên thảo, dừa cạn, kim cúc, thu hải đường... Ngoài ra, người dân TP. Mỹ Tho cũng cung cấp cho thị trường khoảng 30.000 chậu kiểng các loại như: Mai vàng, bông giấy, sứ… Ông Đinh Ngọc Tùng, Trưởng Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho cho biết: “Năm nay, giá các loại hoa tăng khá cao, người trồng không đủ cung cấp cho thương lái. Nhiều người tìm đến làng hoa mua đành thất vọng trở về. Đây là điều đáng mừng, đáng phấn khởi đối với người trồng”.

Trái ngược với niềm vui của người trồng hoa thì Chợ Hoa xuân Mỹ Tho lại kém rộn ràng so với các năm trước. Nhiều lô hoa đã đăng ký bán còn bỏ trống. Những tuyến đường 30 - 4, Rạch Gầm, Lê Lợi, Trưng Trắc… trước đây được “giành giựt” nhau thì nay bỏ trống rất nhiều. Nguyên nhân, hoa tết hút hàng, đa số hộ trồng đều sang hết cho thương lái. Cũng có một số hộ đã đăng ký bán tại chợ hoa này nhưng lại chuyển hướng lên các tỉnh miền Đông Nam bộ và miền Trung.

Bà Nguyễn Thị Huệ, phường 9 (TP. Mỹ Tho) bán hoa vạn thọ tại đường Trưng Trắc cho biết, năm nay số lượng người bán hoa, kiểng tại chợ hoa xuân giảm rất nhiều. Mấy năm trước, chủ đăng ký lô ở đây “giành giựt” nhau từng tấc, nhưng năm nay lại trống trơn. Hy vọng số lượng người bán giảm, nhu cầu của người dân tăng. Có như vậy, người trồng hoa trễ hoặc không đẹp mới mong tiêu thụ hết lượng hoa mình trồng.

Còn ông Hồ Nguyễn Duy, xã Vĩnh Thành (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) bày bán 40 gốc mai vàng trên đường 30 - 4 ở Chợ Hoa xuân Mỹ Tho cho biết: “Mấy ngày nay, bày ra nhưng chưa bán được cây nào. Năm nay, mai vàng tập trung về đây nhiều nên giá bán cũng rất khác nhau. Nhiều hộ được giá nào bán giá nấy. Riêng tôi, đến thời điểm 30 Tết mới biết được mình thắng hay thua”.

Dạo quanh một vòng chợ hoa, số lượng hoa mào gà, cúc các loại chiếm số lượng rất ít. Hoa vạn thọ cũng không nhiều như các năm trước và chỉ có lác đác vài lô bày bán quất. Nhưng thay vào đó, chợ hoa năm nay lại bày bán rất nhiều mai vàng. Theo ghi nhận, giá các loại mai vàng từ vài trăm ngàn đồng đến cả trăm triệu đồng/cây. Quất có giá từ 120.000 đồng đến 2,5 triệu đồng/chậu. Cúc các loại có giá từ 100.000 - 150.000 đồng/cặp…

Sáng 30 tết, nhiều chợ hoa từ thành thị đến nông thôn đều có nhiều, chủ yếu là vạn thọ, cúc, mai; giá đã hạ nhiều so với đầu mùa, cặp hoa cúc đẹp chào giá 60.000đồng. Mai vàng nhiều cây hạ giá gần phân nữa. Cặp QL 50 thuộc xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, nhà vườn đem hoa lên đường tiếp thị rất nhiều. Theo những hộ mua bán ở đây, thì do ít người mua nên, phải hạ giá, dù tính ra không còn lời bao nhiêu.

Chợ trái cây Vĩnh Kim trong những ngày giáp tết.
Chợ trái cây Vĩnh Kim trong những ngày giáp tết.

CHỢ TRÁI CÂY VĨNH KIM: KÉM NHỘN NHỊP NHỮNG NGÀY GIÁP TẾT

Dù những ngày qua, lượng trái cây về chợ trái cây Vĩnh Kim (chợ đầu mối trái cây lớn bậc nhất của tỉnh) đã tăng hơn trước nhưng vẫn còn rất thấp so với cùng thời điểm mọi năm. Đó là nhận định của nhiều chủ vựa trái cây ở chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim.

Anh Mười, chủ vựa trái cây Mười Điệu đang theo dõi tình hình mua và xuất sa pô cho biết, vựa của anh mua và bán rất nhiều loại trái cây. Có thể nói, chưa có năm nào mà lượng trái cây về chợ ít như năm nay. Mọi năm vào thời điểm này lượng trái cây về chợ rất nhiều và tăng lên từng ngày nhưng năm nay chưa bằng 50% so với cùng thời điểm năm rồi. Có thể do năm nay tháng đủ nên trái cây về chợ tăng chậm hơn năm rồi. Tuy nhiên, đó là yếu tố không đáng kể.

Nguyên nhân lượng trái cây về chợ tết năm nay thấp chủ yếu là năng suất của hàng loạt cây ăn trái giảm mạnh do ảnh hưởng của hạn, mặn và thời tiết bất thường trong năm qua. Đặc biệt, vú sữa thu hoạch đợt tết bị giảm năng suất từ 70 - 80% càng làm cho chợ trái cây Vĩnh Kim kém nhộn nhịp hơn. “Mọi năm vào thời điểm này, mỗi ngày vựa của tôi mua và xuất đi các tỉnh, thành miền ngoài trên 20 tấn. Vậy mà đến nay, mỗi ngày vựa của tôi chỉ mua và xuất đi khoảng 10 tấn. Chúng tôi chỉ còn trông chờ vào 2 ngày quyết định nữa là 27 và 28 Tết” - anh Mười cho biết.

Chị Bùi Thị Hoài, tiểu thương cung ứng trái cây cho thị trường TP. Hồ Chí Minh lý giải thêm, những năm trước tình hình bán trái cây vụ tết thường xuyên bị ế ẩm cộng với việc miền Trung bị lũ lụt nên năm nay, nhiều tiểu thương mua bán trái cây sang tay, chủ vựa không dám mạnh tay mua vào vì sợ bị “ôm hàng” càng làm giảm lượng trái cây về chợ.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Tổ trưởng Tổ Quản lý chợ trái cây Vĩnh Kim cho biết, dù những ngày qua lượng trái cây về chợ có tăng lên nhưng nhìn chung thấp hơn cùng kỳ năm rồi khoảng 50%, trong đó vú sữa tết giảm sản lượng về chợ lên đến 70%. Có điều khá bất ngờ, dù lượng trái cây về chợ giảm mạnh nhưng giá của nhiều loại trái cây vẫn chưa tăng mạnh.

Thực tế từ ngày 24 âm lịch đến nay, giá của một số loại trái cây đã bắt đầu tăng nhưng mức độ tăng chưa cao, do nhu cầu trái cây từ thị trường miền Trung, miền Bắc tăng chậm. Cụ thể, những ngày qua, lượng trái cây về chợ chỉ trên 400 tấn/ngày. Còn về giá sa pô, vú sữa Lò Rèn, cam sành (loại cơi) ở mức khoảng 30.000 đồng/kg, bưởi da xanh 56.000 đồng/kg, bưởi Năm Roi 26.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ 35.000 đồng/kg, thanh long ruột trắng trên 20.000 đồng/kg, vú sữa Lò Rèn Cần Thơ 25.000 đồng/kg, vú sữa nâu 14.000 đồng/kg, cam dây 20.000 đồng/kg. “Mức giá của phần lớn loại trái cây đến thời điểm này chưa thay đổi nhiều so với năm rồi. Trong đó, chỉ có một vài loại trái có mức giá tăng hơn năm rồi, các loại trái cây còn lại đều có mức giá từ bằng đến thấp hơn cùng thời điểm năm rồi” - ông Sơn nói.

NHÓM PV KINH TẾ

Vào thời điểm những ngày giáp tết hiện nay, dưa hấu là mặt hàng được nhiều người bày bán trên vỉa hè ở các tuyến đường nội ô TP. Mỹ Tho, chủ yếu là các loại dưa hấu chưng tết như: Dưa hấu xanh trái tròn, dưa hấu vàng trái tròn… Với giá bán các loại dưa hấu từ 14.000 - 16.000 đồng/kg. Đặc biệt còn có sự xuất hiện của dưa hấu hồ lô (do tạo hình), với giá bán từ 300.000 - 350.000 đồng/cặp tùy lớn, nhỏ; dưa hấu được khắc chữ, khắc hình có giá bán từ 150.000 - 250.000 đồng/trái, tùy theo trọng lượng của trái dưa hấu và độ phức tạp của chữ, của hình được khắc.

Theo những người bán dưa hấu ở vỉa hè này, dưa hấu chủ yếu được lấy ở tỉnh Long An và các địa phương trong tỉnh như: Gò Công, Cai Lậy… Giá bán dưa hấu chưng tết năm nay cũng tăng từ 4.000 - 6.000 đồng/kg so với thời điểm năm rồi và sức mua hiện vẫn chưa cao.

 

.
.
.