Chủ Nhật, 09/04/2017, 06:39 (GMT+7)
.

Cá tra xuất vào Mỹ trở lại với tên gọi catfish

Nếu trước đây, người Mỹ tìm mọi cách để cá tra Việt Nam không được gọi là catfish (cá da trơn) mà buộc phải đổi tên thành tra fish, thì từ 1-9 tới đây, cá tra xuất khẩu vào thị trường này sẽ trở lại tên cũ.

ca tra
Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Vân Anh

Theo trang thông tin về tin tức thủy sản SeafoodSourse, từ ngày 1-9-2017, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ giám sát cá da trơn, cá tra với một tên gọi thống nhất là catfish. Tức là, sau thời điểm này, cá tra của Việt Nam, lâu nay vẫn phải dùng tên gọi tra fish sẽ chuyển thành catfish.

Theo đó, cho đến khi quyết định trên có hiệu lực, cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ vẫn chịu sự kiểm tra của Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA); còn sau thời điểm 1-9, USDA sẽ làm thay công việc này của FDA, kiểm tra tất cả các khâu của chuỗi sản xuất ở Việt Nam, từ khi ươm trứng cho đến sản phẩm đóng gói cuối cùng

Tên gọi catfish là một câu chuyện dài của con cá tra Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ban đầu, cá tra xuất khẩu sang thị trường này dưới tên gọi là catfish nhưng đến năm 2002, phía Mỹ yêu cầu Việt Nam không được sử dụng tên catfish ghi trên bao bì khi xuất vào thị trường này. Vì thế, cá tra, cá basa buộc phải lấy tên tra fish khi xuất vào Mỹ.

Tuy nhiên đến năm 2008, USDA đưa ra quy định mới là Luật Nông nghiệp 2008 (Farm bill 2008), trong đó, gộp cả hai nhóm Ictalurus và Pangasius (Ictalurus là loài cá da trơn có nguồn gốc từ khu vực Bắc Mỹ và Pangasius là loài cá da trơn nhập khẩu từ nước ngoài - chủ yếu là từ Việt Nam) dưới tên gọi chung là catfish (cá da trơn). Đồng nghĩa với đó, USDA sẽ thay thế FDA ở khâu kiểm tra, giám sát sản phẩm này.

Lúc đó, phía Việt Nam, cụ thể ở đây là VASEP đã lên tiếng phản đối chuyện đưa cá tra của Việt Nam trở về tên gọi catfish.

Như vậy, sau 15 năm, cuối cùng cá tra Việt Nam cũng phải sử dụng lại tên gọi catfish khi xuất khẩu vào thị trường Mỹ như đề cập ở trên. Năm 2016, Mỹ là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam nhưng bước sang năm 2017, VASEP cho biết, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ thay thế Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.