Thứ Hai, 12/06/2017, 20:50 (GMT+7)
.

Để nhiều tàu vi phạm, lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tại Hội nghị triển khai Công điện 732/CĐ-TTg ngày 28-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài vào sáng 8-6.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ năm 2012 đến nay, Tiền Giang có tổng cộng 24 tàu cá, với 215 thuyền viên bị nước ngoài bắt giữ. Trong đó, nước ngoài đã trả về 139 người, còn lại 76 người đang bị tạm giữ. Riêng 5 tháng đầu năm nay, Tiền Giang có 10 tàu cá, với 72 thuyền viên bị nước ngoài bắt giữ.

Trước tình hình này, ông Phạm Anh Tuấn yêu cầu: Các ngành chức năng và ngư dân phải chấn chỉnh ngay việc này; nghiêm cấm hành vi xâm phạm trái phép vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản. Sở NN&PTNT tuyên truyền, tập huấn cho các chủ tàu, thuyền trưởng các quy định pháp luật về thủy sản của Việt Nam, quốc tế. Thanh tra chuyên ngành tăng cường thực thi pháp luật, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thủy sản trên các vùng biển. Bộ Chỉ huy Bội đội Biên phòng kiểm soát chặt chẽ tàu cá khi xuất, nhập bến. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức đưa tàu cá và ngư dân ra nước ngoài khai thác trái pháp luật hoặc môi giới chuộc tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ về nước trái phép…

* Ông Trịnh Công Minh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, nước ngoài sẽ thả 26 ngư dân của Tiền Giang về nước do trước đó đánh bắt trái phép ở vùng biển nước bạn. Sở NN&PTNT, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng và Sở Nội vụ cũng đã bàn cách để tiếp nhận những thuyền viên này.

SĨ NGUYÊN
 

.
.
.