Thứ Năm, 25/01/2018, 08:50 (GMT+7)
.

11 nước sẽ ký hiệp định CPTPP vào tháng 3

Sau hai ngày họp ở Tokyo (Nhật Bản), các nhà đàm phán của 11 nước thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhất trí ký hiệp định này vào tháng 3 tới.

Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm 23-1.
Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm 23-1.

Tờ Nikkei Asian Review đưa tin phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm 23-1, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết CPTPP sẽ được ký tại Chile vào ngày 8-3. Sau khi được ký kết, CPTPP sẽ có hiệu lực nếu có ít nhất sáu nước phê chuẩn.

“11 nước sẽ tham gia lễ ký kết. Chúng tôi sẽ không thay đổi ngày tổ chức lễ ký”, ông Toshimitsu Motegi nói.

Bên cạnh đó, vị bộ trưởng này cũng cho biết, Nhật sẽ giải thích cho Mỹ về tầm quan trọng của CPTPP để thuyết phục Mỹ quay lại hiệp định này.

Trong số hơn 1.000 điều khoản của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tên gọi trước đây của CPTPP, chỉ có 22 điều khoản tạm thời hoãn thực hiện bao gồm các điều khoản còn gây tranh cãi trong lĩnh vực dược phẩm. Các điều khoản này sẽ được đàm phán trở lại nếu Mỹ tái gia nhập hiệp định.

Sau khi nội dung cơ bản của CPTPP đạt được ở Đà Nẵng vào tháng 11 năm ngoái, các nước thành viên chủ yếu tiếp tục đàm phán về bốn điều khoản còn bất đồng. Hai điều khoản liên quan đến công ty nhà nước của Malaysia cũng như dịch vụ và đầu tư ở Brunei cuối cùng đã được đưa vào danh sách hoãn thực hiện.

Tuy nhiên, tại Tokyo, các nhà đàm phán gặp khó khăn khi đàm phán hai vấn đề liên quan đến Canada và Việt Nam. Vấn đề thứ nhất là Canada nhất quyết yêu cầu được miễn trừ tham gia các điều khoản về hàng hóa và dịch vụ văn hóa. Vấn đề thứ hai là Việt Nam muốn kéo dài thời gian ân hạn đối với các điều khoản liên quan đến quyền của người lao động.

Cuối cùng, các thành viên nhất trí sẽ đàm phán riêng và ký kết các thỏa thuận bổ sung về với Canada và Việt Nam trong các vấn đề này.

Những thành viên tham gia hiệp định CPTPP bao gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Các thành viên này đóng góp 12,9% GDP thế giới và 14,9% thương mại toàn cầu.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.