Thứ Bảy, 13/10/2018, 07:34 (GMT+7)
.

"Cà phê doanh nghiệp" ở xứ Gò

Mô hình “Cà phê doanh nghiệp (DN)” được huyện Gò Công Tây triển khai đến nay khoảng nửa năm, giúp địa phương và DN gắn kết với nhau hơn.

Mô hình “Cà phê DN” được huyện Gò Công Tây thực hiện từ tháng 5-2018, vào thứ Bảy của tuần đầu tiên trong tháng. Đây là kênh hữu ích giúp lãnh đạo địa phương và DN gần gũi nhau hơn; đồng thời, giúp các DN có điều kiện gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm.

Huyện Gò Công Tây luôn đồng hành, hỗ trợ DN.
Huyện Gò Công Tây luôn đồng hành, hỗ trợ DN.

Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng cho biết, trong buổi “Cà phê DN”, ngoài sự tham gia của các DN trên địa bàn huyện còn có một số DN quan tâm, mong muốn đầu tư vào huyện hoặc có liên kết với các DN trên địa bàn huyện (chủ yếu là những DN liên quan đến tiêu thụ sản phẩm ngành hàng nông nghiệp).

Trong buổi “Cà phê DN”, ngoài lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện còn có sự góp mặt của lãnh đạo các phòng, ban như Thuế, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… Điều đáng nói, địa phương rất quan tâm đến kinh tế tập thể, nên hầu hết các buổi “Cà phê DN”, huyện đều mời các hợp tác xã (HTX), đặc biệt là những HTX nông nghiệp cùng tham dự.

Theo Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng, buổi “Cà phê DN” còn là điều kiện để các DN địa phương kết nối với các DN đầu mối, từ đó hàng hóa lưu thông được nhanh hơn, tăng thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, ngoài việc ủng hộ các chủ trương, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các DN còn tham gia công tác xã hội rất tốt.

Nói về ý tưởng tổ chức mô hình “Cà phê DN”, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng cho biết, xuất phát từ việc mỗi năm lãnh đạo địa phương chỉ gặp gỡ DN vài lần nên nhiều khó khăn, vướng mắc của các DN chưa được lắng nghe, giải quyết kịp thời.

Nhiều DN ngại kiến nghị bằng văn bản, bởi họ ngại “đụng chạm” đến cơ quan nhà nước. Do đó, địa phương mới tổ chức mô hình “Cà phê DN” để tạo sự gần gũi, nhằm giúp DN thoải mái nêu lên ý kiến. Qua những buổi “Cà phê DN”, có rất nhiều đề xuất, kiến nghị đã được nêu lên.

Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng chia sẻ thêm: “Qua buổi “Cà phê DN”, địa phương tạo được mối quan hệ gần gũi với các DN. Qua đó kịp thời lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh của DN về giao thông, điện, nước, vốn… DN gặp khó ở khâu nào, địa phương sẽ có chỉ đạo để các phòng chuyên môn xem xét ngay. Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền, địa phương sẽ yêu cầu các phòng chuyên môn liên hệ với cơ quan cấp trên để xin chủ trương.

Ông Lê Minh Thái, Chủ tịch Chi hội DN huyện Gò Công Tây - Giám đốc Công ty TNHH TM-DV-XD Minh Thái cho biết, qua tham khảo nhiều nơi, Chi hội DN huyện thấy rằng, ở những địa phương vùng sâu, vùng xa, khi DN có việc cần trao đổi với lãnh đạo địa phương thường rất khó tiếp cận. Việc tổ chức mô hình “Cà phê DN” đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN.

Cụ thể, thế mạnh của huyện là nông nghiệp, các HTX có nhiều nhưng quy mô, tầm vóc rất nhỏ. Sau khi mô hình “Cà phê DN” ra đời, các HTX đã liên kết được với một số DN để tiêu thụ sản phẩm. “Qua buổi “Cà phê DN”, nhiều kiến nghị của DN đã được lãnh đạo huyện giải quyết hoặc cho ý kiến ngay tại chỗ; đồng thời, DN biết được mình đang “vướng” ở đâu để thực hiện, góp phần rút ngắn thời gian. Tới đây, Chi hội DN huyện sẽ cố gắng kêu gọi một số DN trên lĩnh vực khác đến hợp tác với các DN trên địa bàn huyện” - ông Lê Minh Thái cho biết thêm.

Ông Huỳnh Văn Danh, Giám đốc Công ty TNHH Vinh Hiển chia sẻ: “Tham gia nhiều lần, tôi thấy “Cà phê DN” là mô hình hay. Đây là điều kiện để chính quyền và DN gắn kết, gần gũi với nhau hơn, tâm tư ý kiến của DN sẽ được lãnh đạo huyện giải đáp. Qua đây, DN còn có thể kết nối trong công việc làm ăn, tăng thêm thu nhập”.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Gò Công Tây Phan Văn Phước cho biết, qua buổi “Cà phê DN”, nhiều DN đã được đơn vị giải đáp, tư vấn các chính sách liên quan đến thuế; chính sách ưu đãi đầu tư về thuế; thực hiện các khâu kế toán, hóa đơn, chứng từ…

Chi cục Thuế huyện căn cứ vào chính sách, pháp luật thuế hiện hành để hướng dẫn cho các DN, HTX thực hiện kê khai, nộp thuế theo đúng quy định. Những chính sách ưu đãi về thuế cũng được đơn vị hướng dẫn cho các DN, HTX thực hiện. Qua những lần hướng dẫn, giải đáp, các DN rất hài lòng. Trong thời gian tới, Chi cục Thuế huyện sẽ soạn thảo, cập nhật các chính sách ưu đãi mới về thuế để cho DN nắm bắt kịp thời…

Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng cho biết thêm: “Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục duy trì mô hình “Cà phê DN”. Bên cạnh đó, huyện sẽ mời thêm một số DN khởi nghiệp tham gia “Cà phê DN” để lắng nghe ý kiến. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các DN này gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm từ các DN khác. Từ cơ sở đó làm cho những DN khởi nghiệp “mạnh lên” và lan tỏa thêm tinh thần khởi nghiệp cho những người khác”.

M. THÀNH

.
.
.