Thứ Ba, 23/10/2018, 14:48 (GMT+7)
.

Quán buffet có xu hướng "nở rộ"

Thời gian gần đây, các quán buffet “mọc lên” nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP. Mỹ Tho. Các quán này đã gây được sự chú ý và đón nhận của nhiều người.

Quán buffet “mọc lên” ngày càng nhiều trên địa bàn TP. Mỹ Tho.
Quán buffet “mọc lên” ngày càng nhiều trên địa bàn TP. Mỹ Tho.

“PHONG TRÀO” BUFFET

Buffet không phải là loại hình ăn uống mới với nhiều người, song thời gian gần đây loại hình ẩm thực này phát triển mạnh trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện ở TP. Mỹ Tho có khoảng 6 - 7 quán ăn buffet. Trong đó, món nướng được các quán ưu tiên lựa chọn để phục vụ thực khách.

Có mặt tại quán buffet Kim Ngân (đường Nguyễn An Ninh, phường 3, TP. Mỹ Tho), chúng tôi thấy có rất nhiều người đến đây ăn. Giá mỗi suất ăn 99.000 đồng, thực khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn phong phú.

Thoạt nhìn qua, thực đơn buffet rất phong phú, với khoảng vài chục món từ thủy - hải sản cho đến thịt, các món tráng miệng… Các món ăn được chứa trong những khay riêng, thực khách muốn ăn món nào thì chọn món đó.

Hiện tại theo ghi nhận của chúng tôi, “phong trào” buffet không chỉ có ở TP. Mỹ Tho, mà đã lan sang một số địa phương lân cận trên địa bàn tỉnh như huyện Châu Thành, huyện Chợ Gạo, TX. Cai Lậy. Nhiều quán buffet ra đời làm cho loại hình ăn uống này thêm sự cạnh tranh.

Chủ quán buffet Kim Ngân chia sẻ, kể từ ngày quán chuyển sang kinh doanh ẩm thực buffet, khách đến quán nhiều hơn, đặc biệt là những bạn trẻ.

Giá 99.000 đồng/người chỉ dành cho các món ăn (không bao gồm nước giải khát hay các nước uống khác). Để giữ “chân khách”, quán luôn đặt chất lượng lên hàng đầu nên đã giữ được nhiều khách quen.

Có thể nói, kinh doanh ẩm thực hình thức buffet đang thật sự thu hút được nhiều người dân trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Loại hình ẩm thực khá mới này đang được các bạn trẻ nhiệt tình đón nhận.

Em Hồng Thủy (phường 8, TP. Mỹ Tho) chia sẻ: “Điều thu hút em đến ăn buffet là có thể thưởng thức được nhiều món ăn”. Còn anh Trần Văn Sơn (phường 9, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Chỉ với 99.000 đồng, mình có thể ăn được nhiều món ăn, giá cả lại vừa túi tiền”.

Để thu hút thực khách, các quán ăn buffet trên địa bàn TP. Mỹ Tho đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mại. Theo đó, khi đi với một số lượng người nhất định, thực khách sẽ được khuyến mãi nhiều món như cua, ghẹ, tôm, bê…

Tại quán buffet Kim Ngân, từ thứ Hai đến thứ Sáu, khi đến ăn 2 người, thực khách sẽ được khuyến mãi 1 con cua biển hoặc nhiều món ăn khác. Còn tại quán buffet Lê Nguyễn (đường Lê Thị Hồng Gấm, TP. Mỹ Tho), khách đến ăn 3 người sẽ được khuyến mãi 0,5 kg bê thui, 6 người tặng 1 kg tôm…

VÀ " VĂN HÓA BUFFET "

Có một thực tế, khi đi ăn buffet nhiều người vẫn hay nói với nhau câu “cửa miệng”: “Ăn để không lỗ”, hay “ăn cho đủ tiền”. Do đó, một số người cứ vô tư lấy thức ăn rồi bỏ thừa lại, vì cho rằng ăn nhiều hay ít cũng trả bao nhiêu đó tiền.

Một số chủ quán buffet tại TP. Mỹ Tho chia sẻ rằng, một số khách đến ăn buffet để thưởng thức, nhưng cũng có một số người đến ăn “để không lỗ”. Một số người đến ăn để lại thức ăn thừa rất nhiều, dù quán có nhắc nhở.

Anh Nguyễn Phước Định, nhân viên một công ty tại Khu công nghiệp Mỹ Tho chia sẻ: “Có nhiều người suy nghĩ rằng, đi ăn buffet nên ăn cho nhiều để không lỗ. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng ăn buffet là để thưởng thức chứ không phải ăn cho no, cho đủ tiền”.

Chuyện khách lãng phí đồ ăn đang là vấn đề khiến nhiều chủ quán buffet đau đầu. Để tránh tình trạng này, nhiều quán buffet không còn cách nào khác ngoài việc nhắc nhở khách không lãng phí đồ ăn, không để thức ăn thừa.

Tuy nhiên, do các quán buffet đang cạnh tranh với nhau, nhiều quán rất hạn chế nhắc nhở do sợ mất lòng khách. Do đó, quan trọng hơn hết là ý thức của mỗi người khi đi ăn buffet. Hơn ai hết, mỗi người chúng ta hãy là thực khách có văn hóa khi ăn buffet.

M. THÀNH

.
.
.