Thứ Bảy, 15/12/2018, 15:47 (GMT+7)
.

Đưa xoài cát Hòa Lộc phục vụ hành khách của Viet Nam Airlines

Nhiều hoạt động kết nối cung - cầu, dự trữ, giao thương hàng hóa đã và đang được các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện vào thời điểm cuối năm 2018 nhằm góp phần thúc đẩy ngành Thương mại - Du lịch phát triển với những bước tăng trưởng mới.

Nhộn nhịp giao thương vào dịp cuối năm.
Nhộn nhịp giao thương vào dịp cuối năm.

Bên cạnh kế hoạch dự trữ hàng hóa vào dịp Tết Nguyên đán năm 2019 do Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công thương đã phối hợp các sở, ngành tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài nước định hướng xuất khẩu, như: Hội chợ Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2018 do Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại tỉnh Bến Tre; Hội chợ Kinh tế thương mại biên giới Trung - Việt (Hà Khẩu) lần thứ 18, năm 2018 tổ chức tại Trung tâm Thương mại Quốc tế Hà Khẩu Trung Quốc - ASEAN (huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc)...

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến, xây dựng thương hiệu cũng như tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường cho các sản phẩm trái cây chủ lực của tỉnh, chú trọng thị trường trong nước.

Một trong những hoạt động thương mại trọng tâm những tháng cuối năm 2018 là tăng cường công tác xúc tiến thương mại, với mặt hàng trái cây đặc sản của tỉnh, qua các kênh phân phối hiện đại như: Siêu thị, trung tâm thương mại, tăng cường kết nối tiêu thụ trái cây với các đối tác như Viet Nam Airlines, các trung tâm du lịch của cả nước…

Một trong những nét mới là Sở Công thương đang thương thảo để chuẩn bị trước mắt là đưa trái xoài cát Hòa Lộc phục vụ tại các chuyến bay của Viet Nam Airlines, sau đó sẽ tiếp tục với các loại trái cây khác. Tiền Giang cũng rất hy vọng hành khách trên các chuyến bay của Viet Nam Airlines sẽ được thưởng thức xoài cát Hòa Lộc của Tiền Giang.

Tuy nhiên, điểm nhấn quan trọng của ngành Thương mại - Du lịch được chú trọng vào Phố Đặc sản Tiền Giang. Theo đó, sau khi hoàn thành công trình Phố Đặc sản Tiền Giang (tại khu Bến phà Rạch Miễu cũ - phường 6, TP. Mỹ Tho), tại đây sẽ có các gian hàng phục vụ trái cây đặc sản của tỉnh.

Đây là nơi thu hút khách du lịch cũng như người dân đến tham quan và thưởng thức đặc sản Tiền Giang, trong đó có trái cây. Theo thông tin mới nhất, chủ đầu tư Phố Đặc sản Tiền Giang đang cố gắng tập trung nguồn lực để thực hiện hoàn thành và đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Một trong những điểm nhấn khác là các ngành, địa phương cũng đang phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu về mặt hàng trái cây của tỉnh để từ đó có cơ sở hỗ trợ doanh nghiệp định hướng trong sản xuất cũng như định hướng thị trường.

Đồng thời, tỉnh cũng đang phối hợp với Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) xây dựng Đề án “Hoàn thiện mô hình xuất khẩu trái cây tại Tiền Giang”.

Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của tỉnh, các sở, ngành cũng đang tập trung kết nối cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cung cấp hàng hóa nông sản cho Siêu thị EB Mỹ Tho như: Hợp tác xã Rau an toàn Gò Công, Hợp tác xã Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công, Hợp tác xã Hòa Lộc, Công ty TNHH Chăn nuôi gia cầm Năm Hưởng, Công ty TNHH Bình Minh Agrico..

Nhằm mục tiêu phát triển bền vững, các sở, ngành cũng đang tập trung hỗ trợ các khâu sản xuất, phân phối tiêu thụ đối với các mặt hàng chủ lực của tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công thương thực hiện kế hoạch khảo sát, hỗ trợ doanh nghiệp và tổ chức đại diện hộ nông dân trong việc tổ chức, thực hiện liên kết Cánh đồng lớn; giám sát, phối hợp xử lý các tranh chấp hợp đồng.

Cùng với đó là tập huấn phổ biến các quy định có liên quan về hợp đồng liên kết tiêu thụ nông sản như: Tổ chức lớp tập huấn về hợp đồng liên kết tiêu thụ nông sản, tổ chức lớp bồi dưỡng về kỹ năng, kiến thức cho đối tượng là đại diện các tổ chức đại diện nông dân về cách sử dụng máy vi tính, cách truy cập khai thác thông tin trên Internet, cách trao đổi hình ảnh nông sản qua các ứng dụng mạng xã hội, email... để rút ngắn thời gian trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp và tổ chức đại diện nông dân, nhằm thúc đẩy quá trình liên kết, sản xuất...

A.P

.
.
Liên kết hữu ích
.