Thứ Sáu, 01/03/2019, 21:35 (GMT+7)
.

Giá lúa gạo đã "chuyển biến tích cực"

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, sau chỉ đạo mua dự trữ 200.000 tấn lúa gạo cùng với thông tin Trung Quốc nhập 100.000 tấn thì giá lúa gạo ở ĐBSCL đã có chuyển biến tích cực.
 
Trả lời báo chí chiều ngày 1/3 về việc giá lúa giảm dẫn đến Thủ tướng phải ra chỉ thị gấp đồng thời tổ chức Hội nghị bàn giải pháp “giải cứu”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: "Sau khi Thủ tướng chỉ đạo mua dự trữ 200.000 tấn lúa gạo cùng với thông tin Trung Quốc nhập 100.000 tấn thì giá lúa gạo ở đồng bằng sông Cửu Long đã có chuyển biến tích cực. Hiện giá lúa ổn định ở mức 4.500 đồng đến 4.600 đồng/kg".Hiện giá lúa ổn định ở mức 4.500 đồng đến 4.600 đồng/kg.
a
Giá lúa hiện ổn định ở mức 4.500 đồng đến 4.600 đồng/kg.
Trong khi đó, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải chỉ rõ vấn đề, "vừa qua nguồn cung lúa gạo tăng trong khi cầu không có biến động lớn" đã gây ra khủng hoảng thừa.
 
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đây là bản chất của cung và cầu, khi cung vượt quá cầu thì giá gạo "không được như mong đợi của người dân và cơ quan quản lý".
 
Trước thực trạng đó, cơ quan chức năng đã đến một số địa phương như Đồng Tháp - nơi có lượng gạo bán lớn để đề xuất việc tạm trữ, thu mua gạo của bà con.
 
"Tuy nhiên, ngoài việc giải quyết trước mắt như vậy thì việc sản xuất phải gắn với đầu ra, giải cứu không phải là giải pháp lâu dài. Để làm được phải có sự chỉ đạo chung của Chính phủ, sự đồng hành của Bộ Nông nghiệp và các Bộ ngành liên quan", ông Hải nói.
 
Trước đó, báo cáo của Bộ NN&PTNT cho thấy, từ cuối 2018, giá lúa tươi (IR50404) tại ruộng có dấu hiệu sụt giảm. Đầu tháng 2/2019 sụt xuống 4.200-4.400 đồng/kg; loại thóc hạt dài (OM 504) giảm còn 4.500 đồng/kg. Khối lượng gạo xuất khẩu tháng 1/2019  sụt giảm cả về giá cả, khối lượng và giá trị.
 
Nguyên nhân được cho là do thiếu đơn hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Cụ thể, một số doanh nghiệp lớn chưa ký kết hợp đồng xuất khẩu gạo với đối tác bên ngoài. Chẳng hạn, Tổng Công ty Lương thực miền Nam và miền Bắc chưa ký kết hợp đồng xuất khẩu gạo dẫn đến Công ty Lương thực miền Nam chưa tổ chức thu mua lúa; Công ty Lương thực miền Bắc chưa có kế hoạch hợp tác với doanh nghiệp ở TP. Cần Thơ trong việc thu mua lúa…
 
Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Công Thương TP. Cần Thơ cho biết hằng năm, các ngân hàng thương mại cấp định mức cho vay đối với các doanh nghiệp theo hợp đồng xuất khẩu gạo được ký kết. Nhưng doanh nghiệp xuất khẩu gạo chưa ký kết hợp đồng xuất khẩu nên kế hoạch giải ngân của ngân hàng hạn chế và bị cắt giảm hạn mức cho vay, gây khó khăn trong việc thu mua lúa.
 
Thủ tướng Chính phủ sau đó đã chỉ đạo các tổng công ty lương thực thực hiện đúng Nghị định 157, mua dự trữ 5% theo quy định. Tiếp tục thực hiện sớm kế hoạch xuất khẩu cho Philippines 200.000 tấn gạo và các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đã xác định mua của Việt Nam trong giai đoạn này là 100.000 tấn gạo.
 
Thủ tướng đề nghị Bộ NN&PTNT làm việc với Bộ Tài chính thống nhất chủ trương, biện pháp thu mua gạo để hỗ trợ cho các hộ dân trồng rừng ngay trong mùa xuân này.
 
Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm xem xét tăng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp và coi đây là chủ trương của Chính phủ nhằm đảm bảo vốn cho việc thu mua.
 
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nhà nước và 2 tổng công ty lương thực có chủ trương cụ thể bằng các nguồn lực khác nhau chỉ đạo mua kịp thời, sớm nhất lúa gạo cho người dân.
 
Bộ Công Thương tiếp tục cùng Bộ NN&PTNT tìm thị trường mới để tiêu thụ lúa dài hơi hơn cho người dân, không chỉ Trung Quốc, thị trường lớn, các thị trường ở khu vực ASEAN, cũng như các nước khác đang có nhu cầu, nhất là khi chúng ta tham gia một số hiệp định thương mại mới gần đây, trên cơ sở chất lượng gạo của Việt Nam được đánh giá không kém gạo của các nước khác.
 
(Theo enternews.vn)
 
.
.
.