Chủ Nhật, 27/10/2019, 10:12 (GMT+7)
.

Cấm xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc, giá heo trong nước "hạ nhiệt"

Sau khi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường tuyên bố cấm xuất khẩu tiểu ngạch heo sang thị trường Trung Quốc, lập tức kéo giá loại sản phẩm này ở thị trường trong nước “hạ nhiệt” trở lại.

1
Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyến bố cấm xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc khiến giá heo trong nước "hạ nhiệt". Trong ảnh là thương lái gom heo xuất bán sang Trung Quốc. Ảnh: Hoài Linh/Tuổi Trẻ.

Hồi đầu tháng 10 năm nay, giá heo thị trường nội địa liên tục tăng sốc, có lúc đạt 6,5- 6,7 triệu đồng/tạ (100 kg) ở thị trường tỉnh Đồng Nai- nơi được mệnh danh là "thủ phủ" heo cả nước. Thế nhưng, sau tuyến bố cấm xuất khẩu tiểu ngạch heo sang thị trường Trung Quốc của vị lãnh đạo ngành nông nghiệp, lập tức kéo giá heo trong nước “hạ nhiệt” trở lại.

Theo đó, tại buổi làm việc với các doanh nghiệp và trang trại chăn nuôi ở tỉnh Hưng Yên diễn ra hôm 16-10, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, các trang trại, doanh nghiệp tuyệt đối không được xuất khẩu tiểu ngạch heo sang thị trường Trung Quốc.

Tại buổi làm việc diễn ra lúc bấy giờ, ông Cường cho biết, giá thịt heo trong nước tăng nhanh thời gian qua do tác động của dịch tả heo châu Phi, khiến sản lượng loại sản phẩm này giảm 8,2%. Cùng với đó, tình trạng găm giữ heo chờ giá và việc chuyển heo sang thị trường Trung Quốc tiêu thụ cũng là nguyên nhân đẩy giá heo tăng cao.

Trong bối cảnh đó, vị tư lệnh ngành nông nghiệp tuyên bố không được xuất khẩu tiểu ngạch heo sang thị trường Trung Quốc.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai xác nhận, tại cuộc họp với các doanh nghiệp lớn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra các biện pháp nhằm không cho giá heo tăng cao, ảnh hưởng đến người tiêu dùng. “Trong đó, đặc biệt bộ trưởng nói luôn là không xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc”, ông nói và cho rằng đây là một trong những lý do khiến giá heo trong nước nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng đã “hạ nhiệt” trở lại trong thời gian gần đây.

Liên quan đến đánh giá tình trạng găm giữ heo dẫn đến giá loại sản phẩm này tăng cao thời gian qua, ông Công cho rằng, đó là thông tin không chính xác. “Bởi, thực tế người chăn nuôi, doanh nghiệp lúc nào cũng mong heo mau đến lứa để xuất bán ở thời điểm có lợi như thời gian qua”. ông cho biết.

Ngoài yếu tố tuyên bố cấm xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc như đã nêu ở trên, theo ông Công, việc Mỹ- Trung đã đạt một phần thỏa thuận trong cuộc chiến thương mại theo hướng Trung Quốc đồng ý nhập khẩu thịt heo từ Mỹ cũng đã khiến giá loại sản phẩm này ở Trung Quốc “dịu lại”, qua đó, cũng tác động đến cả Việt Nam.

Một yếu tố khác, dù không nhiều, đó là việc heo từ Thái Lan “chảy” sang Việt Nam cũng khiến giá heo trong nước "hạ nhiệt".

Ông Công cho biết, hiện giá heo ở khu vực tỉnh Đồng Nai đang được giao dịch quanh mức 6 triệu đồng/tạ, tức đã giảm khoảng 0,5-0,7 triệu đồng/tạ so với thời điểm hồi đầu tháng 10 năm nay.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, dù chỉ mới tuyên bố cấm xuất tiểu ngạch heo sang Trung Quốc, nhưng thực tế đã khiến giá giảm. Điều này, rõ ràng đã ảnh hưởng không ít đến quyền lợi của người chăn nuôi, nhất là khi phải chịu lỗ khi giá heo xuống thấp trong một thời gian dài như vừa qua.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.