Thứ Hai, 04/11/2019, 15:54 (GMT+7)
.
HỢP TÁC XÃ THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ PHƯỜNG 1 - TP. MỸ THO:

Đứng vững trong "vòng xoáy" thị trường

Với phương châm ổn định và bền vững, Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Phường 1 - TP. Mỹ Tho (gọi tắt là Hợp tác xã) đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, tạo uy tín với đối tác và khách hàng. Đến nay, Hợp tác xã đã trở thành địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng trong tỉnh.

Với kết quả hoạt động kinh doanh hiệu quả, đơn vị đã được tặng Bằng khen, Giấy khen của bộ, ngành Trung ương, địa phương. Đặc biệt, đơn vị vừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Hợp tác xã đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. 	                                                                                                           				                                         Ảnh: THU HOÀI
Hợp tác xã đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thu Hoài

Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ; trong đó chuyên làm đại lý phân phối hàng hóa cho các công ty, nhà sản xuất; đồng thời, tổ chức các cửa hàng bán lẻ hàng hóa phục vụ các khu dân cư.

Giám đốc Hợp tác xã Huỳnh Kim Tuấn cho biết: “Được thành lập từ năm 1978 với tên gọi là Hợp tác xã Tiêu thụ Phường 1, đơn vị có chức năng phân phối hàng hóa cho người dân trong thời kỳ bao cấp. Năm 1996, đơn vị tiến hành đại hội và quyết định đổi tên thành Hợp tác xã hiện nay.

Có thời điểm khó khăn tưởng chừng phải giải thể, nhưng với quyết tâm cùng nỗ lực bền bỉ, Hợp tác xã đã trở thành đơn vị kinh tế tập thể hoạt động có hiệu quả trong điều kiện chuyển từ cơ chế bao cấp sang cơ chế thị trường”.

Để có được thành quả như hôm nay, Ban Giám đốc Hợp tác xã chủ động liên hệ làm đại lý cho một số công ty và đã tạo được uy tín trong việc tiêu thụ sản phẩm, kinh doanh qua hình thức “gối đầu”.

Bên cạnh việc chuyên phân phối độc quyền sản phẩm của các tập đoàn, công ty như: Tập đoàn Vinamilk, Công ty Dầu ăn Marvela, Công ty Romano, Unilever, Masan, Thiên Long Hoàn Cầu… trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Hợp tác xã còn tập trung vào bán lẻ hàng hóa.

“Nhờ nhạy bén khai thác tận gốc nguồn hàng, làm đại lý nhiều công ty lớn nên lượng hàng hóa ổn định, giá bán phù hợp với người tiêu dùng. Vì vậy, việc kinh doanh của Hợp tác xã ngày càng thuận lợi, dần đi vào quỹ đạo phát triển”-  ông Tuấn cho biết thêm.

Thật vậy, nếu năm 2004, Hợp tác xã chỉ có 1 cửa hàng bán lẻ với gần 130 nhân viên, thì đến nay đã phát triển lên được 6 cửa hàng bán lẻ tại TP. Mỹ Tho, huyện Cai Lậy, Cụm công nghiệp Trung An, Cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh, với 351 nhân viên làm việc tại các cửa hàng. Mặt bằng kinh doanh cũng dần được mở rộng theo nhu cầu của người tiêu dùng vào từng thời điểm.

Nếu năm 2004, Hợp tác xã chỉ làm đại lý phân phối hàng hóa cho 14 công ty, thì đến nay làm đại lý phân phối cho 24 công ty, nhà sản xuất. Hợp tác xã còn là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và thực hiện Chương trình bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội.

Vào các dịp tết, Hợp tác xã tổ chức các xe bán hàng lưu động theo giá sỉ, bán hàng kèm khuyến mãi… cho người dân nông thôn. Đến nay, Hợp tác xã phân phối bao phủ toàn bộ các hộ kinh doanh từ lớn đến nhỏ. Theo đó, số lượng khách hàng sỉ từ dưới 1.000 vào năm 2004, đến nay đã tăng lên 2.800 khách hàng lớn, nhỏ.

Tuy nhiên, hiện nay Hợp tác xã cũng gặp không ít khó khăn do ngày càng nhiều cửa hàng bán lẻ “mọc” lên, cạnh tranh khốc liệt, như: Hệ thống Bách Hóa Xanh, cửa hàng tiện ích…, với nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng mua sắm, nên đã chia bớt thị phần các cửa hàng bán lẻ của Hợp tác xã. Trước thực trạng này, Hợp tác xã phải năng động hơn trong việc đề ra chiến lược kinh doanh.

Theo đó, Ban Giám đốc Hợp tác xã nhanh chóng điều chỉnh phương thức kinh doanh; chỉ đạo nhân viên phải luôn tạo hình ảnh mới mẻ, hàng hóa phong phú, đa dạng, nhất là phải đảm bảo chất lượng, phục vụ ân cần, chu đáo, tăng thêm dịch vụ hậu mãi.

Bên cạnh đó, để giảm chi phí và tự chủ trong vận chuyển hàng hóa, Hợp tác xã đã thành lập đội xe với 20 chiếc để đưa hàng hóa phục vụ người dân khắp nơi trong tỉnh, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn khó khăn trong việc đi lại.

Nhờ linh động trong kinh doanh với những bước đi hợp lý cùng sự nỗ lực của tập thể cán bộ, thành viên, Hợp tác xã đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Hợp tác xã không chỉ giải tỏa được các áp lực cạnh tranh, mà còn duy trì tốt hoạt động kinh doanh, mở rộng thị phần.

Chỉ tính trong 9 tháng năm 2019, doanh số bán của Hợp tác xã trên 688 tỷ đồng, đạt trên 68% kế hoạch năm 2019; luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách; đời sống cán bộ, nhân viên từng bước được nâng lên. Mỗi năm, Hợp tác xã còn tài trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết cho nhân viên gặp khó khăn về nhà ở.

HOÀI THU

.
.
.