Thứ Sáu, 15/11/2019, 16:03 (GMT+7)
.

Tập trung phát triển văn hóa - xã hội song song với phát triển kinh tế

(ABO) Sáng 15-11, Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 10 đối với vùng phía Tây.

Hội nghị do đồng chí Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo; đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì. Tham dự hội nghị còn có sự tham dự của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; lãnh đạo Đảng ủy, UBND các huyện, thị phía Tây

Đồng chí Lê Văn Hưởng (bên phải) phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Lê Văn Hưởng (bên phải) phát biểu tại hội nghị.

Qua thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy, các huyện, thị thuộc vùng phía Tây có sự liên kết trong phát triển kinh tế, xã hội, hạ tầng giao thông; các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn phát huy hiệu quả, môi trường đầu tư, thủ tục hành chính, an ninh trật tự, môi trường, các vấn đề an sinh xã hội được quan tâm giải quyết.

Trong 9 tháng năm 2019, hoạt động sản xuất nông nghiệp trong vùng tương đối ổn định. Giá một số loại trái cây chủ lực được duy trì ở mức cao, tạo sự phấn khởi cho nông dân. Công tác phòng, chống dịch bệnh được tập trung triển khai thực hiện, đặc biệt là khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi.

Đối với phát triển công nghiệp và các khu, cụm công nghiệp, đến nay Khu công nghiệp Long Giang (huyện Tân Phước) đã mời gọi đầu tư lấp đầy và cho thuê gần 83% diện tích; Cụm công nghiệp An Thạnh (huyện Cái Bè) đã đi vào hoạt động, lấp đầy 100% diện tích, thu hút 34 dự án với tổng vốn đầu tư trên 240 tỷ đồng.

Các đại biểu làm việc tại Hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Từ năm 2017 đến nay, các huyện, thị thuộc vùng phía Tây đã xây dựng và nâng cấp 18 chợ. Hiện nay, các huyện, thị trong vùng có tổng cộng 66 chợ và 1 Co.opmart Cai Lậy. Ngoài ra, các huyện, thị trong vùng đang đầu tư và mời gọi đầu tư 7 chợ, khu thương mại - dịch vụ và siêu thi.

Cùng với đó, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, cung cấp điện và nước sạch tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện, cụ thể: Trải nhựa 9 tuyến đường tỉnh, thực hiện Tiểu dự án “Kiểm soát và giảm rủi ro do lũ vùng Ba Rài - Phú An”, xây dựng hoàn thiện ô đê bao khép kín bảo vệ vườn cây ăn trái...

Tại hội nghị, lãnh đạo các huyện, thị vùng phía Tây, một số sở, ngành của tỉnh đã nêu lên một số thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 10; đồng thời, đề xuất, kiến nghị một số vấn đề nhằm tạo điều kiện để phát triển - kinh tế đô thị, liên kết vùng, nhất là các nội dung liên quan đến xây dựng nông thôn mới, sản xuất cây ăn trái và phát triển khu, cụm công nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Hưởng đề nghị các huyện, thị trong vùng bên cạnh việc phát triển kinh tế, cũng cần phải tập trung phát triển văn hóa - xã hội, chăm lo đời sống, tinh thần cho người dân. Về xây dựng các công trình giao thông, các huyện, thị cần tính toán lập kế hoạch cụ thể. Vấn đề nước sạch, các huyện, thị cần rà soát lại chất lượng nước và giá thành các điểm cấp nước sạch trên địa bàn; đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập Quy hoạch phát triển vùng cây ăn trái, đồng thời lập kế hoạch xử lý ô đê bao phòng tránh lũ…

CAO THẮNG

.
.
.