Thứ Tư, 22/01/2020, 14:12 (GMT+7)
.

Hoa, trái "nóng" lên từng ngày

Trái cây về chợ đầu mối tăng cao.
Trái cây về chợ đầu mối tăng cao.

Càng gần tết, thị trường "nóng" lên từng ngày, trong đó sôi động nhất là hoa, kiểng , trái cây.

SÔI ĐỘNG CHỢ HOA XUÂN

Dù đã trưa (21-1) nhưng người dân đổ về Chợ hoa Xuân Canh Tý 2020 ở Quảng trường Trung tâm tỉnh Tiền Giang vẫn rất đông. Xe ba gác máy thay phiên nhau vận chuyển hoa, kiểng vào các lô bán;  vận chuyển hoa, kiểng của người dân vừa mới mua về nhà. Bà Lâm Thị Tuyết Nhi (khu phố 1, phường 9, TP. Mỹ Tho) cùng gia đình đi chợ hoa cho biết, cận tết rồi, gia đình tranh thủ mua hoa, kiểng về nhà chưng tết. Hằng năm, gia đình bà thường chờ đến 30 tết mới mua hoa, kiểng nên chất lượng hoa, kiểng không còn đẹp. Năm nay, đến giờ gia đình mua được 4 chậu cúc Hà Lan, 4 chậu vạn thọ, 2 chậu mào gà và 1 cây mai vàng. Giá bán tại chợ cũng không cao hơn bao nhiêu so với tại ruộng hoa.

Trong 2 ngày qua, xe vận chuyển mai vàng của Nguyễn Văn Hải (ấp An Lạc Thượng, xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) liên tục đưa mai về chợ hoa để bán. Vừa bán được chậu mai vàng cho khách với giá 1,5 triệu đồng, ông Hải cho biết, mấy ngày đầu, ông chỉ bán được trên 20 cây mai vàng, nhưng đến nay số lượng bán tăng mạnh. Hiện nay, mỗi ngày ông bán được từ 10 đến 15 cây mai vàng.

Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang Lê Thị Bé Phượng cho biết, những ngày qua, lượng người đổ về Chợ hoa Xuân Canh Tý 2020 ngày càng đông hơn. Tiểu thương đăng ký bán hoa, kiểng tại đây cũng bắt đầu tăng số lượng. Chúng tôi thường xuyên đến hỏi thăm tình hình mua bán của tiểu thương tại chợ hoa. Các tiểu thương cũng cho biết, người dân thường tập trung mua hoa, kiểng vào các ngày 28, 29 và 30 tết”.

SỨC “NÓNG” TỪ CÁC CHỢ TRÁI CÂY

Có mặt tại chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim (xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) lúc trời hừng sáng ngày 21-1, chúng tôi chứng kiến không khí mua bán trái cây nơi đây rất nhộn nhịp. Dòng người chen chúc các lối đi vào chợ. Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt (ấp Vĩnh Thới, xã Vĩnh Kim) mua cặp dưa hấu về nhà chưng tết tươi cười cho biết: “Hằng năm, gia đình tôi vệ sinh nhà cửa xong rồi mới đi mua trái cây về chưng trên mâm ngũ quả. Nhưng năm nay, tôi tranh thủ thời gian rảnh đi chợ tết mua luôn trái cây về chưng. Năm nay, giá các loại trái cây không tăng nhiều so với tết năm rồi”.

Mặc dù bận rộn cung cấp hàng cho khách nhưng bà Nguyễn Ngọc Yến, chủ vựa bán trái cây tại chợ Vĩnh Kim cho biết: “Năm nay, đa số trái cây đều trúng mùa, sản lượng về chợ nhiều nên giá ít biến động. Chỉ trong 2 ngày 25 và 26 tết, gia đình đã mua trên 3 tấn trái cây các loại để cung cấp cho thị trường. Dự kiến, các ngày 28, 29 và 30 tết, lượng trái cây sẽ còn tăng lên”.

Tại chợ Thạnh Trị (phường 4, TP. Mỹ Tho) sáng 21-1, không khí mua bán náo nhiệt hơn bao giờ hết. Tiếng cười nói của những công nhân, chủ các vựa vang cả góc chợ. Bà Nguyễn Thị Hải Chuyền (phường 7, TP. Mỹ Tho) tay mang dưa hấu, quýt, xoài, mãng cầu Xiêm cho biết, năm nay giá các loại trái cây ít biến động so với năm rồi. Cụ thể, dưa hấu tròn đẹp có giá 15.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc 120.000 đồng/kg, quýt 40.000 đồng/kg, mãng cầu Xiêm loại 1 có giá 27.000 đồng/kg. Với giá này, người dân chấp nhận được.

Theo Ban Quản lý chợ trái cây Thạnh Trị, 2 ngày qua, lượng trái cây về chợ tăng khoảng 30% - 40%. Các mặt hàng chủ yếu là xoài, bưởi, khóm, dưa hấu, quýt đường… Giá các loại trái cây có biến động nhưng không nhiều, số lượng đủ cung cấp cho thị trường vào những ngày tới.

KHÔNG THIẾU THỊT HEO TẾT

Ngày 26 và 27 tết, các chợ trên địa bàn TP. Mỹ Tho như: Thạnh Trị (phường 4), chợ Mỹ Tho (phường 1) khá đông đúc. Nhưng nhu cầu thịt heo vẫn không cao so với năm rồi. Bà Nguyễn Thị Sáu, chủ sạp thịt heo Sáu Bình Đức tại chợ Thạnh Trị cho biết, năm nay sức mua thịt heo giảm gần một nửa so với năm rồi. Do đó, hiện giá thịt heo trên thị trường chỉ còn cao hơn từ 30.000 - 40.000 đồng/kg so với năm rồi. Trong khi đó, thịt heo tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích có giá thấp hơn nên người mua lựa chọn mua ở những nơi này. Tại chợ Mỹ Tho, nguồn thịt heo về chợ trong những ngày này cũng không nhiều như các năm trước. Nguyên nhân do sức tiêu thụ thịt heo rất chậm. “Nguồn thịt heo trên thị trường không thiếu” - Đó là khẳng định của nhiều tiểu thương.

Theo đánh giá của Sở Công thương, giá thịt heo tại một số chợ khá ổn định so với ngày trước. Riêng chợ Gò Công có biến động tăng khá mạnh so với ngày trước; cụ thể thịt ba rọi tăng 35.000 đồng/kg, sườn non tăng 20.000 đồng/kg, thịt đùi tăng 25.000 đồng/kg…

Theo khảo sát thị trường và ý kiến của nhiều tiểu thương, cơ quan chuyên môn, tết năm nay thịt heo không dồi dào như những năm trước, nhưng sẽ không thiếu hụt và khó diễn ra tình trạng găm hàng, sốt giá. Bởi hiện các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ đã tăng nguồn hàng cung ứng lên gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Ưu điểm lớn nhất của các cửa hàng bán lẻ này là nguồn thịt heo có xuất xứ rõ ràng, an toàn thực phẩm và được người tiêu dùng tín nhiệm. Ngoài ra, trong điều kiện hiện nay, người dân có thể thay thế thịt heo bằng các loại thịt có nguồn cung cấp lớn trên thị trường như thịt gà, bò, vịt, kể cả thủy, hải sản hoặc có thể sử dụng thịt heo đông lạnh.

SĨ NGUYÊN

.
.
.