.

Gạch, Ngói Mỹ Xuân: Tốp đầu của ngành gạch, ngói

Cập nhật: 10:19, 03/02/2020 (GMT+7)

Sau 10 năm thành lập và đi vào hoạt động, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Đại Hữu (ấp Tân Thạnh, xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) từng bước khẳng định vị thế, các sản phẩm gạch, ngói do công ty sản xuất được người tiêu dùng tín nhiệm. 

Nhờ chú trọng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm gắn với đầu tư công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm, sản phẩm gạch, ngói mang nhãn hiệu Mỹ Xuân được xếp vào tốp đầu ngành gạch, ngói quốc gia. 

Ông Lưu Văn Tâm (bìa phải) giới thiệu các dòng sản phẩm ngói do công ty  sản xuất.
Ông Lưu Văn Tâm (bìa phải) giới thiệu các dòng sản phẩm ngói do công ty sản xuất.

ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ

Để nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí nhân công, công ty đầu tư thiết bị robot gắp gạch trị giá khoảng 5 tỷ đồng (do Tập đoàn ABB Thụy Sĩ sản xuất). Theo đó, gạch sau khi được cắt, di chuyển và tập kết ở cuối băng tải đến khi đủ số lượng sẽ được robot gắp và chất lên pallet để đưa vào hầm sấy nhờ các xe goòng.

Cánh tay robot mỗi lần có thể gắp được 80 viên gạch (tương ứng với 2 chu kỳ hoạt động của máy nhào đùn) và tổng thời gian gắp, chất đầy gạch lên pallet (chiều cao 7 lớp với tổng số 560 viên) chỉ khoảng 90 giây. Ở công đoạn này, robot có thể thay thế khoảng 25 lao động thủ công mỗi ngày.

Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ lò đốt Tuynel (công nghệ của Cộng hòa Liên bang Đức) để nung và sấy gạch, ngói đã giúp công ty giải quyết tốt vấn đề môi trường trong suốt quy trình sản xuất. Theo đó, tại hầm nung (có tổng chiều dài 93 m; trong đó, vùng đốt dài 35 m), khi gạch sấy khô được di chuyển đến vùng đốt sẽ tự bốc cháy, nung chín và sau đó được di chuyển đến khu vực làm nguội thành phẩm.

Đồng thời, nhiệt lượng từ vùng đốt sẽ được hệ thống đường ống dẫn trở lại hầm sấy để sấy gạch theo chu kỳ khép kín (lò nung hoạt động liên tục từ năm 2013 đến nay), với tổng số 11.200 viên gạch (chất trên 20 xe goòng) được sấy trong mỗi đợt mà không phải tốn thêm chi phí nhiên liệu. Quy trình sản xuất mỗi viên ngói cũng được tiến hành theo quy trình tương tự, riêng công đoạn tráng men (nhiều màu) được thực hiện công phu hơn. 

Theo ông Lưu Văn Tâm, các sản phẩm do công ty sản xuất hiện đã được Viện Năng suất chất lượng Deming (Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng) chứng nhận phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia - QCVN 16:2017 của Bộ Xây dựng; trong đó, gạch rỗng đất sét nung (loại 2 lỗ và 4 lỗ), gạch đặc đất sét nung (gạch đinh đặc) được phép sử dụng dấu hợp quy của Deming.
 

KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ

Ông Ngô Thành Cương, Tổng Giám đốc công ty cho biết, các sản phẩm gạch, ngói do công ty sản xuất mang nhãn hiệu Mỹ Xuân (gồm gạch, ngói đất sét nung và tráng men với nhiều chủng loại) đạt giải thưởng “Sao vàng đất Việt”, “Giải vàng chất lượng quốc gia năm 2015”, được công nhận là hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018 do người tiêu dùng bình chọn và được xếp thứ 3 trong tốp sản phẩm đứng đầu của ngành sản xuất gạch, ngói trong cả nước (cùng với Viglacera Hạ Long và Công ty CP Gạch ngói Đồng Nai), với thị trường tiêu thụ gồm 2 phân khúc: Các tỉnh miền Trung và Đông Nam bộ (sản phẩm ngói); TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây (sản phẩm gạch). Đặc biệt, sản phẩm gạch đất sét nung của công ty hiện tại được Tập đoàn Vingroup ký hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn để triển khai các dự án mới đang đầu tư tại Đồng bằng sông Cửu Long. 

“Căn cứ vào định hướng quy hoạch phát triển ngành vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã được UBND tỉnh phê duyệt cũng như để đáp ứng nhu cầu gạch, ngói cho các phân khúc thị trường trong thời gian tới, bên cạnh mỏ sét đang khai khác (diện tích 43 ha, khối lượng khai thác trong 10 năm qua đạt khoảng 25%), công ty đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương mở rộng mỏ sét khai thác thêm 30 ha kết hợp đầu tư thêm 2 dây chuyền sản xuất gạch, ngói nhằm nâng công suất sản xuất lên 120 triệu viên/năm” - ông Lưu Văn Tâm, Giám đốc Điều hành mỏ sét của công ty chia sẻ.    

Nhờ ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào quá trình sản xuất, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế (ISO 9001-2015) kết hợp đầu tư trang thiết bị, công nghệ hiện đại…, các sản phẩm gạch, ngói do Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Đại Hữu mang nhãn hiệu Mỹ Xuân ngày càng khẳng định vị thế cạnh tranh, được người tiêu dùng trong nước tín nhiệm, xứng tầm là 1 trong 3 thương hiệu được xếp trong tốp đầu của ngành sản xuất gạch, ngói quốc gia.

YẾN HUỲNH

.
.
.