Thứ Tư, 12/02/2020, 22:02 (GMT+7)
.

Khẩn trương hoàn thành đắp đập trên kinh Nguyễn Tấn Thành

(ABO) Phát biểu tại buổi bàn giải pháp khẩn cấp chống hạn, mặn vào chiều 12-2, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng yêu cầu các ngành có liên quan và huyện Gò Công Tây khẩn trương triển khai lắp đặt điểm bơm chuyền từ kinh 14 đến kinh Vàm Giồng để bổ cấp nước qua kinh N8 phục vụ vùng sản xuất lúa phía Bắc Quốc lộ 50 của huyện Gò Công Tây.

Đồng chí Lê Văn Hưởng phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Văn Hưởng phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Lê Văn Hưởng nhấn mạnh, theo dự báo, có khả năng khối mặn xâm nhập từ phía sông Hàm Luông qua sông Tiền sẽ phá nát chân triều ở cống Xuân Hòa. Do đó, tỉnh cần phải xây dựng phương án trong trường hợp cống Xuân Hòa đóng hẳn để ngăn mặn.

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Văn Hưởng nhất trí với đề xuất của UBND huyện Châu Thành về việc xây dựng các đập ngăn mặn; đồng thời, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến khảo sát ngay; Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương cử lực lượng xuống để đánh giá, không chờ văn bản của UBND huyện.

Đối với vùng Dự án Bảo Định, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định vị trí sẵn sàng đắp đập để xả mặn trong trường hợp hợp long đập thép trên kinh Nguyễn Tấn Thành trong thời điểm nước kém.

Về nước sinh hoạt, nhiệm vụ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là phải đắp đập kinh Nguyễn Tấn Thành nhanh nhất.

 

Nếu làm được điều này sẽ bảo vệ được vùng sản xuất lúa tại huyện Tân Phước và nguồn nước sinh hoạt cho khoảng 800.000 dân trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau buổi họp, đồng chí Lê Văn Hưởng đã đến kiểm tra việc đắp đập bơm chuyền từ kinh 14 đến kinh Vàm Giồng để bơm bổ cấp nước qua kinh N8 phục vụ vùng sản xuất lúa phía Bắc Quốc lộ 50 của huyện Gò Công Tây.

Hiện khu vực này có trên 3.000 ha lúa đông xuân đang bị khó khăn về nguồn nước tưới.

M. THÀNH

.
.
.