Thứ Tư, 11/03/2020, 17:14 (GMT+7)
.

Giải ngân vốn tín dụng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

(ABO) Ngày 9-3, VietinBank với vai trò là ngân hàng đầu mối thu xếp nguồn vốn đã chủ động thực hiện giải ngân món vay đầu tiên thanh toán cho 4 gói thầu của Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là Dự án).

Vốn tín dụng Dự án được khơi thông.
Vốn tín dụng Dự án được khơi thông.

Đây là điều kiện quan trọng để chủ đầu tư và các nhà thầu yên tâm triển khai thi công theo đúng tiến độ.

Ngoài ra, đại điện VietinBank chi nhánh 4 còn cho biết, VietinBank và các ngân hàng đồng tài trợ cam kết sẵn sàng đáp ứng đầy đủ vốn, kịp thời theo đúng hợp đồng đã ký với Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp dự án - DNDA).

Đồng thời, trong tháng 3-2020, dự kiến sẽ giải ngân khoảng 2.000 tỷ đồng vào Dự án thông qua các gói thầu đủ điều kiện.

Trước đó vào ngày 16-12-2019 hợp đồng tín dụng cho Dự án đã được các bên ký kết. Trong đó, 4 nguồn vốn tín dụng do liên doanh các ngân hàng gồm: Vietinbank, BIDV, Agribank, VPBank cam kết hạn mức cho vay đối với Dự án là 6.686 tỷ đồng.

Kể từ khi hợp đồng tín dụng được ký kết, VietinBank với vai trò là ngân hàng đầu mối thu xếp vốn cho Dự án đã chủ động, tích cực phối hợp với DNDA thực hiện tháo gỡ hơn 17 điều kiện giải ngân tiên quyết quy định trong hợp đồng tín dụng.

Việc này nhằm mục tiêu giải ngân đưa nguồn vốn vào các hạng mục công trình Dự án kịp thời, đảm bảo hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trần Văn Thế, Phó Tổng Giám đốc DNDA cho biết, việc thu xếp vốn tín dụng ngay từ đầu đã hết sức khó khăn.

VietinBank đã làm việc với công ty với mục tiêu thông tuyến trong năm 2020, hoàn thành Dự án trong năm 2021, trên tinh thần không lùi bước, hợp tác thúc đẩy, kiểm soát tích cực, chủ động phối hợp, thấu hiểu, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ý kiến của Ngân hàng Nhà nước và đáp ứng kỳ vọng người dân Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang (Ban QLDA), hiện DNDA đã triển khai thi công trên toàn tuyến (dài 51,506 km) phân chia thành 22 gói thầu xây lắp, bao gồm 45 km phần đường (kể cả các cống ngang đường) và 51 hạng mục xây dựng cầu trên tuyến, do 10 nhà thầu đảm nhận thi công xây dựng.

Sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang hoàn ứng kịp thời từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ Dự án, DNDA đã tập trung triển khai thi công.

Về tổng thể các gói thầu xây lắp thuộc Dự án có tiến độ thi công tốt, đạt tiến độ, song còn tồn tại một số gói thầu có tiến độ thi công chậm hoặc chưa tổ chức thi công như nêu trên cần có giải pháp khắc phục nhằm cải thiện tiến độ hiệu quả.

Nhằm đảm bảo Dự án thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành vào ngày 30-4-2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban QLDA đã yêu cầu DNDA khẩn trương tập trung thực hiện các nội dung sau để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

D. SƠN - M. THÀNH

 

.
.
.