Thứ Ba, 10/03/2020, 16:29 (GMT+7)
.

VNPT Pay mang lại nhiều tiện ích

(ABO) Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Tiền Giang Trịnh Quốc Khánh cho biết, VNPT Tiền Giang đang tập trung triển khai dịch vụ VNPT Pay trên địa bàn tỉnh thông qua dịch vụ thu tiền điện, tới đây là thu tiền nước, cước viễn thông và các dịch vụ khác.

VNPT Pay thực hiện trên hình thức ví điện tử, được liên kết với tài khoản ngân hàng của mỗi cá nhân. Việc thanh toán hóa đơn tiền điện, nước… sẽ được thực hiện trực tuyến thông qua ví điện tử thay vì phải chuyển hóa đơn thanh toán trực tiếp đến tận nhà của khách hàng. Việc chuyển khoản từ tài khoản sang ví điện tử hay ngược lại đều không mất chi phí.

VNPT Pay mang lại nhiều tiện ích.
VNPT Pay mang lại nhiều tiện ích (Ảnh: VNPT).

Đại diện VNPT cho biết, thanh toán điện tử được đánh giá là xu hướng tất yếu của các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Đây cũng là một trong những nền tảng để xây dựng nền kinh tế số và Chính phủ điện tử.

VNPT Pay là sản phẩm thanh toán điện tử của Tổng Công ty Truyền thông VNPT-Media. Dịch vụ VNPT Pay được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán vào ngày 6-7-2017, cho phép khách hàng khi sử dụng dịch vụ VNPT Pay có thể thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến, đồng thời các tổ chức, doanh nghiệp có kết nối với hệ thống VNPT Pay có thể thực hiện các giao dịch thương mại đầy đủ và thanh toán một cách dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi.

Hệ thống cung cấp các dịch vụ:

1. Thanh toán các dịch vụ của Tập đoàn VNPT, bao gồm: Dịch vụ MyTV, dịch vụ Internet/ADSL/Fibervnn, dịch vụ điện thoại cố định, dịch vụ điện thoại di động, thanh toán nạp tiền (Top-up), thanh toán mua mã thẻ di động, thanh toán cước các dịch vụ giá trị gia tăng VAS (MyEnglish, MyHomework, LBA, Shopbrand…).

2. Ví điện tử:

Ví điện tử VNPT Pay cung cấp cho khách hàng một tài khoản điện tử định danh tạo lập trên một vật mang tin (như sim điện thoại di động, máy chủ…), cho phép lưu trữ một giá trị tiền tệ được đảm bảo bằng giá trị tiền mặt tương đương và được sử dụng để thanh toán thay thế cho tiền mặt. Ví điện tử VNPT Pay cung cấp các tính năng cơ bản cho người sử dụng, gồm có: Nạp tiền vào tài khoản ví, rút tiền từ ví, chuyển tiền giữa các tài khoản ví điện tử VNPT Pay và các tính năng khác như: Thanh toán hóa đơn, nạp tiền top-up, mua mã thẻ di động bằng ví điện tử VNPT Pay.

3. Thu hộ chi hộ: Dịch vụ VNPT Pay có thể thực hiện việc thu hộ cho các đối tác cung cấp dịch vụ ngoài xã hội, có nhu cầu được thu hộ qua hệ thống ngân hàng đầy đủ đã kết nối với VNPT Pay.

Những năm qua, Chính phủ liên tục đề ra các chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của thanh toán điện tử, hướng tới xây dựng nền kinh tế số cũng như Chính phủ điện tử. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường ứng dụng thanh toán, ví điện tử nói riêng và công nghệ tài chính (fintech) nói chung tại Việt Nam. Cùng với đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều của các đơn vị trung gian thanh toán điện tử, tạo nên sự cạnh tranh cao cho sân chơi này.

Hệ thống cổng thanh toán tập trung VNPT Pay của VNPT được khẳng định vị trí bằng hệ sinh thái vững mạnh và ứng dụng công nghệ hiện đại. VNPT Pay được ứng dụng công nghệ Big data kết hợp AI nhằm phân tích, đánh giá và giúp ngăn chặn tự động, kịp thời các giao dịch có dấu hiệu lừa đảo, gian lận tài chính (Fraud Detection).

Từ đó giảm thiểu các gian lận, rủi ro trong thanh toán cho khách hàng. Bên cạnh đó, công nghệ thanh toán không tiếp xúc như QR Code, NFC, Sonic giúp cho thao tác thanh toán của khách hàng trở nên dễ dàng nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn và bảo mật. Công nghệ này còn có ý nghĩa đặc biệt trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra.

Giao diện của VNPT Pay.
Giao diện của VNPT Pay.

Thanh toán không tiếp xúc sẽ làm giảm tối đa nguy cơ bị lây nhiễm virus thông qua vật trung gian như tiền mặt hoặc thậm chí thẻ ngân hàng. Sau hơn 3 năm triển khai, hiện đã có gần 50.000 điểm chấp nhận thanh toán VNPT Pay, dòng tiền giao dịch trong năm 2019 cao gấp 60 lần so với năm trước đó.

Không chỉ cung cấp dịch vụ thanh toán trong mảng kinh tế số, VNPT còn định hướng phát triển giải pháp thanh toán cho lĩnh vực dịch vụ công, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử. Mới đây, VNPT Pay đã trở thành 1 trong 4 đơn vị được lựa chọn cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử trên hệ thống Cổng Dịch vụ Công Quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn.

Theo đó, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí của các dịch vụ công trực tuyến (như tiền điện, lệ phí nộp hồ sơ…) bằng ví điện tử VNPT Pay và cổng thanh toán (thẻ, tài khoản ngân hàng nội địa, thẻ quốc tế của tất cả các ngân hàng).

Song song với đó, VNPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với 53 Ủy ban nhân dân tỉnh, thành; triển khai các giải pháp Chính quyền điện tử cho 61/63 tỉnh, thành. Cụ thể, VNPT Pay sẽ được tích hợp trong hệ thống thanh toán điện tử của các cơ sở giáo dục, y tế, hành chính công của các tỉnh, thành…

A.P

.
.
.