Thứ Bảy, 21/03/2020, 01:04 (GMT+7)
.

Nỗ lực cung ứng khẩu trang y tế

Trước tình hình khẩu trang y tế (KTYT) khan hiếm, Sở Công thương Tiền Giang đang nỗ lực tìm kiếm nguồn hàng để đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phục vụ nhu cầu của người dân.

Ngành chức năng kiểm tra tình hình bán KTYT tại nhà thuốc.
Ngành chức năng kiểm tra tình hình bán KTYT tại nhà thuốc.

KHAN HIẾM KTYT

Thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gây tâm lý lo lắng cho người dân. Trước tình hình trên, nhu cầu mua các trang thiết bị y tế để phòng, chống dịch bệnh này như: Nước rửa tay, KTYT… tăng đột biến. Riêng mặt hàng KTYT do nhu cầu rất cao nên nguồn cung bị thiếu hụt rất lớn.
Khảo sát tại một số nhà thuốc, cửa hàng dụng cụ y khoa trên địa bàn TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang như: Mai Linh, Long Châu, Thành Công… KTYT gần như “cháy” hàng. Tại cửa hàng dụng cụ y khoa Thành Công (phường 1, TP. Mỹ Tho), mặt hàng KTYT hiện không còn, cửa hàng chỉ bán loại khẩu trang vải kháng khuẩn với giá 13.000 đồng/cái.

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang, đến nay, đơn vị đã kiểm tra tổng cộng 39 vụ, phát hiện 32 vụ vi phạm, thu phạt 107,5 triệu đồng; tiến hành khảo sát, cho 1.282 tổ chức, cá nhân ký cam kết chấp hành đúng quy định pháp luật kinh doanh trang thiết bị y tế.

Tại nhà thuốc Long Châu (phường 4, TP. Mỹ Tho), theo nhân viên của cửa hàng này, từ nhiều ngày nay, nhà thuốc không còn KTYT để bán và cũng chưa biết chính xác thời điểm nào có hàng để bán cho người dân. Còn theo nhân viên nhà thuốc Phương Mai (phường 1, TP. Mỹ Tho), hiện KTYT không còn để bán, ngay cả nhân viên quầy thuốc cũng không có khẩu trang để mang.

Chị Trần Yến Nhi (phường 8, TP. Mỹ Tho) cho biết, chị nhiều lần đến các điểm bán KTYT để mua nhưng đều không có hàng. Do đó, chị phải mua khẩu trang vải để thay KTYT nhằm bảo vệ sức khỏe.

Tương tự khu vực TP. Mỹ Tho, các huyện, thị trên địa bàn tỉnh cũng đang trong tình trạng khan hiếm KTYT. Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang, qua công tác kiểm tra, hiện mặt hàng KTYT trên địa bàn tỉnh đang rất khan hiếm tương tự tình hình chung của nhiều tỉnh, thành khác.

NỖ LỰC CUNG ỨNG

Theo Giám đốc Sở Công thương Tiền Giang Đoàn Văn Phương, KTYT là mặt hàng sản xuất có điều kiện theo tiêu chí của Bộ Y tế. Những năm trước, khi không có dịch bệnh, nhu cầu sử dụng mặt hàng này không cao. Hiện dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát ở nhiều nước dẫn đến nhu cầu KTYT tăng cao. Cả nước chỉ có 40 doanh nghiệp sản xuất KTYT. Những doanh nghiệp này một phần là gia công cho nước ngoài và một phần là sản xuất. Do đó, ngoài việc doanh nghiệp sản xuất trong nước ít, chưa chuyển đổi kịp để sản xuất mặt hàng này, nguyên liệu để sản xuất khẩu trang cũng nhập từ nước ngoài là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu nguồn cung.

“Riêng ở tỉnh, có 1 công ty sản xuất KTYT là Công ty TNHH Nguyên liệu mới SanQi Việt Nam. Đây là doanh nghiệp chuyên gia công và xuất khẩu, nếu tỉnh muốn mua thì công ty bán và tỉnh phải nhập khẩu trở lại. Vừa qua, Sở Công thương đã mời Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Mỹ Tho, Sở Tài chính, Sở Y tế, Ban Quản lý Các khu công nghiệp họp bàn để làm việc với doanh nghiệp này ưu tiên cung cấp KTYT cho tỉnh. Hiện doanh nghiệp này đã hứa sẽ ưu tiên cung cấp cho tỉnh, trong đó ưu tiên cung cấp cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, các bệnh viện…” - đồng chí Đoàn Văn Phương thông tin thêm.

Cũng theo đồng chí Đoàn Văn Phương, hiện mặt hàng khẩu trang thông thường nguồn cung rất nhiều, không thiếu hụt. Riêng muốn mua khẩu trang có lớp màng kháng khuẩn thì phải đặt hàng với số lượng tương đối và có địa chỉ. Hiện Sở Công thương đang thông báo cho các sở, ngành, địa phương có nhu cầu đăng ký mua khẩu trang kháng khuẩn để tập hợp và tiến hành đặt hàng. Riêng đối với công tác quản lý nhà nước, Sở Công thương đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh thường xuyên kiểm tra các cửa hàng dược, nơi bán KTYT để vận động, cho các cửa hàng cam kết bán đúng giá, đáp ứng nhu cầu cho người dân, giúp cho cộng đồng phòng dịch chung. Đồng thời, khuyến khích người dân khi phát hiện cơ sở nào bán với giá cao thì thông tin đến các ngành chức năng để xử lý.

Hiện Sở Công thương cũng đã liên hệ với các bộ, ngành liên quan báo cáo, tìm mọi cách để các đơn vị, đặc biệt là công ty sản xuất KTYT trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi về nhập khẩu nguyên liệu sản xuất khẩu trang cũng như các điều kiện khác để doanh nghiệp hoạt động hết công suất, phục vụ thị trường.

M. THÀNH

.
.
Liên kết hữu ích
.