Thứ Hai, 16/03/2020, 17:21 (GMT+7)
.
QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN VĨNH BÌNH:

Đổi mới tư duy quản lý, điều hành

Với tư duy đổi mới, linh hoạt trong lãi suất, quản trị tốt rủi ro, phát huy tính chủ động trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo thanh khoản và không để phát sinh nợ xấu mới, Quỹ Tín dụng nhân dân (QTDND) Vĩnh Bình (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) trở thành điểm sáng trong hoạt động quản lý mô hình quỹ tín dụng đạt hiệu quả.

Người dân đến giao dịch tại QTDND Vĩnh Bình.
Người dân đến giao dịch tại QTDND Vĩnh Bình.

Những năm qua, Hội đồng quản trị (HĐQT) QTDND Vĩnh Bình đã bám sát Nghị quyết của Đại hội thành viên, chủ động xây dựng mục tiêu phấn đấu sát với điều kiện thực tế của địa phương; chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về lãi suất, chế độ cho vay, đối tượng cho vay; chế độ họp HĐQT định kỳ và đột xuất; xử lý tốt các vấn đề phát sinh.

LINH HOẠT CÁCH LÀM

Tại các cuộc họp HĐQT và Ban Giám đốc QTDND, những khó khăn được bàn bạc kỹ lưỡng, đề ra phương án tháo gỡ kịp thời, nhất là việc huy động vốn, cơ cấu lãi suất, đôn đốc thu hồi nợ, nâng cao hiệu quả đồng vốn. Đối với người vay thì tạo thuận lợi, nhanh chóng, lãi suất hợp lý; thực hiện tốt việc giải ngân, thu nợ đến kỳ hạn. Vì vậy, nguồn vốn phát triển nhanh, đặc biệt là không có nợ xấu, nợ quá hạn mới phát sinh.

Một số chỉ tiêu trọng tâm trong năm 2019, QTDND Vĩnh Bình đạt rất cao như: Tổng nguồn vốn hoạt động, tổng dư nợ tăng lên 11 tỷ đồng so với năm 2018, không có nợ xấu, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 184,78% so kế hoạch năm 2019…

QTDND Vĩnh Bình đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân địa phương trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Từng năm, QTDND đề ra nhiều chính sách hoạt động hợp lý, bảo đảm thuận tiện, nhanh chóng, an toàn, không chỉ đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh cho nhân dân, mà còn hạn chế tối đa rủi ro, từng bước tạo lòng tin của nhân dân trong việc huy động tiền gửi, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương.

Điển hình những năm gần đây, nạn cho vay nặng lãi (tín dụng đen) hoành hành, len lỏi vào những vùng quê, người dân ở nông thôn lúc đang cần vốn để giải quyết khó khăn gia đình đã vay tín dụng đen. Hậu quả, người vay không trả nổi nợ lãi, nợ gốc, thậm chí có hộ bỏ nhà trốn đi nơi khác.

Để góp phần hạn chế và đẩy lùi tình trạng này, ngoài các sản phẩm cho vay khác, trong năm 2019 QTDND đã mạnh dạn đầu tư vốn dựa theo chương trình tín dụng vi mô hỗ trợ cho vay đối với khách hàng có thu nhập thấp; người có sức lao động nhưng thiếu vốn; người nghèo chí thú làm ăn…

Theo đó, trong năm 2019, QTDND đã giải ngân theo chương trình sản phẩm này với doanh số cho vay trên 10,9 tỷ đồng, chiếm 26,55%/tổng dư nợ, dự nợ giảm dần đến cuối năm 2019 còn gần 7 triệu đồng, chiếm 16,88%/tổng dư nợ với 509 thành viên đang tham gia. Nhờ vậy, đồng vốn của QTDND đã giúp hàng trăm hộ nông dân tăng thu nhập.

NÂNG HIỆU QUẢ, MỞ QUY MÔ

Từ nguồn vốn vay theo sản phẩm từ QTDND, nhiều hộ dân đã vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Chị Nguyễn Thị Ru Riết (xã Vĩnh Hựu), nhóm trưởng phụ trách hỗ trợ người dân xã Vĩnh Hựu vay vốn QTDND Vĩnh Bình, chia sẻ: “Nhờ vay vốn của QTDND Vĩnh Bình với lãi suất hợp lý, nhiều hộ dân làm ăn ngày càng khấm khá.

Cùng với nguồn vốn tích lũy, nhiều gia đình đã mở rộng kinh doanh, chăn nuôi thêm vươn lên khá giả, có nguồn thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến nay, xã Vĩnh Hựu đã thành lập được 3 nhóm với 80 người vay vốn từ QTDND, mỗi người được vay tối đa 20 triệu đồng với mức lãi suất ưu đãi. Hằng tháng, người vay được trả dần theo hình thức trả góp, không bị áp lực như vay “tín dụng đen” nên người dân rất phấn khởi”.

Chủ tịch HĐQT QTDND Vĩnh Bình Đặng Văn Sự cho biết, năm 2019, tập thể QTDND Vĩnh Bình đã nỗ lực quyết tâm cao nên tất cả chỉ tiêu kế hoạch do Nghị quyết Đại hội thành viên giao đều vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, một số chỉ tiêu trọng tâm đạt rất cao như: Tổng nguồn vốn hoạt động, tổng dư nợ tăng lên 11 tỷ đồng so với năm 2018, không có nợ xấu, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế đạt 184,78% so kế hoạch năm 2019… Bên cạnh đó, QTDND đã kết nạp thêm 464 thành viên, nâng đến nay lên 1.234 thành viên; quy mô cho vay 436 triệu đồng/món.

Với thành tích kinh doanh trên, QTDND Vĩnh Bình đã được UBND tỉnh, UBND huyện tặng Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen.

DÂN AN

.
.
.