Thứ Tư, 08/04/2020, 09:09 (GMT+7)
.

Doanh nghiệp trong cơn đại dịch

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không nhập được nguyên liệu, không xuất được hàng, các đơn hàng giảm. Một số doanh nghiệp đã phải tạm ngừng sản xuất, số còn lại phải giảm công suất hoặc chỉ sản xuất cầm chừng.

Công nhân của các doanh nghiệp mang khẩu trang làm việc để phòng, chống dịch Covid-19.
Công nhân của các doanh nghiệp mang khẩu trang làm việc để phòng, chống dịch Covid-19.

THIẾU NGUYÊN LIỆU, GIẢM ĐƠN HÀNG

Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, hiện trên địa bàn tỉnh có 20 doanh nghiệp, với 7.546 công nhân, lao động (CNLĐ) không nhập được nguyên liệu sản xuất. Trong đó, 1 doanh nghiệp ngừng sản xuất, 19 doanh nghiệp tự điều chỉnh giảm hoạt động sản xuất để chờ nguồn nguyên liệu.

Đại diện một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc (tại TX. Cai Lậy) cho biết, công ty đang thiếu nguyên liệu nên công nhân may phải chuyển sang làm các công việc hỗ trợ khác. Một số CNLĐ có con nghỉ học do dịch bệnh Covid-19 xin nghỉ phép để giữ con làm gián đoạn các công đoạn may.

Còn đại diện một công ty chuyên chế biến thực phẩm xuất khẩu (tại huyện Châu Thành) chia sẻ, nguồn nguyên liệu sản xuất chủ yếu là rau, củ, quả nhập từ Trung Quốc. Hiện nay, nguồn nguyên liệu chỉ đủ để sản xuất đến hết tháng 4-2020. Nếu không nhập được nguyên liệu, công ty sẽ phải ngưng hoạt động.

Từ ngày 20 đến ngày 27-3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã đến kiểm tra 21 doanh nghiệp trên địa bàn các huyện Gò Công Đông, Cai Lậy, TX. Cai Lậy, TX. Gò Công, Khu công nghiệp Tân Hương (huyện Châu Thành) để nắm tình hình về hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Qua các buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hoàng Khắc Tinh cho biết, khó khăn chung mà các doanh nghiệp hiện nay là nguồn nguyên liệu đầu vào để sản xuất, các đơn hàng bị giảm từ khách hàng Mỹ và châu Âu. Trong đó, khó khăn nhất là các công ty ở huyện Gò Công Đông và TX. Gò Công do vừa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, vừa thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất do hạn, mặn. Khi có chủ trương tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội, thuế..., các doanh nghiệp rất vui mừng trước sự quan tâm của Nhà nước.

Còn theo báo cáo của các Công đoàn cấp huyện, ngành, đa số doanh nghiệp đang gặp khó khăn, sản xuất bị ảnh hưởng, đặc biệt là ngành may. Một số doanh nghiệp đã phải tạm ngừng sản xuất, số còn lại phải giảm công suất hoặc chỉ tổ chức sản xuất cầm chừng để giữ chân công nhân.

CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH Covid-19

Doanh nghiệp là nơi tập trung đông công nhân nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Do đó, thời gian qua LĐLĐ tỉnh đã đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch trong CNLĐ.

Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn thực hiện nghiêm các chủ trương, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của các ngành chức năng đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; in và dán các hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các bảng Thông tin Công đoàn tại 3 khu công nghiệp và chuyển cho các Công đoàn cơ sở (CĐCS) các doanh nghiệp để dán trên các bảng thông tin nội bộ của doanh nghiệp; phát 20.000 tờ rơi và 200 áp phích tuyên truyền nội dung biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, phát hơn 20.000 khẩu trang miễn phí cho công nhân trong các doanh nghiệp...

Đồng thời, các cấp Công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động như cập nhật thông tin hằng ngày về dịch bệnh Covid-19, tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc, đeo khẩu trang, rửa tay đúng cách... trên hệ thống loa nội bộ, các bảng thông báo của doanh nghiệp... CĐCS trong các doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động yêu cầu 100% công nhân và khách hàng phải mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào công ty.

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho CNLĐ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ cấp huyện, Công đoàn ngành chỉ đạo CĐCS đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí mua khẩu trang, nước rửa tay cho người lao động; đồng thời, thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các doanh nghiệp (có sự tham gia của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh).

Qua kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế tại nơi làm việc.

CĐCS ở các doanh nghiệp chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch như: Kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày, trang bị khẩu trang cho người lao động hoặc yêu cầu người lao động mang khẩu trang, trang bị nước rửa tay, thường xuyên tiêu độc khử trùng nhà xưởng, vệ sinh môi trường nơi làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, bố trí các ca làm việc hợp lý; bố trí nước rửa tay tại các cổng ra vào; kiểm tra hành trình của tất cả khách hàng có người nước ngoài đến làm việc với công ty...

LÝ OANH

.
.
.