Thứ Hai, 18/05/2020, 18:01 (GMT+7)
.

Cần có chính sách hỗ trợ người nuôi heo tái đàn

(ABO) Ngày 18-5, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về việc tái đàn heo sau dịch tả heo châu Phi (DTHCP).

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến tham quan mô hình chăn nuôi heo tại huyện Chợ Gạo.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến tham quan mô hình chăn nuôi heo tại huyện Chợ Gạo.

Theo Sở NN&PTNT, đến tháng 4-2020, đàn heo của tỉnh có khoảng 325 ngàn con, đạt 67,91% kế hoạch, bằng 59,26% so cùng kỳ năm trước.

Trong đó, đàn heo nái giống sinh sản 18.780 con; đàn heo nái giống hậu bị 20.265 con; đàn heo đực giống 455 con; đàn heo con theo mẹ 47.816 con; đàn heo thịt 237.772 con.

Ngay khi tình hình bệnh DTHCP cơ bản được kiểm soát (tháng 12-2019), đến ngày 21-4-2020 Sở NN&PTNT đã có thông báo hết bệnh DTHCP trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đồng thời, có các văn bản đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn các cấp thực hiện quản lý chặt chẽ việc tái đàn heo.

Theo đó, tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở chăn nuôi heo áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học trước khi tái đàn.

Ngay khi có chủ trương tái đàn, 16 trại chăn nuôi gia công (quy mô lớn) đã đăng ký và được kiểm tra đánh giá đảm bảo điều kiện an toàn sinh học, sau đó tái đàn với số lượng 29.830 con, góp phần khôi phục đàn heo của tỉnh.

Hiện nay, công tác tái đàn, khôi phục sản xuất chăn nuôi heo của tỉnh đang triển khai khá hiệu quả tại các trang trại chăn nuôi quy mô, kể cả trại tư nhân thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh sớm hoàn thành các hồ sơ để giải ngân kinh phí hỗ trợ người chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh DTHCP trong năm 2019 để người nuôi có vốn tái đàn.

Về cơ chế hỗ trợ tái đàn heo, tỉnh cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ người chăn nuôi về tín dụng lãi vay, con giống.

Riêng về giống, nhiều tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ rất tốt, do đó tỉnh Tiền Giang cần bàn bạc để có chính sách hỗ trợ.

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã đến tìm hiểu tình hình chăn nuôi heo tại trang trại của anh Phạm Tường Linh (ấp Hòa Thạnh, xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo).

Vừa qua, trang trại không bị ảnh hưởng bởi bệnh DTHCP, hiện trang trại có 70 con heo nái sinh sản và khoảng 200 con heo thịt.

M. THÀNH

.
.
.