Thứ Tư, 10/06/2020, 15:12 (GMT+7)
.

Thanh long rớt giá

Đang vào mùa thu hoạch rộ nên trái thanh long trên địa bàn tỉnh có giá rất thấp khiến nhiều nhà vườn thua lỗ.

Thời điểm này, nhà vườn trồng thanh long trên địa bàn tỉnh đang bước vào thu hoạch chính vụ dẫn đến nguồn cung tăng cao. Tuy nhiên, khoảng hơn 10 ngày qua, giá thanh long ruột đỏ, ruột trắng được các thương lái, vựa thanh long thu mua với giá rất thấp khiến nhiều nhà vườn lỗ vốn.

Thanh long đang được thu mua với giá rất thấp.
Thanh long đang được thu mua với giá rất thấp.

KHOẢNG 3.000 - 5.000 ĐỒNG/KG

Đang coi thương lái cân số thanh long vừa thu hoạch, ông Trương Công Cẩn (ấp Long Thạnh, xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết, 3 công thanh long ruột đỏ của gia đình ông vừa thu hoạch trái đợt này. Tuy nhiên, thương lái chỉ mua với giá 3.500 đồng/kg, còn trái loại dạt không mua.

Theo ông Cẩn, ngoài việc bán với giá thấp, vườn thanh long của gia đình ông cũng không đạt chất lượng do ảnh hưởng của thời tiết. Ông Cẩn cho biết: “Do mưa nên thanh long bị bệnh dẫn đến trái dạt rất nhiều. Mọi năm vào mùa này giá thanh long có rẻ nhưng cũng không đến mức này. Thanh long có giá từ 10.000 đồng/kg trở lên, nhà vườn mới có lời. Đợt này gia đình tôi lỗ hơn 10 triệu đồng”.

Cách đó không xa, anh Phạm Văn Hường (cùng xã Quơn Long) đang chặt bỏ những cây thanh long già cỗi để trồng mới. Cách nay 10 ngày, anh vừa bán thanh long với giá 7.000 đồng/kg.

Sang ngày hôm sau, giá thanh long liên tục giảm, chỉ còn khoảng 3.000 - 4.000 đồng/kg. Với giá này, nhà vườn nắm chắc lỗ vốn. Anh Hường cho biết: “Các vườn thanh long đang ra hoa của người dân trong vùng đã được một số thương lái đặt cọc mua với giá từ 7.000 -8.000 đồng/kg, nhưng do giá quá thấp nên nhiều người chấp nhận cắt bỏ hoa để tránh bị thua lỗ”.

Còn tại xã Song Bình (huyện Chợ Gạo), bà Nguyễn Thị Thủy cũng cho biết, gia đình vừa thu hoạch 1 tấn trái thanh long ruột đỏ, bán với giá 4.000 đồng/kg.

Theo bà Thủy, dù chấp nhận bán giá thấp, nhưng một số hộ có thanh long đến kỳ thu hoạch kêu thương lái vẫn không đến thu mua, loại trái dạt được nhà vườn đổ đống hoặc cho bò, cá ăn.

DO VÀO CHÍNH VỤ

Thời điểm này, không khó để bắt gặp hình ảnh thanh long được bày bán tràn xuống đường với giá cực rẻ. Dọc theo Quốc lộ 50, Quốc lộ 1 xuất hiện nhiều điểm bán thanh long với giá 2.000 đồng/kg khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Bà Hồ Thị Bạc, chủ vựa thanh long ở xã Quơn Long cho biết, thanh long được bày bán ở lề đường với giá 2.000 đồng/kg thực chất là loại dạt. Hiện thanh long được vựa thu mua với giá 5.000 đồng/kg, cao hơn vài ngày trước khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Những ngày qua, nhà vườn thu hoạch rộ nên lượng thanh long rất lớn. Mọi năm vào mùa này, giá thanh long đều thấp. Đối với thanh long loại dạt, các vựa rất ít thu mua do bán không được.

Theo ông Võ Chí Thiện, Giám đốc Hợp tác xã Thanh long Mỹ Tịnh An (xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo), thời điểm này, nhiều vườn trồng thanh long bước vào thời điểm thu hoạch rộ dẫn đến giá thanh long xuống thấp. Mặt khác, chất lượng trái thanh long cũng không đạt tiêu chuẩn, tỷ lệ trái dạt cao. Các vườn thanh long vừa trải qua đợt nắng hạn gay gắt sau đó gặp mưa dẫn đến trái bị nấm bệnh, không đẹp, đa phần là trái loại dạt nên giá rẻ.

“Hiện thị trường xuất khẩu thanh long đang phục hồi. Hợp tác xã đang thu mua thanh long của thành viên theo giá cam kết từ 10.000 - 12.000 đồng/kg” - ông Thiện thông tin thêm.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Mẫn, hằng năm vào thời điểm này, giá thanh long đều thấp là do bước vào mùa thu hoạch rộ. Không chỉ riêng trái thanh long, nhiều loại trái cây khác cũng trong tình trạng tương tự. Hiện một số đơn vị có liên kết tiêu thụ bền vững như: Hợp tác xã Thanh Long Mỹ Tịnh An, Công ty TNHH Long Việt… xuất khẩu thanh long vẫn ổn định.

Giám đốc Sở Công thương Đoàn Văn Phương cho biết, những ngày qua, giá thanh long giảm do thanh long ở tỉnh đang vào mùa thu hoạch chính vụ. Cùng với đó, ở Trung Quốc cũng đang vào mùa vụ thanh long. Từ những yếu tố trên dẫn đến giá thanh long giảm. Để giải quyết bài toán tiêu thụ trái thanh long, ngoài việc mở rộng thị trường cần đẩy mạnh khâu chế biến sâu. Hiện nay, tỉnh đang thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến sâu.

M. THÀNH - LÊ MINH

.
.
.