Thứ Năm, 11/06/2020, 16:15 (GMT+7)
.

Tiến độ Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đạt gần 50%

(ABO) Ngày 11-6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) Nguyễn Nhật đến kiểm tra tiến độ gói thầu XL12 (cầu Bình Phú 2) thuộc Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là Dự án).

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo tỉnh, nhà đầu tư kiểm tra tiến độ Dự án tại gói thầu XL12.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cùng lãnh đạo tỉnh, nhà đầu tư kiểm tra tiến độ Dự án tại gói thầu XL12.

Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp dự án - DNDA), đến nay Dự án đã triển khai thi công 27/36 gói thầu xây lắp trên tuyến chính.

Phần đường đã hoàn thành công tác cắm bấc thấm từ tháng 2-2020 và đã hoàn thành gia tải, xử lý đất yếu 10/19 gói thầu.

Phần cầu đã thi công 6.097/7.716 cọc các loại, thi công 161/283 mố trụ, hoàn thành 41/216 nhịp cầu… Hiện Dự án đã đạt gần 50% khối lượng.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khó khăn trong công tác vận chuyển vật liệu, nguồn nguyên vật liệu (cát, đá) khan hiếm, song Ban Điều hành Dự án cùng các nhà thầu đã nỗ lực tìm nhiều giải pháp để khắc phục nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2021.

Đến nay, Dự án vẫn đảm bảo tiến độ theo cam kết của DNDA.

Tại buổi làm việc, DNDA đã đề xuất giải pháp triển khai Dự án Đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đảm bảo thông toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ trong năm 2021, hoàn thành năm 2022.

Theo đó, DNDA đề xuất điều chỉnh, mở rộng phạm vi Dự án theo hình thức BOT do Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và bổ sung đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào Dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Trong đó, cơ cấu vốn của đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ gồm: 2.400 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước (khoảng 50%), phần còn lại do DNDA huy động từ vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn khác.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Nhật đánh giá cao năng lực, sự nỗ lực của nhà đầu tư, các nhà thầu và sự điều hành của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Về những khó khăn còn lại của Dự án, đối với vị trí đặt các trạm thu phí, Bộ GT-VT sẽ sớm có văn bản trả lời cho nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Riêng đề xuất của DNDA về việc điều chỉnh, mở rộng phạm vi Dự án theo hình thức BOT do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và bổ sung đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào Dự án, Thứ trưởng Nguyễn Nhật ghi nhận đề xuất này…

D. SƠN - M. THÀNH

.
.
.