Thứ Năm, 06/08/2020, 14:17 (GMT+7)
.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Chủ động, tích cực hành động hơn nữa trong triển khai thực thi Hiệp định EVFTA

(ABO) Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến “Triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) vào sáng 6-8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Cơ hội đã có, “đường cao tốc” đã mở để vượt lên, vượt qua thách thức, các khó khăn hiện nay, thực hiện khát vọng giàu mạnh, chúng ta phải có quyết tâm cao hơn nữa, thay đổi tư duy, hành động mạnh mẽ, quyết liệt, sáng tạo để đạt hiệu quả cao hơn.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.

Đó là một tinh thần hướng đến mục tiêu nâng tầm trình độ phát triển của doanh nghiệp và cả nền kinh tế, khi các doanh nghiệp Việt Nam được chơi và tiến tới được “đua” với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của EU”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành và địa phương cần chủ động, tích cực hành động hơn nữa trong việc triển khai kế hoạch thực thi EVFTA; tăng cường phối hợp, tránh việc “quyền anh, quyền tôi”, đặt lợi ích Quốc gia lên cao nhất, bảo đảm sự thống nhất trong quá trình áp dụng và triển khai các cam kết theo Hiệp định.

Điều quan trọng là chúng ta hình thành các quy hoạch phát triển gắn với hệ thống kết cấu hạ tầng, đây là yêu cầu cơ bản cho đầu tư hợp tác thành công của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, chú trọng khâu đào tạo nguồn nhân lực về quản lý Nhà nước trong hội nhập quốc tế. Đây là điểm nghẽn của chúng ta, muốn giải quyết căn cơ phải có cách làm, đào tạo bài bản theo thời gian.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác phổ biến tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thách thức của Hiệp định EVFTA.

Đối với các hiệp hội, doanh nghiệp cần có sự hợp tác cùng nhau, phải thay đổi tư duy quản lý và kinh doanh, chú ý hơn đến việc bảo đảm các nghĩa vụ xã hội, tiêu chuẩn lao động và nguyên tắc bảo vệ môi trường…

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương cũng đã trình bày về sự chuẩn bị đối với việc thực thi Hiệp định EVFTA.

Các hiệp hội, doanh nghiệp cũng đề xuất nhiều vấn đề, nội dung liên quan đến việc thực thi Hiệp định này.

M. THÀNH

.
.
.