Thứ Tư, 21/10/2020, 10:16 (GMT+7)
.
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC CHI NHÁNH TỈNH TIỀN GIANG:

Hỗ trợ phát triển quỹ tín dụng nhân dân

Nhằm nâng cao hoạt động của hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), đặc biệt là thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tiền Giang (gọi tắt là NHNN) đã tích cực hỗ trợ các QTDND trên địa bàn tỉnh.

NHNN sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND.
NHNN sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND.

Để hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hoạt động hiệu quả, an toàn, bền vững, NHNN luôn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác nhân sự, giám sát, hỗ trợ hoạt động, cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho QTDND.

HỖ TRỢ KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

Theo đó, hằng quý NHNN tổ chức các cuộc họp sơ kết với các QTDND để đánh giá kết quả đạt được thời gian qua, đề ra phương hướng hoạt động kế tiếp; nhắc nhở các hạn chế, yếu kém, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực, điều hành. Đồng thời, trao đổi, thảo luận các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình kinh doanh, từ đó đề ra các biện pháp giải quyết, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.

Theo NHNN, hằng năm đơn vị chủ trì xây dựng các tiêu chí và tổ chức ký kết giao ước thi đua cho các QTDND. Trên cơ sở đó, các QTDND phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh doanh trong năm, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương. Mặt khác, NHNN còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho hệ thống QTDND từng bước chuẩn hóa, đáp ứng nhu cầu về năng lực điều hành, quản lý hoạt động.

Thực tế cho thấy, công tác quản lý nhà nước đối với QTDND luôn được chú trọng nhằm phát hiện các sai phạm, thiếu sót trong hoạt động, qua đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục giúp cho hoạt động của hệ thống QTDND an toàn, bền vững. Hằng năm, NHNN tổ chức thanh tra tối thiểu 50% QTDND trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Hiện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 16 QTDND hoạt động trên địa bàn 64 xã, phường, thị trấn. Đến cuối tháng 9-2020, tổng số thành viên hiện có của các QTDND là 20.000 thành viên, tăng 4% so với cuối năm 2019. Tổng nguồn vốn hoạt động của hệ thống QTDND trên địa bàn đạt 1.000 tỷ đồng, tăng 7% so với cuối năm 2019.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống QTDND, giai đoạn 2021 - 2025, NHNN tiếp tục áp dụng các giải pháp đảm bảo các QTDND hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, trong đó nâng cao tính tương trợ, liên kết giữa các thành viên.

Đồng thời, tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ và cải thiện đời sống của thành viên, phục vụ cộng đồng trên địa bàn. Song song đó, NHNN sẽ tiếp tục hỗ trợ các QTDND hoàn thiện cơ cấu, bộ máy quản trị điều hành, đầu tư cơ sở vật chất, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, đa dạng hóa và hiện đại hóa các sản phẩm, dịch vụ.

Phát triển QTDND theo chiều sâu, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính vi mô mà các QTDND đang cung cấp là một trong những định hướng mà NHNN hướng đến trong giai đoạn 2020 - 2025. Hiện tại, do năng lực quản trị, cũng như năng lực tài chính của các QTDND còn hạn chế, thành viên góp vốn lại không thể giám sát thường xuyên, nên tình trạng lạm dụng quyền lực rất có thể xảy ra gây thiệt hại cho quỹ.

Việc tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các QTDND là cần thiết để đảm bảo hoạt động an toàn và hiệu quả. Do đó, các QTDND cần nâng cao chất lượng tín dụng, năng lực quản lý. Đặc biệt, hệ thống kiểm soát nội bộ phải phát huy đúng vai trò, nhiệm vụ trong công tác kiểm soát các hoạt động nghiệp vụ, giúp cảnh báo các rủi ro ngay từ khi phát sinh nhằm hạn chế thấp nhất các sai sót trong quá trình hoạt động.

Hiện nay, các QTDND đã được thành lập ở gần như hầu hết các huyện, thị, thành phố của tỉnh Tiền Giang; tuy nhiên, ở những nơi đặc biệt cần thiết như vùng sâu, vùng xa lại chưa có (huyện Tân Phước và Tân Phú Đông). Để mở rộng quy mô hoạt động, các QTDND nên tiếp tục duy trì và thành lập mới một cách hợp lý và có hiệu quả ở huyện, thị, thành phố, đặc biệt ở các huyện vùng sâu, vùng xa để những người dân nghèo có thể tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ phát triển kinh tế.

NGUYỄN VĂN NHỰT
Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Tiền Giang

.
.
.