Thứ Sáu, 11/12/2020, 16:22 (GMT+7)
.
5 năm thực hiện Đề án 715:

Giảm khoảng cách chênh lệch số liệu giữa GRDP và GDP

(ABO) Sáng 11-12, tại điểm cầu Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Đề án Đổi mới quy trình biên soạn tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là Đề án 715).

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Cục trưởng Cục Thống kê Trần Thị Mỹ Hạnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

a
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.

Tại hội nghị trực tuyến, các đại biểu đã được nghe báo cáo 5 năm (2015 - 2020) thực hiện Đề án 715. Trong đó, quy trình biên soạn và công bố GRDP tập trung tại Tổng cục Thống kê đã vận hành được 4 năm (2017 - 2020), với 8 kỳ gồm: 4 kỳ 6 tháng đầu năm và 4 kỳ cả năm. Đồng thời, GDP và GRDP được biên soạn theo nguyên tắc 3 cùng gồm: Cùng Tổng cục Thống kê trực tiếp biên soạn, cùng phương pháp tính toán, cùng nguồn số liệu đầu vào và số liệu trung gian. Từ đó, khoảng cách chênh lệch số liệu giữa GRDP và GDP những năm 2017 - 2020, về quy mô chỉ còn dưới 4% so với mức trên 30%, về tốc độ chỉ còn dưới 1% so với 5% - 6% của những năm trước.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.

Bên cạnh đó, mặc dù đang trong quá trình hiệu chỉnh, hoàn thiện, nhưng Quy trình mới này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với biên soạn và công bố phân tán tại các Cục Thống kê. Qua khảo sát cho thấy, Tổng cục Thống kê đã thu được kết quả tốt, với 49/63 Cục Thống kê cho rằng số liệu GRDP phù hợp với quy mô kinh tế của địa phương, 47/63 Cục Thống kê cho rằng phù hợp với tốc độ tăng và 51/63 Cục Thống kê cho rằng phù hợp về cơ cấu kinh tế trên địa bàn.

Song song đó, vẫn còn những bất cập về số lượng và chất lượng thông tin đầu vào, số liệu trung gian còn hạn chế; công cụ tính toán chưa hoàn thiện, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tính kịp thời, đầy đủ và chính xác của số liệu GRDP đầu ra.

LÊ MINH

.
.
.