Thứ Hai, 14/12/2020, 11:18 (GMT+7)
.

Long Khánh: Không dừng lại ở xã nông thôn mới

Sau gần 3 năm ra mắt xã nông thôn mới (NTM), đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Long Khánh, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tiếp tục được nâng lên. Từ đó, chính quyền và nhân dân trong xã từng bước hoàn thiện tiêu chí xã NTM nâng cao và phấn đấu về đích vào cuối năm 2020.

DẤU ẤN XÃ NTM

Cuối năm 2017, Long Khánh là xã thứ 2 của TX. Cai Lậy đạt chuẩn NTM. Sau khi đạt chuẩn NTM, diện mạo xã tiếp tục khởi sắc. Hiện nay, xã Long Khánh có 5 tuyến đường xã với tổng chiều dài hơn 12 km đảm bảo 100% có hệ thống điện chiếu sáng công cộng; có 6/7 tuyến đường ấp với tổng chiều dài 10,07/12,17 km được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm và tỷ lệ chiếu sáng đạt 83,57%; 41 tuyến đường ấp với tổng chiều dài gần 43 km không lầy lội vào mùa mưa…

Hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí cho trẻ em được xã quan tâm.
Hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí cho trẻ em được xã Long Khánh quan tâm.

Song song đó, xã Long Khánh đã thực hiện các chính sách hỗ trợ người nghèo về dạy nghề, tạo việc làm, xuất khẩu lao động. Xã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, y tế, vay vốn ưu đãi… đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đồng thời, Ban phát triển các ấp đã vận động, hướng dẫn các hộ nghèo thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững; vận động nhân dân hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo.

Hiện toàn xã chỉ còn 31 hộ nghèo/4.031 hộ, chiếm 0,77%. Tính đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 62,04 triệu đồng/năm. Xã Long Khánh đã vận động, hỗ trợ 61/61 hộ chăn nuôi xây dựng chuồng trại, hệ thống thu gom, xử lý chất thải chăn nuôi không gây ô nhiễm môi trường…

Chủ tịch UBND xã Long Khánh Nguyễn Ngọc Kính cho biết, hiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã được khang trang, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, từ đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

VÀ NHỮNG MỤC TIÊU PHÍA TRƯỚC

Trong quá trình hoàn thiện, nâng chất các tiêu chí NTM, Đảng ủy, UBND xã Long Khánh chú trọng phát huy lợi thế của xã. Cụ thể, Long Khánh là 1 trong 4 xã phía Nam Quốc lộ 1 của TX. Cai Lậy nằm trong vùng chuyên canh trồng cây sầu riêng với diện tích hơn 1.000 ha và là một trong những đơn vị được chọn tham gia Đề án Chuỗi giá trị trên cây sầu riêng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư.

Thu hoạch sầu riêng trái vụ trên địa bàn xã Long Khánh.
Thu hoạch sầu riêng trái vụ trên địa bàn xã Long Khánh.

Hợp tác xã Long Khánh hiện có hơn 2.000 thành viên, trong đó có 1.520 thành viên trồng sầu riêng với diện tích 650 ha, sản lượng bình quân 25.000 tấn/năm; 125 thành viên trồng bưởi da xanh với diện tích 65 ha, sản lượng bình quân 1.500 tấn/năm; 95 thành viên trồng mít với diện tích 45 ha, sản lượng bình quân 2.500 tấn/năm. Trong đó, có khoảng 40 ha trồng bưởi da xanh theo quy trình VietGAP, 12,6 ha được chứng nhận VietGAP; có 350 ha trồng sầu riêng sản xuất theo quy trình VietGAP và 14,7 ha đang làm thủ tục cấp giấy chứng nhận VietGAP.

Hiện Hợp tác xã Long Khánh tham gia vào chuỗi giá trị gắn với các sản phẩm chủ lực, đầu vào có hợp đồng với cửa hàng vật tư nông nghiệp Tuấn, đầu ra có hợp đồng với doanh nghiệp Hồng Sang và doanh nghiệp Vựa trái cây 9 Kiệm. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có doanh nghiệp Hồng Sang, 9 Phẻ thu mua, sơ chế sầu riêng được công nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp trái cây vào siêu thị và xuất khẩu.

Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 9 Phẻ tổ chức các tour du lịch đưa khách từ TP. Hồ Chí Minh về vườn nhà ở xã Long Khánh gắn với các hoạt động sản xuất, tiêu thụ sầu riêng của địa phương, từ đó giúp ổn định đầu ra cho trái sầu riêng với mức giá bao tiêu. Nhờ đó, người dân tránh được việc bị ép giá hay đầu ra bấp bênh, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Bên cạnh đó, công ty còn tạo việc làm cho 20 lao động tại địa phương với thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/tháng…

Đồng chí Nguyễn Ngọc Kính cho biết, địa phương đang rà soát đánh giá theo bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, hoàn thiện hồ sơ trình UBND TX. Cai Lậy thẩm định và đề nghị UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào cuối năm 2020. Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xã tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng, đảm bảo tính bền vững của các tiêu chí NTM nâng cao đã đạt và phấn đấu ra mắt xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

VĂN THẢO

.
.
.