Thứ Sáu, 18/12/2020, 10:49 (GMT+7)
.

Vĩnh Kim: Sắc diện xã nông thôn mới nâng cao

Năm 2018, xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nâng chất các tiêu chí trở thành xã NTM nâng cao. Đến nay, diện mạo của xã NTM nâng cao đã dần hiện hữu. Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Vĩnh Kim được UBND tỉnh Tiền Giang chọn phấn đấu xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2020.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Cụ thể hóa chủ trương trên, xã Vĩnh Kim đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (BCĐ) và phân công Đảng ủy viên phụ trách ấp, phụ trách các tiêu chí; kiện toàn Ban Quản lý, Tổ giúp việc NTM... để tập trung tổ chức xây dựng NTM nâng cao trong năm 2020. Cùng với đó, lãnh đạo xã đã tập trung chỉ đạo, rà soát, đánh giá lại các tiêu chí NTM, nhất là các tiêu chí đạt “non” để triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo đạt chuẩn các tiêu chí NTM nâng cao.

Chợ trái cây Vĩnh Kim được đầu tư nâng cấp mở rộng thu hút nhiều tiểu thương đăng ký  mua bán, góp phần phát triển thương mại - dịch vụ của địa phương.
Chợ trái cây Vĩnh Kim được đầu tư nâng cấp mở rộng thu hút nhiều tiểu thương đăng ký mua bán, góp phần phát triển thương mại - dịch vụ của địa phương.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim Trần Thanh Hải cho biết, để thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao, định kỳ hằng tuần, hằng tháng, hằng quý, BCĐ xã đều họp đánh giá kết quả, phân công, giao trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách lĩnh vực, địa bàn để thực hiện công việc tháng tiếp theo. Tất cả đều chủ động thực hiện theo khả năng của xã, không trông chờ vào cấp trên, chủ yếu là đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để thay đổi nhận thức của người dân.

Thành viên BCĐ xã thường xuyên xuống địa bàn nắm tình hình, báo cáo BCĐ để kịp thời chỉ đạo, nhất là trong công tác khảo sát, thu thập thông tin phục vụ cho công tác lãnh đạo, điều hành chương trình được đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra.

KINH TẾ LÀ ĐÒN BẨY

Xác định phát triển kinh tế là đòn bẩy để xây dựng các tiêu chí còn lại, UBND xã Vĩnh Kim đã đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ gắn với sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, lãnh đạo xã đã tham mưu UBND huyện tập trung đầu tư phát triển 2 chợ chính của xã là chợ trái cây và chợ Giữa Vĩnh Kim. Theo đó, chợ trái cây được UBND huyện Châu Thành cải tạo, nâng cấp, mở rộng.

Hiện chợ trái cây có diện tích 11.808 m2, có 264 hộ tiểu thương kinh doanh trái cây, ăn uống giải khát, nông sản thực phẩm, gia cầm sống, thủy sản, mặt hàng tiểu thủ công nghiệp. Chợ Giữa Vĩnh Kim diện tích xây dựng 2.760 m2, có 238 tiểu thương buôn bán kinh doanh hàng tiểu thủ công nghiệp, thực phẩm, ăn uống giải khát, thủy hải sản và không ngừng phát triển qua từng năm.

Bên cạnh đó, dựa trên các tiềm năng, thế mạnh của xã trong sản xuất nông nghiệp, xã đã tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp lợi thế của xã, như: Trồng dừa, sa pô, chăn nuôi dê, gia cầm… Trong đó, cây dừa được xác định là cây chủ lực, giá trị kinh tế cao, được đa số nông dân trong xã trồng.

Xã có Hợp tác xã (HTX) Vĩnh Kim chuyên kinh doanh bách hóa tổng hợp, vận tải, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. HTX hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho các thành viên HTX và những hộ nông dân; đồng thời, thu mua toàn bộ sản phẩm của thành viên HTX sau khi thu hoạch. Ngoài ra, HTX còn hỗ trợ một phần chi phí vật tư nông nghiệp cho thành viên là nông dân của HTX. Từ đó, người dân nắm bắt được kỹ thuật mới, áp dụng vào sản xuất, giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập.

Ngoài ra, việc phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn cũng được xã chú trọng đầu tư. Đến nay, đường giao thông xã, ấp được cứng hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; hệ thống trường học, trạm y tế, chợ nông thôn, các công trình văn hóa, nước sinh hoạt, điện thắp sáng khu dân cư, từng tiêu chí được nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, bà Hồ Thị Bé Tư (ấp Thới Đông Hòa) chia sẻ: “Tôi buôn bán trái cây ở chợ Vĩnh Kim nhiều năm nay, trước đây vận chuyển trái cây từ nhà vườn ra chợ phải qua phà, qua đò, nhiều tuyến đường nhỏ nên rất vất vả. Những năm trở lại đây, Nhà nước và nhân dân cùng làm đường giao thông rộng lớn, khang trang, giúp cho việc giao thương hàng hóa dễ dàng, buôn bán thuận tiện, cuộc sống người dân được nâng lên rõ rệt”.

Đến xã Vĩnh Kim những ngày này, chúng tôi dễ dàng cảm nhận được diện mạo mới của một vùng nông thôn. Những ngôi nhà khang trang, đường làng ngõ xóm sạch, đẹp. Theo UBND xã Vĩnh Kim, Vĩnh Kim là vùng đất anh hùng, vùng đất hiếu học, vì vậy thế hệ hôm nay luôn ý thức vai trò, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng quê hương.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân xã, đến nay xã Vĩnh Kim đã cơ bản đạt 18/18 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, để Vĩnh Kim mỗi năm đều có một sắc diện mới.

QUẾ ANH

 

.
.
.