Thứ Tư, 16/12/2020, 16:54 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Sầu riêng 105.000 đồng/kg, nhà vườn không có để bán

(ABO) Do ảnh hưởng của hạn, mặn, nhiều nhà vườn trồng sầu riêng ở các huyện phía Tây của tỉnh Tiền Giang không xử lý trái nghịch vụ dẫn đến sầu riêng khan hàng, sốt giá.

Do ảnh hưởng của hạn, mặn nên nguồn cung sầu riêng bị hạn chế, dẫn đến giá cao.
Do ảnh hưởng của hạn, mặn nên nguồn cung sầu riêng bị hạn chế, dẫn đến giá cao.

Hằng năm, thời điểm này là lúc thu hoạch rộ sầu riêng nghịch vụ. Tuy nhiên, trái ngược với không khí tấp nập của những năm trước, năm nay, các vựa sầu riêng ở khu vực Cai Lậy trở nên đìu hiu, không có hàng để thu mua.

Ghi nhận tại các vựa thu mua sầu riêng lớn trên tuyến đường tỉnh 864 (đoạn từ xã Phú Phong, huyện Châu Thành đến xã Long Trung, huyện Cai Lậy) đều trong trạng thái đìu hiu. Hầu hết các vựa đều không có sầu riêng để thu mua.

Theo một nông dân trồng sầu riêng tại xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy), trong sáng ngày 16-12, thương lái tìm đến tận vườn để thu mua sầu riêng của người dân với giá 105.000 đồng/kg, cao hơn gấp đôi so với khoảng 1 tháng trước.

Tại xã Tam Bình (huyện Cai Lậy) tình trạng khan hiếm sầu riêng cũng đang xảy ra. Ông Nguyễn Trường Hận, Trưởng ấp Bình Chánh Đông, xã Tam Bình cho biết, trong ngày 16-12, sầu riêng được các thương lái mua với giá 105.000 đồng/kg. Trong khi, mấy ngày trước, sầu riêng chỉ có giá khoảng 85.000 đồng/kg. Dù giá cao, nhưng người dân không có sầu riêng để bán cho thương lái.

Theo ông Lê Văn Mười, chủ vựa sầu riêng Mười Gạo (ấp Bình Chánh Tây, xã Tam Bình), sầu riêng loại nhất hiện được thu mua lên tới 115.000 đồng/kg, nhưng không có hàng. Những ngày qua, sầu riêng khan hiếm, không mua được nên vựa của ông hiện đã chuyển sang thu mua mít Thái.

Cũng theo ông Mười, hiện nay, chỉ khu vực từ Cái Bè trở lên mới có sầu riêng, nhưng cũng rất ít, còn khu vực Cai Lậy thì hầu như không có sầu riêng.

Nhiều nhà vườn trồng sầu riêng không xử lý ra hoa nghịch vụ, chỉ để ra hoa thuận mùa.
Hiện nay, nhiều nhà vườn trồng sầu riêng không xử lý ra hoa nghịch vụ, chỉ để ra hoa thuận mùa.

Chủ tịch UBND xã Tam Bình Đặng Văn Lâm cho biết, do ảnh hưởng của hạn, mặn nên người dân trồng sầu riêng ở xã xử lý cho trái nghịch vụ rất ít. Đa phần người dân lựa chọn dưỡng cây, nếu xử lý nghịch vụ khả năng cây bị suy kiệt và chết rất cao. Hiện nay, đa phần ở những xã ít bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn do nằm sâu bên trong như: Long Tiên, Cẩm Sơn… hay khu vực huyện Cái Bè mới có sầu riêng để bán.

Mọi năm, vào thời điểm này, khu vực xã Tam Bình và các lân cận nhộp nhịp cảnh mua, người bán sầu riêng. Các vựa sầu riêng tấp nập người đóng gói để xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc Campuchia, nhưng hiện tại rơi vào cảnh yên ắng. Hiện tại, một số vườn sầu riêng đã ra hoa mùa thuận, tuy nhiên, theo nhiều nhà vườn, nếu điều kiện hạn, mặn gay gắt, khả năng họ sẽ cắt bỏ bông hoặc trái để cứu cây.

Theo dự đoán của một số thương lái, từ nay đến Tết Nguyên đán 2021, sầu riêng sẽ tiếp tục khan hàng, giá duy trì ở mức cao, chỉ qua tết mới hy vọng nguồn cung tăng trở lại.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh có khoảng gần 15.000ha sầu riêng, tập trung chủ yếu tại huyện Cai Lậy. Đợt hạn, mặn vừa qua làm chết khoảng 3.500 ha sầu riêng. Đến nay, người dân đã trồng mới được khoảng 3.000 ha sầu riêng.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.