Thứ Sáu, 18/12/2020, 16:25 (GMT+7)
.

Xã Dưỡng Điềm: Diện mạo mới, niềm tin mới

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đang phấn đấu ra mắt xã NTM trong năm 2020.
    

LÀNG QUÊ KHỞI SẮC

Về xã Dưỡng Điềm hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự đổi thay của vùng quê NTM. Diện mạo của xã có những chuyển biến rõ rệt, với hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, những tuyến đường nông thôn ngày được mở rộng, đời sống người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Đường giao thông liên ấp được bê tông hóa, khang trang, thông thoáng thuận tiện cho việc đi lại của người dân.
Đường giao thông liên ấp được bê tông hóa, khang trang, thông thoáng thuận tiện cho việc đi lại của người dân.

Người dân trong xã ai nấy đều phấn khởi vì xã nhà đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Ông Nguyễn Công Trung (ấp Thuận) chia sẻ: “Khi chưa xây dựng NTM, các tuyến đường liên ấp đi lại rất khó khăn, đường nhiều ổ gà, mưa sình, nắng bụi. Mấy năm gần đây, khi có chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm giao thông nông thôn, tôi ủng hộ ngay. Tôi đã hiến 800 m2 đất làm đường để đi lại thuận tiện hơn. Bởi tôi quan niệm rằng, nơi nào có đường giao thông tốt, nơi đó sẽ phát triển, đời sống người dân được nâng cao hơn”.

Để có được diện mạo NTM hôm nay, toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân trong xã đã tích cực tham gia bằng nhiều việc làm cụ thể như: Tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp thông qua việc trồng hoa, cây xanh bên đường giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường, khai thông dòng chảy…

Chủ tịch xã Dưỡng Điềm Đặng Tấn Đạt cho biết, muốn xây dựng xã đạt chuẩn NTM đúng tiến độ, vấn đề then chốt là tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, tạo được sự gần gũi, thân thiện với mọi người. Muốn làm được điều đó, trước tiên mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, gương mẫu tham gia, tích cực vận động để người dân hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc xây dựng NTM là vì lợi ích của người dân và gia đình. Từ đó, họ nhiệt tình tham gia.

NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI

Theo UBND xã Dưỡng Điềm, qua hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, từ nguồn vốn phân cấp và xã hội hóa, xã đã xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn đáp ứng nhu cầu đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế. Trong đó, nhân dân tự nguyện đóng góp 4,3 tỷ đồng (trong đó hiến đất 3,8 tỷ đồng) xây dựng các tuyến đường giao thông.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Ngô Thị Thảo Trang (ấp Bình) cho biết: “Người dân rất phấn khởi vì hệ thống cầu, đường giao thông trên địa bàn xã bây giờ được nhựa hóa, bê tông cứng, xây dựng kiên cố, giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi cả trong 2 mùa mưa, nắng. Người dân tùy vào điều kiện mà tự nguyện đóng góp sức người, sức của cùng chính quyền thực hiện cơ sở hạ tầng nông thôn”.

Hệ thống trường lớp của xã cũng được ngành Giáo dục quan tâm đầu tư, nâng cấp. Đến nay, trường học ở các cấp: Mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia 70% trở lên. Cơ sở vật chất văn hóa, trạm y tế được đầu tư và xây dựng với nhiều trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.

Cùng với đó, xã đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao trình độ thâm canh cây trồng của người dân. Từ đó đời sống của người dân không ngừng cải thiện. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã 50,12 triệu đồng/năm. Các tổ hợp tác, hợp tác xã đã góp phần giải quyết đầu ra cho sản phẩm, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân trong xã.

Có thể nói, xã Dưỡng Điềm hôm nay đã có bước chuyển mình về mọi mặt, đời sống người dân càng được nâng cao, đặc biệt bộ mặt của xã ngày càng khang trang. Do đó, xã đang tiếp tục tập trung duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, để đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững.

NGỌC AN

.
.
.