Thứ Hai, 11/01/2021, 14:08 (GMT+7)
.

2 nông dân làm giàu từ kinh tế vườn

Từ phong trào thi đua của Hội Nông dân các cấp của tỉnh Tiền Giang đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi tiêu biểu, có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ông Đoàn Văn Khanh (xã Song Thuận) và ông Phan Dân Hiền (xã Đông Hòa) thuộc huyện Châu Thành là những tấm gương như thế.

LÀM GIÀU TỪ CÂY BƯỞI

Ông Đoàn Văn Khanh, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Long Thuận (xã Song Thuận, huyện Châu Thành), sinh ra và lớn lên trên vùng đất cách mạng. Năm 12 tuổi, ông tham gia du kích, 17 tuổi trở thành Xã đội trưởng xã Song Thuận và từng giữ nhiều cương vị khác nhau: Bí thư Đảng ủy xã Song Thuận, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành…

Ông Đoàn Văn Khanh bên cây bưởi sai trái.
Ông Đoàn Văn Khanh bên cây bưởi sai trái.

Năm 1994, ông Khanh xin nghỉ hưu về địa phương tiếp tục lao động sản xuất nhằm nâng cao thu nhập gia đình. Với 8.000 m2 đất, ông Khanh canh tác bưởi xen dừa, bước đầu do chưa có kinh nghiệm nên gặp nhiều khó khăn trong chăm sóc. Từ đó, ông mày mò nghiên cứu, học hỏi từ bạn bè, sách, báo, nên sau 2 năm trồng vườn bưởi xen dừa của ông đã cho hiệu quả khá cao.

Đến năm 2006, giá bưởi giảm mạnh do tin đồn ăn bưởi có nguy cơ bị ung thư vú đã làm cho ông Khanh và nhiều hộ dân trồng bưởi lao đao. Từ đó thôi thúc ông Khanh nghiên cứu về những giá trị mà cây bưởi mang lại, với kỳ vọng lời đồn là không có cơ sở nhằm giúp cho nông dân an tâm canh tác.

Từng nghe nói đến một số bài thuốc dân gian trị bệnh từ bưởi, ông Khanh quyết tâm học nghề y chuyên về thuốc Nam để tìm hiểu về công dụng của trái bưởi đối với sức khỏe con người. Qua 2 năm học tập và nghiên cứu, ông Khanh nắm được các dược tính của trái bưởi cũng như cách kết hợp bưởi cùng các nguyên liệu khác để làm ra mỹ phẩm và các loại thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Ông Khanh còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội như hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa và nhà tình thương; tổ chức hoạt động “Bao gạo đồng đội” để phát quà cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong những dịp lễ, tết… Bên cạnh đó, ông Khanh còn tham gia hỗ trợ xây dựng đường điện nông thôn trong xã Song Thuận.

Sau nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng ông Khanh đã chiết xuất thành công tinh dầu hoa bưởi với nhiều công dụng như: Trị hói đầu, rụng tóc, tóc thưa, kích thích mọc tóc. Không dừng lại ở đó, ông Khanh tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm nước bưởi ép với công dụng giải độc cơ thể, hạ men gan, hạ huyết áp, tan mỡ bụng… Nhiều loại trà, thuốc từ hoa bưởi và thảo dược trị bệnh về bao tử, đại tràng mãn tính, viêm đa khớp, thần kinh tọa, gai thoái hóa cột sống...

Công dụng từ bưởi được phổ biến rộng rãi, khách hàng tiêu thụ ngày càng nhiều, năm 2007 ông Khanh thành lập Doanh nghiệp tư nhân Long Thuận để phát triển sản xuất theo mô hình chuỗi liên kết khép kín. Trái cây và cây thuốc Nam được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP trong vườn nhà được ông Khanh đưa thẳng vào nhà máy nhằm đảm bảo độ sạch tuyệt đối của nguyên liệu đầu vào. Đến nay, ông đã sản xuất thành công hơn 30 sản phẩm từ bưởi, dừa sáp và một số cây thuốc Nam trong vườn nhà, lợi nhuận mỗi năm trên 3 tỷ đồng.

Với những kết quả đạt được, những năm qua, ông Đoàn Văn Khanh được tặng Bằng khen, danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp…

NÂNG CAO THU NHẬP TỪ TRÁI VÚ SỮA

Ông Phan Dân Hiền đang chăm sóc vườn cây vú sữa.
Ông Phan Dân Hiền đang chăm sóc vườn cây vú sữa.

Năm 1990, ông Phan Dân Hiền, hội viên Hội Nông dân xã Đông Hòa (huyện Châu Thành) được cha mẹ cho 5.000 m2 ruộng chuyên canh tác lúa, hằng năm chỉ sản xuất 2 vụ lúa, năng suất thấp, nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Qua tham gia các lớp tập huấn, hội thảo, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng và được đi tham quan các mô hình sản xuất - kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao do Hội Nông dân xã tổ chức; cùng với tự nghiên cứu qua sách, báo, ông Hiền đã mạnh dạn chuyển đổi 5.000 m2 đất trồng lúa sang trồng cây có múi và cây vú sữa Lò Rèn.

Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc đúng cách, vườn cây vú sữa của ông Hiền phát triển tốt, cho năng suất cao. Nhận thấy tiềm năng kinh tế từ cây vú sữa, ông Hiền đã chuyển diện tích trồng cây có múi sang cây vú sữa và mua thêm 2.000 m2 đất để mở rộng diện tích trồng cây đặc sản này. Năm 2018, ông Hiền tận dụng mặt liếp để trồng thêm cây dừa và rau màu để lấy ngắn nuôi dài.

Đến nay, vườn vú sữa xen dừa được trên 10 năm tuổi, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông Hiền thu lãi khoảng 200 triệu đồng. “Trồng cây ăn trái, tôi bón nhiều phân hữu cơ và sử dụng thuốc trừ sâu bệnh vi sinh. Nhờ đó, vườn cho năng suất cao, trái cây đẹp, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của thị trường; đồng thời, bảo vệ môi trường nông thôn” - ông Hiền chia sẻ. Ngoài ra, ông Hiền còn nuôi khoảng 2.500 con cá tai tượng cũng giúp gia đình mỗi năm thu lãi khoảng 50 triệu đồng.

Qua những kết quả đạt được, những năm qua, ông Phan Dân Hiền đạt được danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.

LÊ MINH

.
.
.