Thứ Bảy, 09/01/2021, 10:45 (GMT+7)
.

Giá thép xây dựng tăng cao

Dù đang bước vào cuối mùa xây dựng cuối năm, nhưng giá thép xây dựng đang tăng rất mạnh.

Giá thép tăng dựng đứng.
Giá thép tăng dựng đứng.

Qua ghi nhận thực tế, thời điểm này, giá thép xây dựng bán lẻ trên thị trường Tiền Giang đã tăng mạnh so với đầu năm 2020.

Thời điểm đầu năm 2020, giá thép xây dựng ở mức 12.500 đồng/kg, hiện đã tăng lên khoảng 19.000 đồng/kg, tăng khoảng hơn 6.000 đồng/kg.

CÒN TIẾP TỤC "NÓNG"?

Ông Trần Văn Cường, Chủ DNTN Vật liệu xây dựng Tư Lợi (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) cho biết, thời điểm này, giá các loại thép xây dựng như: Phi 6, phi 8, thép cây… đều tăng khoảng hơn 20% so với đầu tháng 11-2020.

Hiện một số nhà sản xuất lớn không nhập khẩu được phôi thép nên giá phôi thép tăng, không đủ cho nhà máy sản xuất nên giá thép thành phẩm mới đội giá hằng ngày và không lấy hàng được. Thời gian tới, giá thép sẽ khó hạ nhiệt.

Theo Công ty TNHH Đầu tư phát triển xây dựng Phan Kha (huyện Cái Bè), hiện giá thép xây dựng đang tăng rất cao so với đầu năm 2020. Các cửa hàng của công ty bán ra với giá khoảng 19.000 đồng/kg. “Ai trúng thầu những công trình cuối năm sẽ hơi chật vật, bởi khi ký hợp đồng trọn gói thì nhà thầu phải chịu lỗ.

Với giá thép như hiện tại, những công trình nào mới khởi công có thể tạm ngưng. Bởi thời gian tới, giá thép sẽ khó xuống do phôi thép nhập không được.

Dự đoán, giá thép có thể tăng thêm 1.000 - 2.000 đồng/kg, tương đương hoặc hơn đỉnh điểm năm 2011” - đại diện Công ty TNHH Đầu tư phát triển xây dựng Phan Kha cho biết thêm.

Còn theo lãnh đạo Sở Xây dựng Tiền Giang, hiện giá thép trên địa bàn tỉnh đang tăng cao, trong đó tăng mạnh nhất là thép tấm.

Qua tìm hiểu thực tế, một số doanh nghiệp phản ánh do hiện nguồn nhập khẩu phôi thép đang gặp khó nên dẫn đến giá thép tăng.

THẦU XÂY DỰNG THẬN TRỌNG

Giá thép tăng cao đang tác động không nhỏ đến ngành Xây dựng. Theo một số nhà thầu, trong các công trình nhà ở dân dụng, thép chiếm khoảng 20% trong tổng chi phí.

Như vậy, việc giá thép xây dựng tăng đã làm chi phí nhiều công trình xây dựng tăng theo.

Thép tấm hiện đang có giá cao và khan hàng.
Thép tấm hiện đang có giá cao.

Ông Phạm Minh Khang, Giám đốc DNTN Minh Trang (xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) cho biết, công ty chủ yếu nhận xây lắp các công trình nhà xưởng do đó cần một lượng thép lớn.

Trong một công trình nhà xưởng, thép chiếm khoảng 80% tổng chi phí. Hiện những hợp đồng doanh nghiệp đã ký trước đó với giá thép thời điểm ký hợp đồng chỉ nằm ở mức 12.000 - 13.000 đồng/kg.

Đến thời điểm cuối năm, giá thép tăng lên khoảng 18.000 - 19.000 đồng/kg. Trong khi đó, công trình nào cũng sử sụng hàng trăm tấn thép nên “uyển chuyển” không xuể, làm doanh nghiệp điêu đứng.

Cũng theo ông Khang, từ đây đến Tết Nguyên đán 2021, công ty phải hoàn thiện 2 nhà xưởng, sử dụng khoảng 100 tấn thép cho mỗi công trình.

Hiện loại thép tấm dày từ 20 đến 25 ly mua không có hàng làm doanh nghiệp khó khăn. Công ty vừa ký hợp đồng cung ứng thép cho một công trình nhà nước, nhưng đang thắc thỏm, do đặt cọc mua thép ở TP. Hồ Chí Minh nhưng đối tác không dám nhận.

Phía đối tác yêu cầu phải giao hàng liền chứ không đặt cọc rồi để đó. Mỗi lần nhập hàng, doanh nghiệp chỉ lấy được khoảng 20 tấn thép.

Có thể nhận thấy, thép xây dựng tăng giá ngoài việc làm chi phí công trình tăng lên, cũng tác động không nhỏ đến các nhà thầu.

Theo một nhà thầu chuyên xây dựng các công trình dân dụng tại TP. Mỹ Tho, hiện công ty đang rất thận trọng trong việc nhận các hợp đồng xây dựng có sử dụng thép nhiều.

Bởi thực tế, thép cứ đà tăng thì sẽ rất dễ bị lỗ. Mặt khác, hiện nay, giá thép tăng cũng ảnh hưởng đến việc xây các công trình dân dụng.

Người dân có xu hướng chờ giá thép xuống mới quyết định xây dựng. Cá biệt có một số nhà thầu đã tạm ngưng công trình để thương lượng lại với các chủ đầu tư.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.