Thứ Hai, 01/02/2021, 10:04 (GMT+7)
.

Độc lạ cây, trái tết

Thị trường cây cảnh, trái cây chưng trong ngày tết có nhiều sản phẩm đa dạng và phong phú. Trong đó, khóm phụng, khóm son, dừa bonsai sẽ là những lựa chọn giúp cho việc chưng nghi ngày tết thêm phần đặc sắc.

KHÓM PHỤNG, KHÓM SON KHOE SẮC

Ngoài 15.000 ha khóm thương phẩm, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang còn có khóm phụng, khóm son phục vụ thị trường tết. Khóm phụng, khóm son một năm chỉ có một vụ, được trồng tập trung ở xã Thạnh Mỹ, xã Hưng Thạnh của huyện Tân Phước.

Vụ tết năm nay, ông Tình có hơn 500 cây khóm phụng cho trái phục vụ  thị trường.
Vụ tết năm nay, ông Tình có hơn 500 cây khóm phụng cho trái phục vụ thị trường.

Mùa tết này, nhà của ông Hà Kim Tình (ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ) xử lý hơn 500 cây khóm phụng cho trái. Ông Tình cho biết: “Khóm phụng một năm chỉ cho trái một vụ. Người trồng phải chăm sóc kỹ cây khóm mới đủ sức cho trái dài, tròn đẹp mắt để bán được giá cao”.

Năm rồi, ông Tình bán khóm phụng vụ tết với giá bình quân khoảng 180.000 đồng/trái, khách mua lẻ có giá từ 30.000 - 700.000 đồng/trái (tùy theo chất lượng trái). “Năm rồi, từ đầu tháng Chạp đã có thương lái đến đặt mua hết. Năm nay, thị trường tiêu thụ chậm hơn năm rồi, hy vọng cận tết khóm phụng sẽ hút hàng hơn khi thương lái gom hàng để bán chợ tết” - ông Tình cho biết thêm.

Cùng với khóm phụng, khóm son cũng được nhiều người ưa chuộng vào dịp tết nhờ màu sắc đỏ thắm. Ông Trần Văn Phương (ấp Mỹ Lộc, xã Thạnh Mỹ) cho biết: “Vụ tết năm nay, tôi trồng gần 350 cây khóm son xung quanh nhà cho ra hơn 200 trái đạt yêu cầu. Hiện tại, khóm son của tôi đã được thương lái đặt mua với giá xô 7.000 đồng/trái. Năm nay, thương lái đến đặt mua khóm trễ hơn so với năm rồi. Dù giá khóm son không cao bằng khóm phụng nhưng cũng giúp gia đình có thêm nguồn thu trong dịp tết”.

Theo Hội Nông dân xã Thạnh Mỹ, trên địa bàn xã hiện nay có khoảng 7 hộ trồng khóm son, khóm phụng, giảm hơn so với năm rồi do ảnh hưởng của hạn, mặn và ngại gặp khó khăn đầu ra vì dịch bệnh Covid-19.

ĐỘC ĐÁO BONSAI DỪA

Nhắc tới bonsai, chúng ta thường nghĩ ngay đến những cây tùng, cây mai… với cành lá mềm dẻo được tạo dáng đẹp mắt. Ít ai biết rằng, cây dừa cũng được người trồng tạo dáng bonsai đẹp mắt. Năm 2016, trong một lần thấy trên Internet dừa được tạo dáng bonsai rất đẹp và được nhiều người ưa chuộng, anh Đặng Văn Giàu (ấp An Bình, xã An Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) bắt đầu tìm tòi cách làm bonsai dừa từ chính vườn dừa nhà mình.

Theo anh Giàu, bonsai dừa từ lúc ươm giống cho tới khi thành phẩm có thể bán được cần phải mất ít nhất từ 6 - 7 tháng. Trái dừa giống được chọn ươm phôi phải có gáo nhỏ để khi tạo dáng mới đẹp mắt. “Dừa giống sau khi ươm lên chồi dài khoảng từ 1 - 2 cm thì sẽ bắt đầu công đoạn lột vỏ và cạo mụn dừa trên gáo. Công đoạn này đòi hỏi người làm phải tỉ mỉ, khéo tay nếu không sẽ làm gãy chồi” - anh Giàu chia sẻ.

Dừa bonsai được anh Giàu kết hợp với tượng gốm Bát Tràng tạo nên vẻ đẹp độc đáo mà thân thuộc.
Dừa bonsai được anh Giàu kết hợp với tượng gốm Bát Tràng tạo nên vẻ đẹp độc đáo mà thân thuộc.

Việc đánh giá một cây dừa bonsai đẹp phải dựa trên 4 yếu tố là “nhất lá, nhì rễ, ba thân, tứ gáo”. Lá dừa bonsai được đánh giá đẹp là phải nhỏ, cân đối với cây và tàu lá phải chẻ ra các lá nhỏ như dừa trưởng thành. Còn rễ dừa sau khi được ươm dài, cứng sẽ được tách đất cho vào chậu để tạo thành các dáng bonsai đẹp mắt làm nên vẻ đẹp độc đáo mà thân thuộc của cây dừa.

Bên cạnh việc tạo dáng độc đáo, dừa bonsai được anh Giàu kết hợp với các tiểu cảnh như: Đồng quê Nam bộ, mái đình, bến nước… tạo nên những hình ảnh thân thuộc và đẹp mắt. Ở mùa Tết Tân Sửu năm nay, anh Giàu đã kết hợp dừa bonsai với hình tượng con trâu làm từ gốm Bát Tràng để tạo nên những tiểu cảnh đẹp mắt như: Mục đồng chăn trâu, trâu gặm cỏ… dưới bóng dừa. Mỗi sản phẩm tùy theo màu lá (lá sọc, lá hai màu, lá cẩm thạch…), kiểu dáng, tiểu cảnh… có giá từ 500.000 đến 5 triệu đồng.

Anh Giàu cho biết: “Trong mùa tết này, tôi đã bán hơn 300 chậu dừa bonsai cho khách hàng ở trong tỉnh và TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu… Hiện tại, tôi đang chuẩn bị để đưa các chậu dừa bonsai còn lại đi bán ở Chợ hoa Xuân tỉnh Vĩnh Long. Năm rồi, tôi bán ở chợ hoa được gần 200 trái dừa bonsai cùng với lượng hàng bán cho khách đặt trước, tôi có được thu nhập khá”.

Ngoài dừa bonsai được ươm từ trái dừa giống, anh Giàu còn có nhiều chậu dừa bonsai “cổ thụ”. Gọi là cổ thụ nhưng đây là những cây dừa có hơn 10 năm trồng nhưng phát triển chậm và tạo thành những thế, dáng bonsai đẹp mắt.

CAO THẮNG

.
.
.