.

Xoài in chữ thư pháp thu hút người tiêu dùng dịp tết

Cập nhật: 14:20, 10/02/2021 (GMT+7)

(ABO) Bao tạo hình cho trái xoài không còn là mới mẽ tại các tỉnh miền Tây. Tuy nhiên, việc tạo chữ thư pháp lên trái xoài đã mang lại nguồn thu lớn cho nhà vườn trồng xoài dịp tết, bởi thu hút người tiêu dùng.

Anh Võ Thành Lễ giới thiệu sản phẩm đón xuân Tân Sửu của mình
Anh Võ Thành Lễ giới thiệu sản phẩm xoài in chữ bán trong dịp Tết Tân Sửu 2021.

In chữ lên trái xoài là một ứng dụng kỹ thuật bao trái xoài nhằm khắc chữ hay hoa văn theo ý muốn lên trái xoài. Trái xoài tạo hình có màu sáng đẹp, phần chữ được in lên trái có màu đậm hơn, khi đem thờ cúng rất bắt mắt. Đặc biệt, những chữ thư pháp được in lên trái xoài vừa đẹp mắt vừa mang nhiều ý nghĩa tâm linh như Tài, Phước, Phúc, Lộc, Thọ, Vạn, Sự, Như, Ý… rất được ưa chuộng.

Những chữ thư pháp vừa đẹp mắt vừa mang nhiều ý nghĩa tâm linh như Tài, Phước, Phúc, Lộc, Thọ, Vạn, Sự, Như, Ý… rất được ưa chuộng.

Những chữ thư pháp được in lên trái xoài vừa đẹp mắt vừa mang nhiều ý nghĩa tâm linh như Tài, Phước, Phúc, Lộc, Thọ, Vạn, Sự, Như, Ý… rất được ưa chuộng.

Mặc dù là sản phẩm không quá mới lạ nhưng trái xoài in chữ thư pháp đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trong dịp Tết Tân Sửu 2021.

Anh Võ Thành Lễ, một nông dân chuyên canh xoài tại xã Mỹ Đức Tây, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang là người thành công với sản phẩm xoài in chữ thư pháp chưng tết.

Anh Lễ cho biết đã bén duyên với sản phẩm độc đáo này khoảng 5 năm nay. Theo anh Lễ, xoài Đài Loan là giống xoài thích hợp nhất để sản xuất xoài tạo hình, do giống xoài này cho trái to, đẹp.

Để cho ra những trái xoài in chữ thư pháp đạt chuẩn phục vụ đúng vụ tết thì phải chuẩn bị, tuyển chọn trái từ rất sớm. Bắt đầu từ việc xử lý cho cây ra hoa đúng thời điểm tháng 9 âm lịch, khi trái lớn bằng khoảng ngón chân cái thì bắt đầu tuyển chọn và bao trái.

Để trái có màu vàng bắt mắt thì phải bao trong khoảng 45 ngày, sau đó thì tháo bao trái ra, tuyển chọn lại lần nữa. Chỉ những trái to đẹp, đầy đặn mới được chọn để tiến hành bao trái tạo hình. Thời gian tạo hình cho trái xoài khoảng 15 ngày. Lúc này trái xoài có độ già vừa đủ và chữ đã lên màu vừa đẹp để thu hoạch.

Chỉ những trái to đẹp, đầy đặn mới được chọn để tiến hành bao trái tạo hình.
Chỉ những trái xoài to đẹp, đầy đặn mới được chọn để tiến hành bao trái tạo hình.

Việc chăm sóc đảm bảo yếu tố an toàn, cây phải được bón phân cân đối, bổ sung kali và các chất trung, vi lượng, đặc biệt không được bón nhiều phân đạm và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện sản phẩm xoài in 1 chữ anh Lễ xuất bán giá 100.000 đồng/trái. Vụ tết 2021 này, anh sản xuất khoảng 500 trái xoài in chữ để phục vụ thị trường. Anh Lễ cho rằng, việc tạo hình trên trái xoài không quá khó về kỹ thuật cũng như vốn đầu tư, nhưng phải tốn nhiều công lao động, bù lại giá trị kinh tế cao hơn 10 lần so với trái xoài bình thường. Hiện tại, xoài Đài Loan anh Lễ bán tại vườn có giá 15.000 đồng/kg. Tuy nhiên, anh Lễ chỉ sản xuất xoài in chữ theo đơn đặt hàng từ hơn 1 tháng trước tết chứ không bán đại trà.

Hiện nay, các kiểu chữ in trên trái xoài rất đa dạng và tùy vào đơn đặt hàng của khách. Việc in chữ, đưa hình lên những trái xoài ngon ngọt được cho là mang ý nghĩa tốt đẹp, an lành cho những ngày tết đến, xuân về.

THỦY HÀ

 

.
.
.