Thứ Sáu, 26/03/2021, 09:08 (GMT+7)
.

Bán 50.000 tấn gạo cho Bangladesh với giá trên 600 USD/tấn

Đại diện của Việt Nam là Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) đã đàm phán và ký thành công hợp đồng tập trung bán 50.000 tấn gạo cho Bangladesh với giá trên 600 USD/tấn, đây là mức giá giao hàng tại điểm đến của bên mua (giá CIF).

Nông dân thu hoạch lúa. Ảnh: Trung Chánh
Nông dân thu hoạch lúa. Ảnh: Trung Chánh

Bên lề hội nghị “Sơ kết sản xuất trồng trọt vụ đông xuân 2020 - 2021 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu, vụ thu đông, vụ mùa năm 2021” diễn ra vào hôm nay, 24-3, ở TP Cần Thơ, một nguồn tin xác nhận với KTSG Online, Vinafood 2 đã đàm phán và ký thành công hợp đồng bán 50.000 tấn gạo cho Bangladesh.

Theo nguồn tin này, về giá bán, thì hợp đồng được ký kết với mức giá 605 USD/tấn (giá CIF) và mức giá FOB (giá giao hàng tại cảng của bên bán) là trên 520 USD/tấn. “Đây là mức giá bán tương đối cao của Việt Nam”, vị này cho biết.

Theo vị này, khối lượng hợp đồng như nêu trên sẽ được phân bổ cho một số doanh nghiệp hội viên trong Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) và dự kiến giao hàng cho đối tác trong tháng 4-2021.

Trước đó, TTXVN dẫn lời ông AHM Mustafa Kamal, Bộ trưởng Tài chính Bangladesh cho biết, quốc gia này đã thông qua đề xuất nhập khẩu tổng cộng 350.000 tấn gạo theo phương thức mua trực tiếp từ Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP Cần Thơ) cho rằng, thị trường xuất khẩu gạo năm 2021 sẽ tương đối thuận lợi. “Ngay từ đầu năm, Việt Nam đã có những đơn hàng xuất khẩu với giá rất cao. Chẳng hạn, công ty chúng tôi ký từ tháng 1-2021 gạo 5% tấm là 560 đô la Mỹ/tấn và bây giờ ký với giá 540 đô la Mỹ/tấn”, ông Bình dẫn chứng.

Đối với Philippines, thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam hiện nay, ông Bình cho rằng, thị trường này vẫn đang trông chờ giá gạo Việt Nam sẽ sụt giảm, tuy nhiên, gạo Việt Nam bây giờ không thể bán thấp hơn mức giá 530 đô la Mỹ/tấn. “Nếu Philippines mua dưới 530 đô la Mỹ/tấn thì không bao giờ có gạo”, ông Bình cho biết và nói rằng, với một số doanh nghiệp “thích” bán giá thấp cho Philippines, thì bây giờ cũng không có nguồn cung vì giá giao dịch trong dân bây giờ đang ở mức cao, không có nguồn cho giá thấp.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.