Thứ Hai, 22/03/2021, 16:23 (GMT+7)
.

Cống Xuân Hòa lấy gạn nước ngọt trở lại

(ABO) Ngày 22-3, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang Ưng Hồng Nghi cho biết, hiện cống Xuân Hòa (huyện Chợ Gạo) đang lấy gạn nước ngọt mỗi ngày khoảng 4-5 giờ. Độ mặn đo được tại cống Xuân Hòa vào ngày 22-3 là 1,7g/l.

Cống Xuân Hòa lấy gạn nước ngọt trở lại.
Cống Xuân Hòa lấy gạn nước ngọt trở lại.

Trước đó, trong nhiều ngày liền, do triều cường kết hợp với gió chướng làm xâm nhập mặn tăng cao. Độ mặn đo được tại cống Xuân Hòa ở mức cao nên không thể bổ cấp nước ngọt cho vùng Ngọt hóa Gò Công.

Với tình hình trên, mực nước ở các kênh, rạch nội đồng ở vùng Ngọt hóa Gò Công đã xuống thấp. Tuy nhiên, điều này chưa ảnh hưởng đến sản xuất do các trà lúa đông xuân đã thu hoạch dứt điểm, chỉ còn khoảng 1.600 ha lúa xuống giống vụ 3 (không tuân thủ theo khuyến cáo) còn sử dụng nước.

Việc cống Xuân Hòa lấy gạn được nước ngọt trở lại giúp cho mực nước ở các kênh, rạch nội đồng vùng Ngọt hóa Gò Công tăng lên, đảm bảo phục vụ sản xuất, sinh hoạt và chăn nuôi của người dân trong vùng. Theo đồng chí Ưng Hồng Nghi, dự báo trong những ngày tới, do bước vào đợt triều cường Rằm tháng 2 nên độ mặn sẽ tăng cao trở lại.

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, xâm nhập mặn sẽ đạt đỉnh trong tháng 3-2021, sau đó sẽ bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, xâm nhập mặn còn phụ thuộc vào việc xả nước từ phía thượng nguồn sông Mê Kông.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.