Thứ Tư, 26/05/2021, 11:17 (GMT+7)
.
HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP - THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ PHÚ QUỚI:

Từng bước khẳng định thương hiệu rau an toàn

Dù mới thành lập được gần 4 năm, song đến nay, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Phú Quới (ấp Phú Quới, xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) đã tập hợp được nhiều nông dân trên địa bàn để sản xuất, cung ứng rau an toàn cho nhiều đối tác uy tín.

HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Phú Quới được thành lập vào tháng 10-2017, tiền thân là Tổ hợp tác Sản xuất rau. Sau quá trình nỗ lực xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh sản xuất, HTX đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ rau màu với chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Đến năm 2018, HTX tiếp tục mở rộng được thị trường tiêu thụ khi ký kết hợp đồng cung ứng rau màu cho Co.opmart. Từ đó, số lượng thành viên của HTX phát triển mạnh. Năm 2019, sản phẩm rau màu của HTX đã có mặt tại chuỗi cửa hàng Vinmart, đánh dấu bước tiến dài trong việc xây dựng thương hiệu rau màu của HTX. 

Nhờ tham gia HTX mà đầu ra rau màu do ông Nheo sản xuất được ổn định.
Nhờ tham gia HTX mà đầu ra rau màu do ông Nheo sản xuất được ổn định.

Ông Võ Minh Luân, Giám đốc HTX cho biết, hiện HTX có 107 thành viên, với 12 ha sản xuất rau màu theo tiêu chuẩn VietGAP và 30 ha sản xuất rau màu có khả năng được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. HTX cung ứng từ 16 - 18 loại rau màu chủ lực như: Rau muống, mồng tơi, rau dền, khổ qua, bầu, bí, mướp… Trung bình mỗi ngày, HTX cung ứng cho các đối tác khoảng 2 tấn rau màu các loại đã qua sơ chế.

Để giúp thành viên an tâm sản xuất, HTX cam kết đảm bảo đầu ra cho rau màu. Theo đó, HTX đưa ra một mức giá cam kết chuẩn với thành viên. Tuy nhiên, trong trường hợp giá rau màu tăng, HTX sẽ tăng giá thu mua; còn khi giá giảm sâu, thành viên sẽ chia sẻ một phần với HTX, nhưng vẫn đảm bảo lợi nhuận.

Để giúp các thành viên nắm bắt và thực hiện đúng quy trình VietGAP, HTX có bộ phận kỹ thuật chuyên quản lý sổ sách sản xuất theo ISO. Căn cứ nhu cầu thực tế, HTX có lịch gieo sạ rau màu hợp lý, phân chia theo vùng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của đối tác. Ngoài những đơn vị tiêu thụ như: Bách Hóa Xanh, Co.opmart, Vinmart, HTX tiếp tục mở rộng thị trường, cung ứng cho chuỗi cửa hàng Vissan.

Bà Đỗ Thị Thanh Hương (ấp Phú Quới, xã Yên Luông) - thành viên HTX cho biết, từ khi HTX đi vào hoạt động đã góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương. Bà tham gia HTX đã hơn 3 năm, trồng được 2 công rau màu. Trước khi tham gia HTX, việc canh tác rau màu khá bấp bênh, lúc giá thấp không bán được dẫn đến thua lỗ. Từ khi vào HTX, giá rau màu ổn định nên thu nhập rất cao, việc trồng rau không còn bấp bênh.

Sơ chế rau tại HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Phú Quới.
Sơ chế rau tại HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Phú Quới.

Ông Trần Văn Nheo (ấp Phú Quới, xã Yên Luông) là một trong những thành viên tình nguyện tham gia HTX từ khi thành lập. Thấy được lợi ích của việc tham gia HTX, ông đã cùng HTX vận động người dân địa phương cùng tham gia. Trước khi tham gia HTX, 3,5 công đất trồng rau màu của ông Nheo sản xuất theo kiểu truyền thống.

Từ khi tham gia HTX, ông chuyển sang sản xuất theo chuẩn VietGAP, sử dụng thuốc nằm trong danh mục cho phép. “Trước đây, khi còn sản xuất truyền thống, có nhiều thương lái đến thu mua, ai mua được giá thì bán. Tham gia HTX, giữa nông dân và HTX ký hợp đồng theo từng giai đoạn. Nhờ tham gia HTX mà giá cả, đầu ra ổn định” - ông Nheo cho biết thêm.

Ngoài việc tạo đầu ra ổn định cho thành viên, HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Phú Quới còn tạo việc làm cho khoảng 50 lao động tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Có thể nói, những kết quả mà HTX Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Phú Quới đạt được hôm nay là cả một quá trình phấn đấu không ngừng. Mục tiêu HTX hướng đến là mang lại lợi ích cho thành viên, nông dân. Theo ông Võ Minh Luân, thời gian tới, HTX sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ để tăng thu nhập cho thành viên; đồng thời, nỗ lực đưa những sản phẩm tốt, giá rẻ, cạnh tranh từ các địa phương khác về để người dân sử dụng.

M. THÀNH

 

.
.
.