Thứ Sáu, 07/05/2021, 16:32 (GMT+7)
.
PHONG TRÀO "LAO ĐỘNG GIỎI - LAO ĐỘNG SÁNG TẠO":

Không chỉ mang tính phong trào

“Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang xác định là một trong những phong trào thi đua trọng tâm nên quan tâm chỉ đạo các cấp Công đoàn (CĐ) triển khai sâu rộng.

Phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” (gọi tắt là Phong trào) đã trở thành động lực để người lao động sáng tạo với nhiều sáng kiến kinh nghiệm hiệu quả, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

TÍCH CỰC HƯỞNG ỨNG

Theo LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành đến các cấp CĐ kế hoạch, chương trình thi đua; trong đó lấy Phong trào, phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) làm trung tâm. 

Theo đó, các cấp CĐ chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở xây dựng, phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo, thường xuyên kiểm tra, giám sát để Phong trào được triển khai đạt hiệu quả. Trong 2 năm (2019 - 2020) đã có 100% LĐLĐ cấp huyện, CĐ các ngành và Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc LĐLĐ tỉnh đăng ký và vận động CNVCLĐ, nhất là công nhân, lao động các doanh nghiệp tham gia thực hiện.

CNLĐ ngày càng có nhiều sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng thực tiễn mang lại hiệu quả.
CNLĐ ngày càng có nhiều sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng thực tiễn mang lại hiệu quả.

Chị Lê Thị Ngọc Hân, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước) cho biết, khi CĐ cấp trên phát động Phong trào, CĐCS dựa vào lịch sản xuất để sắp xếp, lên kế hoạch phối hợp thực hiện và được công nhân, lao động (CNLĐ) nhiệt tình hưởng ứng. Kết quả, có nhiều sáng kiến từ nhỏ đến lớn được áp dụng thực tế, tiết kiệm cho doanh nghiệp lên đến vài tỷ đồng/năm.

Còn CĐCS Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken - Tiền Giang (Khu công nghiệp Mỹ Tho, TP. Mỹ Tho) hưởng ứng Phong trào bằng việc phát động một số phong trào thi đua như: “Tiết kiệm năng lượng”, “Sáng kiến”, phong trào “5S”, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ… Kết quả, CNLĐ tích cực tham gia Phong trào, góp phần tiết kiệm cho công ty hàng trăm triệu đồng/năm.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, trong 2 năm (2019 - 2020), đã có 152/152 công trình hoàn thành trước thời hạn 1.357 ngày, làm lợi cho Nhà nước, địa phương, đơn vị về mặt xã hội rất lớn và về kinh tế đã tiết kiệm trên 74 tỷ đồng; có 5.214 sáng kiến kinh nghiệm được nghiệm thu và áp dụng trong thực tế mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.

XUẤT HIỆN NHIỀU ĐIỂN HÌNH

Từ Phong trào đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, những tấm gương lao động cần cù, sáng tạo với các sáng kiến, cải tiến góp phần nâng cao năng suất lao động, mang lại giá trị kinh tế cao. Cụ thể, tại Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng (Khu công nghiệp Long Giang, huyện Tân Phước) có sáng kiến “Cải tiến hồ nước làm mát cho thiết bị lò luyện đồng” được áp dụng thực tế mang lại hiệu quả khá tốt như tiết kiệm nước, tăng tuổi thọ của khuôn, từ đó nâng cao hiệu suất thiết bị. Hiện tại, công ty có hai hồ nước làm mát cho thiết bị lò luyện đồng, mỗi năm tiết kiệm cho công ty trên 400 triệu đồng.

 

"Phong trào đã lan tỏa ra các thành phần kinh tế, nhất là ở các doanh nghiệp có vốn đầu nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân. Người sử dụng lao động và người lao động đã nhận thấy rõ hơn tầm quan trọng cũng như hiệu quả của Phong trào nên đã tích cực phối hợp với CĐ triển khai, phát động CNLĐ hưởng ứng thực hiện.

Mỗi năm cả tỉnh Tiền Giang có hơn 5.500 sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học của CNVCLĐ làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp, Nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng và triển khai ứng dụng thực tế mang lại hiệu quả xã hội cao. Nhiều sáng kiến đã được tặng thưởng Bằng lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Tiền Giang…”.

PHÓ CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH TIỀN GIANG LÊ THANH TIỀN

Anh Trần Văn Cưỡng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng đánh giá: “Hằng năm, phong trào cải tiến thiết bị được Ban Giám đốc công ty triển khai đến tất cả các phòng ban, từng nhân viên, CNLĐ. Cải tiến thiết bị trên tất cả các phương diện an toàn, chất lượng, tiết kiệm năng lượng và nâng cao hiệu suất thiết bị. Hằng quý, công ty tổ chức bình xét các hạng mục cải tiến, từ đó có các phần thưởng cho nhân viên, CNLĐ có các sáng kiến mang lại hiệu quả nhằm khuyến khích, động viên họ phấn đấu, sáng tạo hơn trong lao động sản xuất".

Hay như sáng kiến “Cải tiến công đoạn viền sườn và may lót túi” và “Cải tiến may lập trình Pen đôi bằng khuôn cử” của chị Lê Thị Trúc Linh, công nhân Công ty cổ phần may Công Tiến (TX. Gò Công) đã cải tiến kỹ thuật, góp phần giảm chi phí, giảm công lao động, rút ngắn quy trình thực hiện, tăng năng suất, hiệu quả công việc, tiết kiệm cho công ty trên 300 triệu đồng/năm.

Còn đối với sáng kiến “Cải tiến may trang trí dây đai” của anh Nguyễn Trung Hiếu, công nhân Công ty TNHH Giày Apache Việt Nam giúp giảm thời gian khoảng 49 giây/sản phẩm, với tổng sản phẩm áp dụng là 798.344 sản phẩm. Sáng kiến được công ty ứng dụng hiệu quả ở 5 chuyền và đến nay đã áp dụng lên đến 10 chuyền, mang lại số tiền tiết kiệm cho công ty khoảng 393 triệu đồng/năm.

Thực tế cho thấy, “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” là một trong những Phong trào tiêu biểu của tổ chức CĐ. Những kết quả đạt được của Phong trào trong thời gian qua chính là tiền đề, động lực để các cấp CĐ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CNVCLĐ tích cực tham gia thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

CÁT TƯỜNG

* Bài dự thi Giải Báo chí Nguyễn Đức Cảnh năm 2020 - 2021

.
.
.