Thứ Sáu, 23/07/2021, 10:33 (GMT+7)
.

Hợp tác xã Rau an toàn Tân Đông: Chất lượng tạo nên thương hiệu

Sau nhiều năm sản xuất, kinh doanh rau an toàn (RAT), Hợp tác xã (HTX) RAT Tân Đông (xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) đã không ngừng nỗ lực xây dựng thương hiệu. Đến nay, sản phẩm RAT của HTX đã đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

VƯỢT KHÓ

Năm 2010, HTX RAT Tân Đông chỉ là một tổ hợp tác nhỏ, sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP để cung cấp cho một số HTX khác. Qua thời gian hoạt động, tổ hợp tác nhận thấy hoạt động hiệu quả và đã mạnh dạn chuyển đổi lên thành HTX vào tháng 5-2015. Những ngày đầu thành lập, do chưa có kinh nghiệm, HTX cũng gặp không ít khó khăn về đất đai, vốn, đầu ra…

Sau những lần thất bại, ban lãnh đạo HTX đã quyết tâm học hỏi kinh nghiệm sản xuất từ các HTX khác. Trên cơ sở đó, HTX RAT Tân Đông đã từng bước khắc phục các hạn chế trước đây từ cung ứng sản phẩm, đến khâu trồng trọt, lịch xuống giống… để đủ lượng hàng hóa cung cấp cho các đối tác.

HTX RAT Tân Đông đầu tư trồng rau trong nhà lưới.
HTX RAT Tân Đông đầu tư trồng rau trong nhà lưới.

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, hoạt động của HTX đã từng bước đi vào quỹ đạo, tạo được đầu ra cho thành viên và từng bước thu hút nhiều người dân tham gia. Đến nay, HTX có 102 thành viên, trong đó có 30 thành viên sản xuất theo quy trình VietGAP với diện tích 13 ha. Một số thành viên còn tham gia sản xuất RAT với diện tích khoảng 17 ha.

Hiện HTX sản xuất và cung ứng hơn 40 chủng loại RAT, gồm các loại rau như: Tía tô, quế, diếp cá, cải xanh, cải ngọt, cải thìa, rau dền, rau muống, mồng tơi, cải dún, bầu, bí, mướp, khổ qua… HTX đã ký hợp đồng và bao tiêu sản phẩm cho tất cả các thành viên, giúp người dân an tâm sản xuất, đồng hành cùng HTX phát triển.

Sau hơn 5 năm hoạt động, HTX đã ký kết được nhiều hợp đồng tiêu thụ với các đối tác như: Siêu thị Co.opmart, Bách Hóa Xanh… Ngoài ra, HTX còn liên kết sản xuất và tiêu thụ với các HTX trong và ngoài tỉnh. Năm 2020, dù tình hình tiêu thụ nông sản bị ảnh hưởng lớn do dịch Covid-19, nhưng doanh thu của HTX vẫn đạt hơn 9 tỷ đồng, tăng khoảng 30% so với năm 2019.

ĐẦU TƯ CÔNG NGHỆ HIỆN ĐẠI

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, HTX RAT Tân Đông đã không ngừng cải tiến công nghệ, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến vào trồng trọt để nâng cao chất lượng sản phẩm. HTX đã áp dụng mô hình sản xuất rau trong nhà lưới, giúp nông dân hạn chế được các điều kiện bất lợi về thời tiết, hạn chế được dịch bệnh, côn trùng gây hại, giảm được hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, giảm lượng phân bón…

Với những kết quả đạt được trong những năm qua, HTX RAT Tân Đông đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp như: Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích trong thực hiện chuyên đề thi đua “Đảm bảo an toàn thực phẩm” năm 2018; đơn vị xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2019; danh hiệu “Doanh nghiệp Tiền Giang tiêu biểu” năm 2020; Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng và phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2015 - 2020; UBND tỉnh trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cho sản phẩm cải dún (đạt hạng 3 sao)…

Ông Trần Văn Bương, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX, chia sẻ: “Nhận thấy sau khi phun thuốc bảo vệ thực vật, thuốc còn tồn đọng trên rau rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, vừa tốn chi phí vừa ảnh hưởng đến sự phát triển của rau, nên tôi quyết định đầu tư trồng rau trong nhà lưới. Sau thời gian triển khai, nhận thấy hiệu quả, tôi đã mở rộng thêm diện tích, chuyển giao công nghệ cho thành viên nhằm tiết kiệm chi phí, tăng thêm thu nhập”.

Đặc biệt, năm 2020 đánh dấu bước ngoặt trong việc xây dựng thương hiệu của HTX khi đơn vị đã ký kết hợp đồng xuất khẩu rau qua thị trường Nhật Bản. Theo ông Trần Văn Bương, đây là thị trường khó tính, sản phẩm cần phải được bảo quản tốt, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng cao. Các cơ quan, ban, ngành, địa phương hỗ trợ kinh phí để HTX đầu tư xây dựng nhà sơ chế với diện tích 300 m2 và trang bị máy móc hiện đại, xây dựng phòng lạnh (tổng chi phí hơn 1 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 80%, HTX đối ứng 20%) để đáp ứng các yêu cầu trên.

Ông Trần Văn Bương cho biết thêm: “Hiện HTX cung cấp rau sang thị trường Nhật Bản khoảng 2 chuyến/tuần, với số lượng 1 tấn hàng/chuyến. Giá rau xuất khẩu cao hơn khoảng 30% - 40% so với bán ở thị trường nội địa. Trước mắt, HTX sẽ vận động thành viên trồng những chủng loại rau này và chất lượng phải càng được nâng cao hơn”.

LÝ OANH

.
.
.