Thứ Năm, 22/07/2021, 14:22 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Để cùng tỉnh chung tay phòng, chống dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã chấp hành, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị.

Thời điểm này, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, nhiều DN đã tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng đại dịch. Một số tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Công ty TNHH Vinh Hiển (huyện Gò Công Tây) đã giảm hơn 50% lao động tại DN, chỉ còn duy trì 15 lao động phục vụ sản xuất cho 2 cơ sở. “Những lao động này là người trong xã nên DN  rất dễ trong việc quản lý. Để thực hiện yêu cầu về công tác phòng, chống dịch, công ty yêu cầu người lao động phải test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 khoảng 3 ngày/lần. Với việc giảm số lượng lao động, hoạt động sản xuất của DN bị chậm lại, nhưng còn duy trì hoạt động là mừng rồi” - ông Huỳnh Văn Danh, Giám đốc Công ty TNHH Vinh Hiển chia sẻ.

Công ty TNHH Thương mại Nông Thuận Phát đặc biệt chú trọng thực hiện công tác phòng,  chống dịch Covid-19 tại DN.
Công ty TNHH Thương mại Nông Thuận Phát đặc biệt chú trọng thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại DN.

Còn tại Công ty TNHH Thương mại Nông Thuận Phát, từ trước khi dịch Covid-19 bùng phát, DN đã chủ động triển khai các biện pháp phòng dịch, quản lý chặt người lao động. Ông Nguyễn Văn Ửng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Nông Thuận Phát (xã Trung An, TP. Mỹ Tho) cho biết: “Để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, công ty đã cho nhân viên làm việc theo ca.

Hiện mỗi ngày, công ty bố trí không quá 10 nhân viên làm việc. “Do những nhân viên này nhà gần nơi làm việc nên công ty quản lý rất chặt lịch trình của họ, từ đó công tác phòng, chống dịch tại đơn vị được đảm bảo. Ngoài ra, thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh, công ty đã cho toàn bộ nhân viên thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2”.

Theo ông Trần Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Tư Lợi (xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho), do không đảm bảo điều kiện thực hiện phương án “3 tại chỗ” để phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của UBND tỉnh nên DN đã tạm dừng hoạt động. Theo đó, DN đã liên hệ với các đối tác để chia sẻ khó khăn với DN, những đơn vị này cũng đồng lòng tạm nghỉ để phòng, chống dịch.

THỰC HIỆN “3 TẠI CHỖ”

Ngày 13-7, UBND tỉnh ban hành Công văn 3649 về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với các DN ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu 100% công nhân, người lao động tại các DN ngoài các khu, CCN trên địa bàn tỉnh phải thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh hoặc thực hiện phương pháp RT-PCR ít nhất 1 lần cho cán bộ, chuyên gia, công nhân... từ ngày 13-7 đến ngày 25-7.

Nhiều DN tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.
Nhiều DN tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, yêu cầu các DN ngoài các khu, CCN trên địa bàn tỉnh tổ chức rà soát, xây dựng ngay phương án bố trí nơi ăn, nơi nghỉ cho công nhân, lao động tại cơ sở theo phương án “3 tại chỗ”. Trước yêu cầu trên, hiện một số DN ngoài các khu, CCN đã đăng ký thực hiện phương án này, nhưng với số lượng không nhiều. Một số DN cũng đã tạm ngưng hoạt động do không đáp ứng đủ điều kiện thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Tại TP. Mỹ Tho, theo UBND thành phố, đến ngày 17-7, địa phương có 8 DN trên 50 lao động đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ” đã trình hồ sơ gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. UBND TP. Mỹ Tho đã thẩm định và công nhận phương án “3 tại chỗ” của 16 DN dưới 50 lao động.

Còn tại huyện Châu Thành, số DN ngoài các khu, CCN đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ” cũng không nhiều. Theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai, đến ngày 17-7, trên địa bàn huyện có 8 DN trên 50 lao động đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ” đã trình hồ sơ gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Riêng UBND huyện đã thẩm định và phê duyệt hồ sơ đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ” cho 16 DN dưới 50 lao động. “Hiện có rất nhiều DN trên địa bàn huyện tạm dừng hoạt động.

Đối với những DN xây dựng, huyện sẽ kiểm tra, hướng dẫn việc đảm bảo quy tắc 5K. Hạng mục công trình nào cần thi công thì triển khai, còn không quan trọng thì vận động cho người lao động tạm nghỉ. Đồng thời, yêu cầu các DN cho công nhân test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Ngoài ra, huyện yêu cầu các chủ DN tuyệt đối không cho công nhân tổ chức uống rượu, bia. Công nhân làm xong công trình phải đi ngay về nhà” - đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai cho biết thêm.

Tại TX. Gò Công, hiện địa phương đã yêu cầu các DN (chủ yếu là ngành may mặc) tạm dừng hoạt động. Đồng thời, yêu cầu DN thực hiện test sàng lọc SARS-CoV-2 cho công nhân; sắp xếp, bố trí lại sản xuất theo hướng giảm bớt lao động để đảm bảo ăn, ở, làm việc tại chỗ. Sau đó, các DN báo cáo kết quả về TX. Gò Công và trình Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thẩm định. “Đối với các DN trên lĩnh vực xây dựng, thị xã yêu cầu phải thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho lao động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch” - Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh cho biết.

Còn tại huyện Tân Phú Đông, địa bàn huyện chủ yếu là các DN nhỏ hoạt động với rất ít công nhân và sử dụng lao động địa phương. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, huyện cũng đã yêu cầu các DN thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người lao động và tuân thủ quy tắc 5K. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Phan Văn Bắc, đối với những đơn vị thi công các công trình lớn trên địa bàn, huyện yêu cầu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người lao động 1 tuần/lần, tổ chức ở lại công trường.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở phối hợp với UBND các địa phương thẩm định, công nhận phương án “3 tại chỗ” đối với các DN ngoài các khu, cụm CCN trên địa bàn tỉnh. Tính đến 17 giờ ngày 18-7, có 40 DN có số lao động trên 50 người đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ”, trong đó có 28 DN đã được công nhận phương án với tổng số lao động đăng ký thực hiện phương án là 4.314 lao động trên tổng số lao động của DN là 10.601 lao động (chiếm 40,7% trên tổng số); 1 DN không công nhận và 11 DN thuộc trường hợp khác.

UBND các huyện, thành, thị đã phối hợp với Trung tâm Y tế các địa phương thẩm định, công nhận phương án của các DN dưới 50 lao động. Tính đến 17 giờ ngày 18-7, các địa phương đã công nhận 30 phương án cho DN với số lao động là 508/684 lao động (chiếm 74,3% trên tổng số lao động của DN).

Theo Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nguyễn Nhật Trường, tính đến ngày 15-7, số lượng DN tại các khu, CCN gửi phương án “3 tại chỗ” là 68 DN, với tổng số lao động thực hiện phương án là 12.134 người. Cụ thể, tại các khu công nghiệp có 58 DN (49 DN FDI) thực hiện phương án với số lao động 10.017 người/tổng số lao động của các DN thực hiện phương án là 43.532 người. Các CCN có 10 DN (3 DN FDI) với tổng số lao động thực hiện phương án là 2.117 người/tổng số lao động của các DN thực hiện phương án 5.210 người.

Theo đồng chí Nguyễn Nhật Trường, qua khảo sát, thẩm định, đa số các DN đã xây dựng, tổ chức sắp xếp, hoạt động phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định Quyết định 2194 ngày 27-5-2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 và Quyết định 2787 ngày 5-6-2021 của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, một số DN vẫn còn một vài tiêu chí chưa thực hiện tốt, Đoàn đã nhắc nhở, hướng dẫn, đề nghị DN khắc phục ngay. Đối với các DN còn lại trong khu, CCN do không đáp ứng yêu cầu, điều kiện thực hiện phương án nên thông báo tạm ngưng hoạt động, chỉ bố trí số lượng ít người lao động thuộc bộ phận bảo vệ, kho trực theo ca để bảo vệ tài sản nhà máy.

Cụ thể, tại các khu công nghiệp có 39 DN/107 DN tạm ngưng hoạt động với tổng số 46.528 lao động (chiếm 50,70% tổng số lao động tại các khu công nghiệp). Các CCN có 60 DN/70 DN tạm ngưng hoạt động với tổng số 11.024 lao động (chiếm 63,68% tổng số lao động tại các CCN).

Trong thời gian DN trong các khu, CCN thực hiện phương án “3 tại chỗ”, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, đảm bảo duy trì hoạt động; đồng thời, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

ANH THƯ

.
.
Liên kết hữu ích
.