Thứ Sáu, 16/07/2021, 10:10 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nhiều doanh nghiệp đăng ký thực hiện phương án "3 tại chỗ"

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu các doanh nghiệp (DN) trong các khu, cụm công nghiệp (CCN) phải thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Qua triển khai, đến nay, nhiều DN đã đăng ký thực hiện phương án này. Riêng một số DN không đủ điều kiện thực hiện phương án “3 tại chỗ” đã thông báo tạm dừng hoạt động.

Công ty TNHH Royal Foods bố trí  nơi ăn, nghỉ cho công nhân ở lại  làm việc tại DN theo phương án  “3 tại chỗ”. Ảnh: PV
Công ty TNHH Royal Foods bố trí nơi ăn, nghỉ cho công nhân ở lại làm việc tại DN theo phương án “3 tại chỗ”. Ảnh: PV

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 đối với các DN trong các khu, CCN trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Công văn 3584 yêu cầu DN trong các khu, CCN trên địa bàn tỉnh tổ chức rà soát, xây dựng ngay phương án bố trí nơi ăn, nghỉ, làm việc cho công nhân, lao động tại DN theo phương án “3 tại chỗ”.

Sau đó, UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục ban hành Công văn 3641 yêu cầu các DN đã xây dựng phương án “3 tại chỗ” được Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh thẩm định, phê duyệt tổ chức sắp xếp, duy trì hoạt động theo phương án.

Riêng các DN khác phải tiến hành ngay việc sắp xếp, tổ chức hoạt động; đồng thời, xây dựng phương án “3 tại chỗ”, báo cáo Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang thẩm định, công nhận, khi nào đủ điều kiện thì tiếp tục hoạt động, nếu không đủ điều kiện thì dừng ngay hoạt động của DN.

ĐẢM BẢO ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN “3 TẠI CHỖ”

Thực hiện Công văn 3641 của UBND tỉnh Tiền Giang cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công ty TNHH Royal Foods (KCN Mỹ Tho) đã triển khai thực hiện sản xuất, kinh doanh theo phương án “3 tại chỗ” ăn, nghỉ và làm việc tại DN. Theo đó, công ty đã bố trí 344/563 nhân viên, công nhân của công ty ăn, nghỉ, làm việc tại DN từ ngày 15-7 cho đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh Tiền Giang.

Các khu ăn, nghỉ của công nhân được công ty chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn, sạch sẽ. Những công nhân ở lại sản xuất sẽ được công ty tăng 50% lương, lo 3 bữa ăn (sáng, trưa, chiều). Công nhân còn được công ty trang bị đầy đủ nệm, mùng, mền, gối, vật dụng sinh hoạt cá nhân như: Kem đánh răng, dầu gội đầu, sữa tắm…

Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh tầm soát Covid-19 cho công nhân Công ty TNHH Royal Foods, Khu công nghiệp Mỹ Tho.		                                                                                                                                            Ảnh: PV
Nhân viên y tế lấy mẫu test nhanh tầm soát Covid-19 cho công nhân Công ty TNHH Royal Foods, Khu công nghiệp Mỹ Tho. Ảnh: PV

Bà Võ Thị Mai Khanh, Giám đốc Nhân sự, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Royal Foods cho biết: “Vào sáng ngày 15-7, 100% công nhân của công ty đã được test nhanh Covid-19 và kết quả đều âm tính. Công ty sẽ nỗ lực hết mình để tạo mọi điều kiện sinh hoạt thuận lợi cho các công nhân ở lại tại công ty, mong công nhân chia sẻ với doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh hiện nay. Nhìn chung, qua sự vận động, sắp xếp của công ty, hiện những công nhân ở lại đều vui vẻ, hợp tác sẵn sàng tham gia vào sản xuất. Tình hình công ty hiện nay vẫn ổn định”.

Cũng tại KCN Mỹ Tho, để duy trì hoạt động sản xuất vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công ty cổ phần Gò Đàng đã triển khai thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Hiện DN đã bố trí khoảng 50% công nhân làm việc theo phương án “3 tại chỗ” từ ngày 15-7.

Ông Nguyễn Văn Đạo, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Gò Đàng cho biết: “Nhìn chung, trong ngày đầu tiên thực hiện phương án “3 tại chỗ” mọi thứ đều đâu vào đó. Đây là làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 rồi, những lần trước DN đã chuẩn bị tinh thần, một số điều kiện, vật chất, được tập huấn, hướng dẫn nên việc triển khai phương án này cơ bản không bỡ ngỡ”.

NHIỀU DN TẠM DỪNG HOẠT ĐỘNG

Theo Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Tiền Giang Nguyễn Nhật Trường, ngoài các DN đã đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ”, một số DN có đông công nhân đã tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19 do không thực hiện được phương án “3 tại chỗ”.

Công ty cổ phần Gò Đàng thực hiện phương án “3 tại chỗ” cho 50% công nhân của DN.  (Ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).
Công ty cổ phần Gò Đàng thực hiện phương án “3 tại chỗ” cho 50% công nhân của DN. (Ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Theo đại diện Công ty cổ phần Hùng Vương (KCN Mỹ Tho), hầu hết các DN trong ngành Thủy sản rất khó thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Do đó, công ty đã có thông báo tạm dừng hoạt động trong 2 tuần (từ ngày 15-7 đến hết tháng 7-2021). Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, công ty sẽ hỗ trợ mức lương 100.000 đồng/ngày/công nhân theo quy định.

“Nếu hoạt động trong ngành May mặc thì DN có thể tận dụng nhà xưởng để làm nơi cho công nhân ăn, nghỉ, làm việc tại chỗ. Còn DN hoạt động trong ngành Thủy sản, trong xưởng ẩm ướt, với gần 700 người thì rất khó để tổ chức ăn, nghỉ tại chỗ” - đại diện Công ty cổ phần Hùng Vương chia sẻ thêm.

Trong thời gian tạm nghỉ việc để phòng, chống dịch Covid-19, các DN trong các khu, CCN vẫn đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động. Theo đó, trong thời gian cho công nhân tạm nghỉ việc, từ ngày 15-7 đến ngày 21-7, Công ty TNHH Túi xách Simone Việt Nam Tiền Giang sẽ tính nghỉ phép năm 6 ngày. Những ngày nghỉ còn lại, công ty sẽ thực hiện theo quy định của luật lao động 2019.

Riêng Công ty TNHH Count Vina trong những ngày cho công nhân tạm nghỉ, công ty sẽ chi trả theo khoản 3, điều 99, Bộ luật Lao động 2019 (áp dụng bao gồm các trường hợp công nhân ở tỉnh Long An và huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã nghỉ từ ngày 13-7).

Tại CCN Trung An (TP. Mỹ Tho), Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial - Chi nhánh Mỹ Tho cũng có thông báo về việc tạm nghỉ việc để phòng, chống dịch Covid-19 bắt đầu từ 00 giờ ngày 15-7 cho đến khi có thông báo mới.

Ban Giám đốc công ty cũng nhắc nhở toàn thể cán bộ, công nhân viên trong thời gian tạm nghỉ phải tuân thủ quy định của nhà nước về phòng, chống dịch để đảm bảo sức khỏe.

Tại KCN Tân Hương, một số DN có đông công nhân cũng đã có thông báo tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19 do không thực hiện được phương án “3 tại chỗ”. Theo đó, trong ngày 14-7, Công ty TNHH HanSae Tiền Giang thông báo tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh ở tất cả các xưởng, bộ phận kể từ ngày 15-7 đến ngày 26-7-2021 để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sau thời gian tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, dự kiến, tất cả công nhân viên sẽ quay trở lại công ty làm việc kể từ ngày 27-7.

Trong thời gian tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, công ty có nhu cầu bố trí cho một số công nhân viên làm việc trong một số ngày theo phương án “3 tại chỗ” để đảm bảo tiến độ sản xuất. Do đó, nếu công nhân viên có mong muốn làm việc trong thời gian này thì đăng ký với Ban Giám đốc các xưởng và ký vào biên bản thỏa thuận để công ty lên phương án chuẩn bị.

Cũng trong ngày 14-7, Công ty TNHH Count Vina (KCN Tân Hương) đã có thông báo tạm dừng hoạt động kể từ ngày 15-7 cho đến khi có thông báo mới.  Trong thời gian này, DN yêu cầu tất cả người lao động tiếp tục thực hiện thông điệp 5K, tuân thủ các quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh.

NHÓM PV

.
.
.