Thứ Bảy, 18/09/2021, 11:20 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Lan tỏa phong trào "Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi"

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, từ năm 2016 đến năm 2021, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã tập trung phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” trong toàn hội viên.

Ban Thường vụ Hội CCB thị xã xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội, góp phần giảm hộ nghèo trong hội viên hằng năm và thiết thực tham gia thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững ở địa phương.

PHÁT HUY TINH THẦN ĐỒNG ĐỘI

Chủ tịch Hội CCB TX. Cai Lậy Nguyễn Văn Bé Hai cho biết: “Mục tiêu hàng đầu của Hội là phải làm thế nào để từng bước giảm mạnh hộ nghèo, phát huy tinh thần đồng đội, tạo thành phong trào thi đua hỗ trợ nhau giữa các hội viên cả về vật chất và tinh thần để ngày càng có nhiều hộ gia đình hội viên làm kinh tế giỏi. Chỉ có như vậy, Hội mới có điều kiện để tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương”.

CCB Châu Văn Hồng (người cầm vợt) với mô hình nuôi lươn không bùn (ảnh chụp khi dịch chưa bùng phát).
CCB Châu Văn Hồng (người cầm vợt) với mô hình nuôi lươn không bùn (ảnh chụp khi dịch chưa bùng phát).

Trong hội viên, mỗi người một hoàn cảnh, hội viên lớn tuổi chiếm tỷ lệ cao, đa số gia đình hội viên đời sống còn rất khó khăn. Trong 5 năm qua, Thị hội luôn bám sát các nghị quyết lãnh đạo của Đảng, chính sách của Nhà nước, các cuộc vận động của Trung ương và địa phương về công tác giảm nghèo bền vững, đặc biệt là Nghị quyết lãnh đạo của Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh Tiền Giang và của Hội CCB thị xã về thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016 - 2020; tổ chức triển khai các chính sách, chương trình, dự án của Nhà nước có liên quan đến công tác giảm nghèo.

Hằng năm, Hội CCB các phường, xã điều tra, khảo sát, nắm chắc CCB nghèo, cận nghèo trên địa bàn mình quan lý, phân tích nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ. Cụ thể, số hộ nghèo mất sức lao động trên 60 tuổi thì chuyển sang ban xóa khó giảm nghèo xã, phường hưởng bảo trợ theo chương trình an sinh xã hội.

Số còn lại do thiếu vốn, thiếu tư liệu để sản xuất, chăn nuôi, Hội hỗ trợ từ các nguồn quỹ của Hội và tư vấn tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội; giới thiệu cho con em có việc làm ổn định, vận động hỗ trợ xây dựng nhà theo các nguồn như nhà đồng đội, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết… tạo điều kiện cho hộ CCB nghèo ổn định cuộc sống.

Tính đến nay, toàn thị xã có 1.239 hộ CCB khá, giàu, đạt  48,6%;  không còn CCB  thuộc diện hộ nghèo, chỉ còn 12 hộ cận nghèo. Hội quyết tâm phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, CCB trên địa bàn thị xã đều có nhà ở vững chắc, khang trang.

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Từ phong trào phát triển kinh tế đã xuất hiện, những gương CCB xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế tổng hợp, kinh doanh dịch vụ hoạt động hiệu quả, thu nhập cao và tích cực tham gia các hoạt  động xã hội.

Câu chuyện làm giàu của CCB Châu Văn Hồng (ấp Cầu Dừa, xã Mỹ Phước Tây) khiến mọi người ấn tượng. Rời quân ngũ, anh về với địa phương, vợ chồng không có đất sản xuất chỉ cất nhà tạm bợ rồi đi làm thuê cho lò sấy lúa gần đó. Khi không vào mùa lúa, ai thuê gì anh cũng làm, sống qua ngày.

Với ý chí và quyết tâm thay đổi hoàn cảnh khó khăn, qua nguồn tiền ít ỏi của Quỹ Đồng đội và tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội Cai Lậy, anh đã thử nghiệm và thành công trong việc nuôi lươn không bùn.

Đến nay, anh trở thành chủ cơ sở nuôi lươn với thị trường tiêu thụ nguồn lươn phát triển sang các tỉnh Bình Định, Bình Phước, Bến Tre, Long An… Ngoài ra, anh còn hỗ trợ con giống, kinh nghiệm sản xuất của mình cho các CCB khác cùng làm.

CCB Lê Văn Thông (đứng thứ hai từ phải sang, ở ấp Long Phước, xã Mỹ Phước Tây) thoát nghèo từ phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo và làm kinh tế giỏi” (ảnh chụp khi dịch chưa bùng phát).
CCB Lê Văn Thông (đứng thứ hai từ phải sang, ở ấp Long Phước, xã Mỹ Phước Tây) thoát nghèo từ phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” (ảnh chụp khi dịch chưa bùng phát).

Còn cơ sở sản xuất nước uống đóng chai Tâm Hương (ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Hạnh Trung) do CCB Nguyễn Thị Nghiệp làm chủ cũng thu hút 180 lao động tham gia, với mức lương từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Hằng năm, doanh nghiệp còn hỗ trợ kinh phí xây dựng 2 - 3 căn nhà cho CCB và người dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng.

Hay như mô hình khu vườn tình thương ở xã Thanh Hòa do hội viên CCB Nguyễn Văn Đời làm nòng cốt đã vận động trên 200 cây mít Thái, sầu riêng cho 26 hộ CCB thuộc diện hộ nghèo để tận dụng đất quanh nhà, bờ ao trồng trị giá trên 13 triệu đồng.

Từ phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã góp phần tăng cường đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội, thúc đẩy các hoạt động nghĩa tình, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau ngày càng hiệu quả.

Bên cạnh đó, phong trào này cũng góp phần thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “CCB chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Chủ tịch Hội CCB TX. Cai Lậy Nguyễn Văn Bé Hai khẳng định, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” ở TX. Cai Lậy đã được hội viên CCB tham gia rất nhiệt tình và đã có nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao. Tuy vậy, vẫn còn một ít hội viên có hoàn cảnh khó khăn chưa có điều kiện phát triển kinh tế.

Thời gian tới, Thị hội tiếp tục tuyên truyền đến các hội viên phát huy tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ các hội viên nghèo phát triển kinh tế. Đồng thời, Hội CCB thị xã tiếp tục huy động các nguồn lực, thu hút hội viên tham gia làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

QUANG HUY

.
.
.