Thứ Hai, 04/10/2021, 14:14 (GMT+7)
.
HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP AN HỮU:

Nỗ lực duy trì sản xuất, mở rộng thị trường

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều mặt hàng nông sản của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp An Hữu (xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) gặp khó trong việc tiêu thụ tại thị trường nội địa. Để ổn định đầu ra cho thành viên, HTX đã nỗ lực duy trì xuất khẩu nông sản trong điều kiện khó khăn.

HTX Nông nghiệp An Hữu được thành lập vào tháng 10-2020, chuyên hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bao tiêu sản phẩm, cung ứng vật tư nông nghiệp. Đồng thời, liên kết giữa các hộ nông dân sản xuất nhỏ thành vùng sản xuất tập trung, cung ứng nông sản trong và ngoài nước. Hiện tại, HTX có 21 thành viên, chuyên sản xuất các loại trái cây chủ lực trên địa bàn.

Đóng gói sầu riêng xuất khẩu tại HTX Nông nghiệp An Hữu.
Đóng gói sầu riêng xuất khẩu tại HTX Nông nghiệp An Hữu.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, HTX cung ứng nhiều mặt hàng nông sản như: Mít, xoài, bưởi, nhãn… cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Dịch Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch được ưu tiên hàng đầu. Do đó, các chợ truyền thống, chợ đầu mối tạm ngưng hoạt động, khiến nguồn tiêu thụ nông sản giảm mạnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường nông sản trong nước.

Bên cạnh đó, HTX còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận chuyển nông sản. HTX phải thuê xe “luồng xanh” từ những tỉnh, thành ít ảnh hưởng bởi dịch bệnh dẫn đến giá cước vận chuyển tăng gấp 2 - 3 lần so với trước.

Dù thị trường tiêu thụ trong nước gặp nhiều khó khăn, song HTX vẫn nỗ lực liên kết tiêu thụ nông sản cho thành viên thông qua kết nối các doanh nghiệp. Đồng thời, chuyển sang cung cấp sản phẩm cho các nhà máy đông lạnh. HTX còn lập nhóm Zalo để nông dân thông báo tình hình mùa vụ, sản lượng nông sản. Từ đó, HTX sẽ kết nối các nhà hảo tâm, chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh để thu gom nông sản cho chương trình từ thiện. Điều này giúp thành viên tránh tình trạng nông sản hư hỏng không bán được, thu hồi đáng kể một phần vốn cho nông dân.

Ngoài ra, để duy trì sản xuất, HTX đã tập trung cung ứng nông sản theo hướng xuất khẩu. Trong đó, mặt hàng chủ lực là sầu riêng được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, Organic nhằm đáp ứng yêu cầu của các nước Trung Đông, châu Á… Hiện HTX xuất khẩu sầu riêng trung bình khoảng 2 tấn/tuần.

Trong điều kiện phòng, chống dịch, HTX đã điều chỉnh cách thức tổ chức sản xuất, không tập trung sản xuất tại chỗ mà chuyển sang làm việc từ xa, điều phối công việc sản xuất, giao - nhận hàng hóa. Cùng với đó, HTX còn cắt giảm số lượng công nhân làm việc tại các kho, xưởng, chỉ tập trung một số lao động để duy trì hoạt động của HTX, đảm bảo vừa duy trì sản xuất vừa tuân thủ phòng, chống dịch theo quy định.

Ông Nguyễn Duy Khánh, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Hữu cho biết, trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tuy nhiên, công việc trọng tâm mà HTX sẽ thực hiện trong giai đoạn tới là tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu, cung ứng thêm các loại nông sản như: Xoài, nhãn, mít.

Bên cạnh đó, để giúp thành viên giảm chi phí sản xuất, định hướng của HTX là sẽ nhập khẩu phân bón trực tiếp để tái sản xuất cho nông dân với giá bán không lợi nhuận; đồng thời, đầu tư kho lạnh để bảo quản nông sản. HTX sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc bán hàng qua mạng thông qua kênh Zalo nhóm bán hàng để hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa.

LÊ MINH

.
.
.