Thứ Tư, 24/11/2021, 10:02 (GMT+7)
.

Mùa hoa tết nhiều nỗi lo

Đến thời điểm này, hầu hết các loại hoa trồng đón Tết Nguyên đán 2022 đã xuống giống và người trồng hoa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang nói chung, Làng hoa Mỹ Tho nói riêng đang tích cực chăm sóc hoa, với hy vọng có một vụ hoa tết trúng mùa, được giá.

Tổ hợp tác (THT) Sản xuất hoa tươi Mỹ Phong (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) được xem là nơi trồng hoa tết nhiều nhất ở Làng hoa Mỹ Tho. Năm nay, dự kiến THT cho ra thị trường khoảng 200.000 giỏ hoa tươi với các chủng loại hoa như: Vạn thọ, cúc mâm xôi, mào gà, cúc Hà Lan, cát tường, đồng tiền…; giảm khoảng 2/3 sản lượng so với mọi năm.

Hiện tại, các loại hoa dài ngày đã xuống giống, chỉ còn vạn thọ sẽ xuống giống dứt điểm trong tháng 10 âm lịch. Theo nhận định của THT Sản xuất hoa tươi Mỹ Phong, năm nay sản lượng các loại hoa dài ngày có chiều hướng giảm do thời gian ươm và xuống giống rơi vào thời điểm giãn cách xã hội nên việc chăm sóc cũng như trồng hoa gặp nhiều khó khăn.

Ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng THT Sản xuất hoa tươi Mỹ Phong cho biết: “Năm nay, thành viên của THT vẫn tham gia sản xuất đầy đủ, nhưng số lượng giỏ hoa giảm đáng kể do khó khăn trong khâu đi lại, chuẩn bị vật liệu để xuống giống và đầu ra cây giống hoa dài ngày…

Chẳng hạn như cúc mâm xôi xuống giống vào tháng 6 âm lịch, cúc Hà Lan tháng 8 âm lịch rơi vào thời điểm Tiền Giang thực hiện giãn cách xã hội nên gặp nhiều khó khăn, phần lớn người trồng hoa năm nay lỗi hẹn với các loại hoa dài ngày này”.

Dù còn nhiều nỗi lo  nhưng người dân vẫn tích cực, nỗ lực chăm sóc hoa tết
Dù còn nhiều nỗi lo nhưng người dân vẫn tích cực, nỗ lực chăm sóc hoa tết

Theo các hộ trồng hoa, đến thời điểm này thời tiết khá thuận lợi, hoa phát triển khá tốt. Tuy nhiên, giá vật tư, nhân công đều tăng từ 15% đến 20%, nhiều loại phân bón giá tăng đến 50%. Vì vậy, giá hoa phải tăng hơn so với mọi năm thì người trồng mới có lãi.

Bà Phan Thị Đức (xã Mỹ Phong) gắn bó 15 năm với nghề trồng hoa tết bày tỏ: “Năm nào tôi cũng trồng hơn 2.000 giỏ hoa các loại, nhưng đến thời điểm này chỉ mới xuống khoảng 700 giỏ. Vài ngày nữa, tôi xuống giống thêm vài trăm giỏ vạn thọ nữa để đón tết.

Chi phí trồng hoa năm nay cao ngất ngưởng, do từ phân hữu cơ, giỏ hoa, nẹp cắm, phân hóa học cho đến công làm đều tăng cao. Nếu đầu ra ổn định, giá hoa phải cao khoảng 1,5 lần so với mọi năm thì người trồng mới có lãi”.

Thế nhưng, nỗi lo lớn nhất hiện nay là tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nên người trồng hoa đang lo lắng về đầu ra cũng như các mối tiêu thụ. Chị Nguyễn Thị Lanh (xã Mỹ Phong) đang tất bật làm đất chuẩn bị xuống giống vạn thọ cho biết: “Năm nay người trồng hoa lo lắng trăm bề: Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, không biết thương lái có đến mua hay không; chợ hoa có mở không; có ai dám đi chợ mua hoa hay không?... Đây là vụ hoa lớn nhất trong năm, không trồng thì không được, mà trồng thì tôi như ngồi trên đống lửa”.

Ông Trương Văn Nhung cho biết, THT Sản xuất hoa tươi Mỹ Phong sẽ cố gắng liên hệ với các thương lái thu mua mọi năm; đồng thời, phối hợp với Phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho để tính toán đầu ra cho nông dân. Đây là vụ hoa lớn nhất, được kỳ vọng nhất trong năm. Nếu không có đầu ra cũng như việc trồng hoa không có lãi thì khó giữ chân nông dân gắng bó với THT, người dân sẽ chuyển đổi sang cây trồng khác. Khi đó, Làng hoa Mỹ Tho sẽ mất đi nét đẹp truyền thống mỗi khi tết đến xuân về.

MINH TOÀN

.
.
.