Thứ Tư, 01/12/2021, 19:43 (GMT+7)
.

Thị trường số 1 hạn chế mua, giá gạo xuất khẩu Việt quay đầu giảm

Giá chào xuất khẩu gạo Việt Nam đã quay đầu sụt giảm sau quyết định hạn chế nhập khẩu gạo Việt Nam của Philippines - vốn là thị trường xuất khẩu gạo số 1 của Việt Nam hiện nay.

Việt Nam hạ giá chào xuất khẩu gạo sau khi thị trường nhập khẩu số 1 hạn chế mua. Ảnh minh họa: Trung Chánh
Việt Nam hạ giá chào xuất khẩu gạo sau khi thị trường nhập khẩu số 1 hạn chế mua. Ảnh minh họa: Trung Chánh

Thông tin thống kê từ Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, giá chào xuất khẩu gạo được doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giảm sau quyết định hạn chế nhập khẩu gạo Việt Nam của Philippines.

Theo đó, gạo 5% tấm của Việt Nam hiện được doanh nghiệp chào bán ở mức 415-419 đô la Mỹ/tấn, giảm 10 đô la Mỹ/tấn so với mức giá cách nay chỉ ba ngày; gạo 25% tấm giảm 7 đô la Mỹ/tấn, xuống mức giá còn 393-397 đô la Mỹ/tấn; gạo 100% tấm giảm 5 đô la Mỹ/tấn, xuống mức giá còn 333-337 đô la Mỹ/tấn.

Tuy giá gạo Việt Nam được doanh nghiệp điều chỉnh giảm, nhưng so với các đối thủ cạnh tranh đến từ Thái Lan, Ấn Độ và Pakistan, thì vẫn giữ được một khoảng cách khá lớn.

Cụ thể, gạo 5% tấm của Việt Nam chào bán cao hơn gạo 5% tấm của Thái Lan 30 đô la Mỹ/tấn (Thái Lan hiện có giá 385-389 đô la Mỹ/tấn); cao hơn Ấn Độ và Pakistan 62 đô la Mỹ/tấn (Ấn Độ và Pakistan cùng được chào bán với giá 353-357 đô la Mỹ/tấn).

Gạo 25% tấm của Việt Nam cao hơn gạo cùng chủng loại của Thái Lan 17 đô la Mỹ/tấn; cao hơn Ấn Độ 70 đô la Mỹ/tấn và Pakistan là 63 đô la Mỹ/tấn. Trong khi đó, gạo 100% tấm của Việt Nam có giá cao hơn của Ấn Độ và Pakistan lần lượt là 55 và 20 đô la Mỹ/tấn (Thái Lan không báo giá gạo 100% tấm).

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc doanh nghiệp Vạn Lợi (Tiền Giang) cho rằng, doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giá xuất khẩu gạo là do Philippines hạn chế nhập khẩu từ nước ta. “Mới đây, Philippines tuyên bố hạn chế nhập khẩu gạo Việt Nam, trong khi đây là thị trường xuất khẩu số một nên khiến giá sụt giảm”, ông Phong nói.

Một doanh nghiệp xuất khẩu gạo khác dẫn thông tin từ các thương nhân phía Philippines xác nhận, Bộ Nông nghiệp Philippines đã đình chỉ cấp giấy thông quan vệ sinh và kiểm dịch động thực vật nhập khẩu các lô hàng gạo từ Việt Nam.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt khoảng 5,1 triệu tấn với trị giá 2,7 tỉ đô la Mỹ, giảm 4,6% về lượng nhưng tăng khoảng 2,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Philippines dẫn đầu nhập khẩu gạo Việt Nam với khối lượng xuất sang đây trong khoảng thời gian này khoảng 2,09 triệu tấn, chiếm khoảng 40% tổng xuất khẩu gạo Việt Nam.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.