Thứ Hai, 17/01/2022, 21:19 (GMT+7)
.

Du lịch kỳ vọng vào dịp Tết Nguyên đán

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) lữ hành, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã mở cửa hoạt động trở lại. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tất cả đều đang kỳ vọng hoạt động du lịch sẽ sớm phục hồi, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Có thể nói, so với nhiều lĩnh vực khác, hoạt động du lịch chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi đại dịch Covid-19. Dù đã được phép hoạt động trở lại, nhưng việc phục hồi vẫn còn chậm và khó khăn do tâm lý e ngại tình hình dịch bệnh của người dân.

DOANH NGHIỆP SẴN SÀNG

Theo ông Huỳnh Hữu Phước, chủ Điểm du lịch Công đoàn Thới Sơn (xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho), những ngày qua, điểm du lịch đã mở cửa đón khách trở lại. Tuy nhiên, lượng khách đến thăm quan rất ít, vài ngày mới có 1, 2 đoàn. Số lượng khách chưa nhiều nên việc tập hợp lại nguồn nhân lực gặp nhiều khó khăn, do thu nhập không đủ sống.

Các điểm du lịch trên cù lao Thới Sơn phải liên kết với nhau để hỗ trợ nhân lực khi có khách đặt tour. Do đó, điểm chỉ hoạt động cầm chừng để giữ mối. Dù tình hình chưa khả quan, song dịp Tết Nguyên đán năm nay, điểm đã chỉnh trang, trang trí lại để chuẩn bị đón khách.

Để đảm bảo an toàn cho du khách, các nhân viên tại điểm du lịch đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin Covid-19; đồng thời, tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Theo ông Phước, lượng khách du lịch đến cù lao Thới Sơn trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng và ông hy vọng đây là bước đệm để hoạt động du lịch của tỉnh phục hồi tốt trong những tháng tiếp theo.

Du khách chụp hình lưu niêm tại Bến tàu thủy du lịch Mỹ Tho.                                                                               Ảnh: PHƯƠNG DANH
Du khách chụp hình lưu niêm tại Bến tàu thủy du lịch Mỹ Tho. Ảnh: PHƯƠNG DANH

Còn theo đại diện Khu du lịch sinh thái Làng Yến (xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông), dự kiến, vào ngày 22-1 này, khu du lịch sẽ chính thức mở cửa đón khách trở lại sau thời gian tạm ngừng hoạt động do dịch bệnh. Để đảm bảo phục vụ du khách tốt nhất trong dịp tết, khu du lịch đã từng bước hoàn thiện các hạng mục.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Đảm, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 378 về phục hồi và phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Đến nay, kế hoạch này đã được triển khai đến các sở, ngành, địa phương và DN du lịch. Sau khi triển khai kế hoạch, từ đầu tháng 12-2021 đến giữa tháng 1-2022, tỉnh đón gần 8.000 lượt khách; trong đó, có 3.900 khách tham quan và 3.982 khách lưu trú. Đây là con số khá khiêm tốn so với các tỉnh, thành khác.

Tuy nhiên, bước đầu theo đánh giá, du khách đã tự tin và an tâm hơn. Ngoài chất lượng dịch vụ, hiện du khách đang đặt ra vấn đề là phải đảm bảo an toàn khi đi du lịch. Đến nay, toàn tỉnh có 267 cơ sở lưu trú hoạt động trở lại, nhưng lượng khách còn hạn chế; có 39 DN lữ hành mở cửa hoạt động trở lại, 13 điểm du lịch mở cửa đón khách.

Có thể nói, một trong những khó khăn lớn nhất của các DN lữ hành, điểm du lịch hiện nay là nguồn khách hạn chế. Khách du lịch đặt tour đến địa bàn tỉnh chủ yếu được cung cấp từ TP. Hồ Chí Minh, nhưng hiện nguồn khách tại thị trường này đang rất hạn chế.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Việt Nhật cho biết, những ngày qua, lượng khách du lịch đến tỉnh rất vắng do nguồn khách từ TP. Hồ Chí Minh không có. Khách đặt tour hầu như không có, khách lẻ cũng chỉ có vài đoàn. Do dịch còn diễn biến phức tạp nên tâm lý người dân cũng e ngại khi đi du lịch.

Cũng theo ông Phong, khách du lịch đến tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán 2021 sẽ tăng, nhưng sẽ không bằng những năm trước. Để phục hồi du lịch, điều đầu tiên là phải lấy lại lòng tin cho khách bằng cách phải tạo được điểm đến an toàn. Mặt khác, dịch vụ du lịch cũng phải chất lượng. Đến thời điểm này, các điểm du lịch của DN đã được tu sửa, trang trí khang trang để đón khách. DN đang rất kỳ vọng lượng khách du lịch đến tỉnh sẽ tăng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ

Thực tế cho thấy, dù nhiều DN lữ hành, các điểm du lịch đã mở cửa hoạt động trở lại, nhưng vẫn rất cần sự hỗ trợ của các ngành chức năng để nhanh chóng phục hồi.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Đức Đảm, kế hoạch của UBND tỉnh xác định, lộ trình, giải pháp để phục hồi du lịch của tỉnh theo quy tắc an toàn đến đâu mở cửa đến đó.

Trước mắt, Chính phủ đã phê duyệt mở cửa đón khách du lịch quốc tế làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có 5 địa phương được đón khách thí điểm; giai đoạn 2 có thêm 2 địa phương là TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Định; giai đoạn 3 là hết quý II-2022, hoạt động đón khách quốc tế sẽ trở lại bình thường.

Đối với tỉnh, khách quốc tế có đón được hay không cũng phải từ tháng 7-2022. Do đó, tỉnh xác định thị trường nội địa vẫn giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi du lịch này.

Theo đó, tỉnh sẽ tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điểm đến, dịch vụ an toàn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, huy động nhiều nguồn lực trong quá trình triển khai nhiệm vụ và các giải pháp phục hồi du lịch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo an toàn cho du khách.

Ngành Du lịch kỳ vọng phục hồi vào dịp Tết Nguyên đán 2022.        	                                                                                                                                                                                                                                                           Ảnh: MINH THÀNH
Ngành Du lịch kỳ vọng phục hồi vào dịp Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: MINH THÀNH

Một trong những công việc trọng tâm được ngành Du lịch đề ra trong giai đoạn này là tăng cường công tác quảng bá, kết nối du lịch. Theo đồng chí Nguyễn Đức Đảm, Sở VH-TT&DL tỉnh đã kết nối với Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh để chuẩn bị tổ chức hội nghị tổng kết về việc liên kết phát triển du lịch giữa Tiền Giang và TP. Hồ Chí Minh.

Hội nghị này có sự tham gia của nhiều DN trên lĩnh vực du lịch của 2 địa phương. Sau hội nghị, tỉnh sẽ tổ chức khảo sát các tour tuyến để kết nối trở lại các điểm du lịch. Đây là điều kiện để các DN, điểm du lịch quảng bá các sản phẩm du lịch.

“Với việc tỉnh đã trở thành vùng xanh, ngành VH-TT&DL tin tưởng đây sẽ là điều kiện thuận lợi để hoạt động du lịch phục hồi tốt hơn, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán và mùa hè sắp tới” - đồng chí Nguyễn Đức Đảm cho biết thêm.

TRỌNG ĐẠT

.
.
.