Thứ Năm, 24/03/2022, 09:49 (GMT+7)
.

Thu nhập ổn định từ sản xuất củ cải muối

(ABO) Gia đình bà Nguyễn Thị Tính, ấp 1, xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đã có hơn 10 năm gắn bó với nghề làm củ cải muối. Nhờ kiên trì gắn bó và chịu khó học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, đến nay nghề làm củ cải muối đã mang lại cho gia đình bà thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống.

Trước đây, gia đình Tính chế biến củ cải muối chủ yếu để dự trữ, phục vụ cho nhu cầu sử dụng của gia đình là chính, bởi củ cải muối có thể để lâu trong khoảng thời gian dài từ 1 - 2 năm. Nhưng từ năm 2010, sau khi tìm hiểu nhiều nguồn thông tin, gia đình bà Tính quyết định chuyển sang thực hiện làm củ cải muối để bán ra thị trường, kiếm thêm thu nhập. Ban đầu chỉ sản xuất nhỏ lẻ bán tại các chợ truyền thống, dần dần được nhiều người biết đến, gia đình bà Tính bắt đầu mở rộng sản xuất và cung cấp cho nhiều thương lái ở ngoài địa phương.

Mô hình củ cải muối của gia đình bà Nguyễn Thị Tính đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần mở ra hướng làm kinh tế mới, nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương
Mô hình sản xuất củ cải muối của gia đình bà Tính mang lại nguồn thu nhập ổn định

Theo bà Tính, cứ 3 kg củ cải tươi thì làm ra được 1 kg củ cải muối thành phẩm. Để chế biến củ cải muối giòn, thơm ngon phải qua nhiều công đoạn rất tỉ mỉ. Củ cải tươi mua về, phân loại, rồi rửa sạch, cắt sợi, đem phơi nắng cho vừa héo, sau đó tiến hành muối củ cải đã phơi theo tỷ lệ 1 lớp muối, 1 lớp củ cải, cứ như vậy đến khi nào đầy bồn chứa củ cải muối thì thôi. Thời gian ủ củ cải muối từ 7 - 15 ngày cho củ cải thấm vị. Sau đó tiếp tục đem phơi nắng cho đến khi củ cải đạt đến độ khô nhất định nhưng phải giòn, dai thì đem bán ra thị trường.

Chia sẻ thêm về bí quyết để củ cải muối đạt chất lượng, bà Tính cho biết: “Trong quá trình phơi nắng củ cải muối, tùy vào điều kiện thời tiết, nếu những ngày nắng đẹp và đều thì phơi củ cải khoảng 1 nắng là được, nếu thời tiết không thuận lợi thì tiếp tục đem phơi nắng thêm lần 2, lần 3, đến khi nào củ cải khô thì mới đạt chất lượng theo yêu cầu”.

Củ cải muối được phơi dưới thời tiết nắng cho đến khi củ cải đạt đến độ khô nhất định nhưng phải giòn, dai là đem bán ra thị trường
Củ cải muối được phơi dưới thời tiết nắng, cho đến khi đạt đến độ khô nhất định, đặc biệt phải giữ được độ giòn, dai thì bán ra thị trường.

Hiện tại, trung bình mỗi tháng gia đình bà Tính bán ra thị trường từ 500 kg đến 1 tấn sản phẩm củ cải muối, chủ yếu là bỏ mối sỉ cho các thương lái ở TP. Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận, còn lại một ít đem bán lẻ ngoài chợ. Với giá bán sỉ từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng/kg, còn bán lẻ dao động từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình bà Tính còn lại nguồn thu ổn định từ 150 đến 200 triệu đồng/năm.

Mô hình sản xuất củ cải muối của gia đình bà Tính mang lại nguồn thu nhập ổn định, góp phần mở ra hướng làm kinh tế mới, nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương.

H.MINH - L.OANH

 

 

.
.
.