Thứ Hai, 21/03/2022, 14:55 (GMT+7)
.
TỔNG CỤC THUẾ VIỆT NAM:

Vận hành Cổng thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoài và ứng dụng eTax Mobile.

(ABO) Sáng 21-3, Tổng cục Thuế Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Cổng thông tin điện tử (TTĐT) cho nhà cung cấp nước ngoài và triển khai ứng dụng eTax Mobile.

Chủ trì tại điểm cầu chính có các đồng chí: Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Cao Anh Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam. Tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có các đồng chí: Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Văn Tạo, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Những năm gần đây, trong bối cảnh dịch Covid-19, thương mại điện tử được thúc đẩy mạnh mẽ đã và đang mang đến những thay đổi căn bản trong việc kinh doanh, cung cấp hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng tại Việt Nam. Trong khi đó, thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng được thực hiện thuận tiện và dễ dàng hơn với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

Từ năm 2018 đến nay, gần 5.000 tỷ đồng đã được các nhà cung cấp nước ngoài nộp thuế thông qua các tổ chức tại Việt Nam. Trong đó, Facebook đã nộp gần 1.700 tỷ đồng, Google nộp trên 1.600 tỷ đồng và Microsoft nộp 576 tỷ đồng.

Chính vì thế, Thông tư 80 của Bộ Tài chính về quy định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 126 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2022. Thông tư này, được ban hành nhằm cụ thể hóa quy định các nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam (gọi tắt là nhà cung cấp nước ngoài) có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền cho tổ chức, đại lý thuế hoạt động theo pháp luật Việt Nam thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam.

Tại hội nghị, Tổng cục Thuế Việt Nam đã công bố vận hành Cổng TTĐT nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN). Theo đó, tất cả các giao dịch đăng ký, kê khai, nộp thuế được thực hiện bằng hình thức trực tuyến thông qua Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế với trang “Etaxvn.gdt.gov.vn”, NCCNN không cần nộp hồ sơ bản cứng đến cơ quan thuế Việt Nam.

Đồng thời, các thủ tục này được xác thực bằng mã xác thực giao dịch điện tử. Mã này được gửi về Email mà NCCNN đăng ký với cơ quan thuế Việt Nam khi thực hiện đăng ký thuế lần đầu.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế Việt Nam còn mở rộng các hình thức hỗ trợ cho người nộp thuế có thể tra cứu, tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách pháp luật thuế và thực hiện nộp thuế một cách đơn giản, thuận tiện nhất thông qua ứng dụng “eTax Mobile” trên thiết bị di động. Qua đó, nhằm hỗ trợ tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế, khai thuế, nộp thuế mọi lúc, mọi nơi, góp phần hạn chế tiếp xúc xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Việt Nam Cao Anh Tuấn cho biết: Hiện có 5 ngân hàng Vietcombank, Viettinbank, BIDV, MBank và Agribank đã triển khai kết nối với cơ quan thuế. Đồng chí đề nghị, lãnh đạo các ngân hàng chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế để có thể sớm kết nối với ứng dụng “eTax Mobile”.

Đồng thời, tiếp tục rà soát để hỗ trợ kịp thời đối với các NCCNN khác khi có nhu cầu kê khai trực tiếp qua Cổng TTĐT; đối với cơ quan thuế các cấp cần tiếp tục triển khai các giải pháp, biện pháp tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử qua ứng dụng “eTax Mobile” để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong bối cảnh dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp như hiện nay…

LÊ MINH

.
.
.