Thứ Hai, 21/03/2022, 14:05 (GMT+7)
.

Song Thuận nỗ lực về đích xã nông thôn mới

Về xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang trong những ngày tháng 3 đầy nắng gió, chúng tôi vẫn cảm nhận được không khí mát mẻ trong lành không chỉ qua những cơn gió chướng từ sông Tiền, mà hơn nữa từ những vườn cây xanh mát, rợp bóng che những con đường nhựa, đường đan mới hình thành kết nối giao thương cho một xã chuẩn bị ra mắt nông thôn mới.

SỨC SỐNG MỚI

Diện mạo nông thôn của xã nay đã nhiều thay đổi; hình ảnh dễ dàng nhận thấy là kết cấu hạ tầng giao thông không ngừng được cải thiện, nâng chất đáp ứng nhu cầu đi lại và tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông và vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế. Hiện tại xã có 42 tuyến đường giao thông nông thôn thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của xã, với tổng chiều dài 27,65 km.

Trước đây, khi chưa xây dựng NTM, xã còn khó khăn về nhiều mặt. Từ khi được đầu tư xây dựng NTM, bộ mặt xã đã có những thay đổi, từ điện, đường, trường, trạm đến đời sống của người dân đều nâng chất. Ông Ngô Văn Phong (ấp Mỹ Thạnh) cho biết, trước đây, giao thông nông thôn của xã chủ yếu là đường cấp phối dăm, một số tuyến được đầu tư nâng cấp đan bê tông nhưng còn nhỏ hẹp (mặt đường chỉ rộng từ 0,5 -1,5 m). Giờ đây, con đường trước nhà ông mang tên Đông Cầu Cống được đầu tư “rất đẹp, rất ngon” với kinh phí 2,5 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông và vận chuyển trái cây.

 Con đường Đông Cầu Cống được đầu tư, nâng cấp khang trang.
Con đường Đông Cầu Cống được đầu tư, nâng cấp khang trang.

Không dừng ở đó, công tác chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần của người dân cũng nâng lên rõ rệt. Cụ thể, xã nhà văn hóa đa năng xã với sức chứa 200 người và khu thể thao liên ấp (Mỹ Thạnh, Mỹ Hòa, Mỹ Phú) với tổng diện tích 1.643 m gồm sân bóng đá, sân bóng chuyền, sân cầu lông, sân tập dưỡng sinh và sân bóng đá đáp ứng, nhu cầu giải trí, tập thể dục cho người dân trong địa bàn. Đặc biệt, xã còn có nhiều điểm vui chơi, giải trí và thể thao tư nhân như: Hồ bơi tại hộ ông Dương Anh Hào (ấp Đông Hòa), sân cầu lông Nhựt Nguyên (ấp Tây Hòa) phục vụ nhu cầu giải trí cho thanh thiếu niên trong địa bàn xã.

Đến nay, xã Song Thuận đạt 18/19 tiêu chí NTM. Địa phương chỉ còn chờ khởi công Trường Tiểu học Song Thuận vào cuối tháng 3. Song Thuận phấn đấu ra mắt xã NTM vào tháng 3-2022.

Cùng với diện mạo nông thôn đổi mới, kinh tế - xã hội của xã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Với đặc thù xã nằm gần cụm -  khu công nghiệp nên tỷ lệ lao động có việc làm đạt 90,98 %. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,093 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm xuống còn 1,6%.

NỖ LỰC VỀ ĐÍCH

Bí thư Đảng ủy xã Song Thuận Nguyễn Kim Trí cho biết, một điều đáng ghi nhận là xã đã và đang hoàn thành chương trình xây dựng NTM dựa vào nội lực; trong đó, sự đồng thuận đóng góp của người dân là rất quan trọng. Trong quá trình thực hiện, xã đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từng bước khắc phục khó khăn để đưa nền kinh tế phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; dần hoàn thiện kết cấu hạ tầng trong xây dựng NTM.

“Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn như ý thức dân tham gia bảo hiểm y tế còn hạn chế (tỷ lệ đạt trên 85 %). Ngoài ra, địa phương có Cụm công nghiệp Sông Thuận nên có nhiều nhà trọ công nhân và trên 300 hộ dân sống ven tỉnh lộ 864, 876. Do đó, vấn đề môi trường còn gặp nhiều khó khăn và đặc biệt là vấn đề an ninh trật tự”- đồng chí Nguyễn Kim Trí cho biết thêm.

Từ đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tích cực giữ vệ sinh môi trường. Đồng thời, chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân và học sinh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; cụ thế hóa các nội dung phòng, chống tội phạm, phòng ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; tăng cường quán lý, giáo dục các đối tượng nghiện ma túy, cờ bạc… tại địa phương.

Dù vẫn còn một số khó khăn, nhưng với quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, với những giải pháp cụ thể đối với từng tiêu chí, Song Thuận đang tự tin xây dựng thành công xã NTM.

TUẤN LÂM

.
.
.