Thứ Ba, 26/04/2022, 21:34 (GMT+7)
.

Cần tháo "điểm nghẽn" để ngành Công nghiệp huyện Gò Công Tây phát triển

(ABO) Đó là ý kiến của Bí thư Huyện ủy Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 vào chiều 26-4.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh…

đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu chỉ đạo
Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu chỉ đạo.

Theo Bí thư Huyện ủy Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng, thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh, kinh tế - xã hội của huyện không ngừng phát triển, mà nổi bật là huyện đã xây dựng thành công huyện nông thôn mới (NTM); 12/12 xã duy trì đạt chuẩn 19/19 tiêu chí xã NTM; xã Thạnh Nhựt duy trì đạt chuẩn xã NTM nâng cao; ra mắt xã NTM nâng cao Long Vĩnh; thị trấn Vĩnh Bình duy trì đạt chuẩn đô thị văn minh; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 58,67 triệu đồng, tăng 4,96% so với năm 2020…; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã An Hữu
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên, huyện Gò Công Tây vướng phải nhiều "điểm nghẽn" khiến cho kinh tế - đô thị chưa phát triển như kỳ vọng. Trong đó, "điểm nghẽn" lớn nhất là hạ tầng giao thông chưa được đồng bộ, chưa kết nối được. Hạ tầng cho phát triển công nghiệp, tiêu thủ công nghiệp, như điện, nước, cầu, đường... trong thời gian qua rất được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Các tuyến đường giao thông chính chỉ mới được hình thành; giá đất của huyện ở mức cao, diện tích manh mún, nhỏ lẻ nên việc bồi thường, chuyển nhượng đất của người dân còn gặp nhiều khó khăn. 

Chính vì thế, công tác mời gọi đầu tư thiếu tính hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư. Đến nay, huyện chưa hình thành được một hạ tầng cụm công nghiệp mặc dù trên địa bàn huyện có quy hoạch 3 cụm công nghiệp (Long Bình, Đồng Sơn, Vĩnh Hưu), do đó chưa tạo ra được động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp trên địa bàn và của vùng; mặc dù trong thời gian qua công tác này được lãnh đạo địa phương rất quan tâm.

Bí thư Huyện ủy mong rằng, lãnh đạo tỉnh nghiên cứu quan tâm tháo những "điểm nghẽn" cho huyện để ngành Công nghiệp Gò Công Tây phát triển, một khi công nghiệp phát triển thì thương mại -  dịch vụ, du lịch mới có thể phát triển.

Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

"Về phía lãnh đạo huyện quyết tâm chính trị rất cao, đề ra nhiều giải pháp; những việc trong khả năng của huyện là huyện quyết tâm làm. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề vượt ngoài khả năng của lãnh đạo huyện, rất mong lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành với kinh nghiệm nhiều năm làm các chương trình xúc tiến, dự án lớn có thể tư vấn, định hướng cho huyện chọn cái gì và đi như thế nào cho nhanh mà hiệu quả; bởi một nhiệm kỳ qua nhanh, thời gian còn lại không còn nhiều" - đồng chí Đinh Tấn Hoàng kỳ vọng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã phân tích những tiềm năng, thế mạnh của huyện, đưa ra nhiều giải pháp định hướng cho UBND huyện trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên cho rằng không còn nhiều thời gian nữa, đã nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhưng khối lượng công việc của huyện còn rất lớn. Đồng chí mong rằng, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh quan tâm tư vấn, hỗ trợ tháo gỡ những vấn đề huyện còn gặp khó khăn, vướng mắc nhằm tạo đột phá cho Gò Công Tây trong thời gian tới.

Lãnh đạo huyện Gò Công Tây tặng hoa chúc mừng lãnh đạo huyện Gò Công Đông hoàn thành nhiệm ụ Cụm trưởng Cụm thi đua 2
Lãnh đạo huyện Gò Công Tây kiến nghị tháo gỡ những "điểm nghẽn" để phát triển ngành Công nghiệp huyện trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng cho rằng, cá nhân đồng chí nhận thấy, mỗi năm trở lại Gò Công Tây là thấy rõ những chuyển biến, từ đô thị đến nông thôn đều có sắc diện mới. Sau mỗi lần đến làm việc với huyện, những vấn đề chỉ đạo lập tức được lãnh đạo địa phương thực hiện và thấy rõ sự thay đổi trong lần đến tiếp theo.

Đồng chí đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền huyện Gò Công Tây đạt được trong thời gian qua.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

 Đồng chí cũng thừa nhận, Gò Công Tây có những "điểm nghẽn" như Bí thư Huyện ủy đã phân tích nên vẫn chưa tạo được lực hút, chưa thu hút được các nhà đầu tư. Đồng thời, gợi ý một số giải pháp tháo gỡ "điểm nghẽn" nhằm tạo đột phá cho huyện trong thời gian tới. Trong đó, huyện cần tập trung phát triển hệ thống giao thông, đấu nối từ các huyện, thị lân cận với thị trấn Vĩnh Bình tạo lực thu hút đầu tư phục vụ phát triển công nghiệp - nông nghiệp chế biến.

Huyện cần mạnh dạn tạo điểm nhấn cho thị trấn Vĩnh Bình để thu hút đầu tư, cái gì đã rõ thì triển khai làm theo khả năng của huyện, khó khăn ở đâu thì kiến nghị các sở, ngành hỗ trợ, tư vấn; phải phát triển giao thông sau đó mới tính đến thương mại, dịch vụ, du lịch. Thu hút đầu tư là vấn đề luôn cần thiết nhưng để thu hút được thì phải chuẩn bị các điều kiện như hạ tầng giao thông, điện, nước, lòng dân sao cho thuận. 

Tạo mặt bằng sạch thì mới mong nhà đầu tư đến đầu tư, triển khai những dự án lớn. Làm các công trình, dự án phải tính đến yếu tố liên vùng, tạo sự liên kết phát triển. Ngoài ra, huyện cần có biện pháp, đổi mới tư duy làm kinh tế nông nghiệp, tập trung xây dựng mô hình phát triển cây ăn trái ứng phó biến đổi khí hậu. 

Phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, phấn đấu đến 2024 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao…

 

HOÀI THU

.
.
Liên kết hữu ích
.