Thứ Tư, 27/04/2022, 10:16 (GMT+7)
.

Chuyện về nông dân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba

Ông Lê Trọng Điểm (ấp Dương Quới, xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) là một trong những nông dân áp dụng thành công mô hình nuôi gà thả vườn, cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Lê Trọng Điểm nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi năm 2016 - 2020.
Ông Lê Trọng Điểm nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi năm 2016 - 2020.

Trước năm 2017, với 6,5 ha đất sản xuất, ông Điểm trồng lúa và chăn nuôi heo kết hợp chăn nuôi gà để tăng thu nhập. Do giá lúa, heo bấp bênh cho hiệu quả kinh tế không cao, nên ông bàn bạc với gia đình và quyết định chuyển hẳn chăn nuôi gà thả vườn.

Ông Điểm chia sẻ: “Qua nhiều lần tham dự các lớp hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, tôi rất trăn trở về việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Lúc đầu, tôi chỉ đầu tư xây dựng 1 trại nuôi với 4.000 con gà. Sau 3 lần xuất chuồng, trừ chi phí, tôi lãi được 96 triệu đồng. Thấy được hiệu quả từ mô hình, tôi bắt đầu mở rộng trại nuôi gà của gia đình”.

Để nuôi gà thả vườn đạt hiệu quả cao, ông Điểm đã tự mày mò, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm từ những mô hình chăn nuôi hiệu quả của những đơn vị bạn rồi về lên kế hoạch chăn nuôi cho trại gà của gia đình. Đến nay, ông Điểm có 6 trại nuôi gà thả vườn với tổng diện tích 6,5 ha, mỗi đợt nuôi trên 40.000 con gà, thời gian nuôi khoảng 4 tháng. Mô hình nuôi gà thả vườn của ông luôn cho lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, năm 2016, ông thu lời từ nuôi gà thả vườn trên 500 triệu đồng, năm 2017 là 1,3 tỷ đồng và đến năm 2020 lời 2,15 tỷ đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, những năm qua, gia đình và ông Điểm hỗ trợ con giống, thức ăn, hướng dẫn kỹ thuật phòng bệnh trên con gà cho 35 hộ nghèo. Đồng thời, ông Điểm còn tích cực tham gia công tác từ thiện - xã hội như: Ủng hộ các Quỹ: “Hỗ trợ nông dân”, “Vì người nghèo”; tặng 150 phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách khó khăn; đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương… khoảng 100 triệu đồng/năm.

Với kết quả sản xuất - kinh doanh trên, từ năm 2013 đến nay, ông Lê Trọng Điểm đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp và được Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen. Mới đây, ông Lê Trọng Điểm được vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước vì thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi năm 2016 - 2020.

SONG AN

 

.
.
.